SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Vaccine ung thư cá nhân hóa - Xu hướng điều trị của thế giới tương lai

07:27, 23/01/2020
(SHTT) - Theo các nhà khoa học, khi ước mơ về vaccine ung thư cá nhân hóa trở thành hiện thực, con người sẽ được điều trị bằng những liệu trình tối ưu và ít gây ảnh hưởng tới sức khỏe nhất có thể. Điều này đồng nghĩa với việc hiệu quả điều trị bệnh cũng sẽ được tăng lên đáng kể.

Trong năm 2019 vừa qua, các nhà khoa học đã tạo nên những bước đà vững chắc hơn để thương mại hóa vaccine ung thư cá nhân hóa đầu tiên. Nếu kế hoạch đúng như mong đợi, loại vaccine đặc biệt này có thể giúp kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể người bệnh để xác định khối u bằng các đột biến đặc trưng của nó và sau đó có thể điều trị dứt điểm và hiệu quả nhiều loại ung thư.

Bằng cách sử dụng hệ thống miễn dịch tự nhiên của cơ thể để tiêu diệt có chọn lọc các tế bào khối u, vaccine này không gây hại nhiều cho các tế bào khỏe mạnh như việc điều trị bằng phương pháp xạ trị và hóa trị hiện nay. Các tế bào miễn dịch cũng có thể phát hiện bất kỳ tế bào ung thư di căn hay còn sót lại nào sau các điều trị ban đầu.

vaccine ca nhan hoa

Vaccine cá nhân hóa sẽ là bước tiến lớn của nhân loại trong việc tìm ra và điều trị các căn bệnh nguy hiểm nhất hiện nay. 

Trên thực tế, ý tưởng về loại vaccine này đã bắt đầu hình thành từ năm 2008, năm năm sau khi Dự án giải mã bộ gene người hoàn thành, và các nhà di truyền học công bố trình tự đầu tiên của tế bào khối u ung thư.

Ngay sau đó, các nhà khoa học đã bắt đầu so sánh DNA của các tế bào khối u với các tế bào khỏe mạnh và các tế bào khối u khác. Các nghiên cứu này đã xác nhận rằng tất cả các tế bào ung thư đều chứa hàng trăm, hàng ngàn đột biến, hầu hết trong số đó là duy nhất cho mỗi khối u.

Vài năm sau, một công ty khởi nghiệp ở Đức có tên BioNTech đã cung cấp các bằng chứng thuyết phục rằng loại vaccine chứa các bản sao của những đột biến này có thể xúc tác cho hệ thống miễn dịch của cơ thể để tạo ra các tế bào T có khả năng tìm kiếm, tấn công và tiêu diệt tất cả các tế bào ung thư chứa chúng.

Vào tháng 12/2017, BioNTech đã hợp tác với Genentech để bắt đầu một thử nghiệm lớn về vaccine ở bệnh nhân ung thư. Cuộc thử nghiệm đang diễn ra với mục tiêu nhắm tới ít nhất 10 bệnh ung thư dạng rắn với sự tham gia của 560 bệnh nhân trên toàn cầu.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.