SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Vaccine Sputnik V cho hiệu quả tốt trong việc chống lại biến thể SARS-CoV-2

15:24, 01/03/2021
(SHTT) - Theo thông tin đăng tải trên trang Reuters, vaccine Sputnik V của Nga trong một thử nghiệm nhằm kiểm tra hiệu quả bảo vệ cơ thể trước biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã cho kết quả vô cùng tích cực.

Trước tình hình các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đang xuất hiện ngày một nhiều với mức độ nguy hiểm cao hơn gấp nhiều lần so với chủng ban đầu phát hiện tại Vũ Hán (Trung Quốc), các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đã nhanh chóng triển khai các hoạt động thử nghiệm để đánh giá hiệu quả của các vaccine hiện có đối với chúng.

Chuyên gia Denis Logunov, Phó Giám đốc Viện Gamaleya, đơn vị phát triển vaccine Sputnik V, cho biết, nghiên cứu do trung tâm này thực hiện tại Nga cho thấy việc tiêm nhắc lại vaccine Sputnik V có hiệu quả trong phòng ngừa các biến thể mới của virus, đặc biệt là các biến thể được phát hiện ở Anh và Nam Phi. Các kết quả nghiên cứu sẽ sớm được công bố.

russia-names-new-covid-19

Vaccine Sputnik V của Nga bước đầu cho thấy hiệu quả trong việc chống lại biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19

Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị tiến hành đánh giá hiệu quả phòng ngừa các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 mà các loại vaccine ngừa COVID-19 phát triển trong nước mang lại. Chỉ thị nêu rõ việc đánh giá cần được hoàn tất trước ngày 15/3.

Ngày 27/2 vừa qua, hãng dược Moderna của Mỹ cũng đã bắt đầu thử nghiệm 1 phiên bản mới của vaccine COVID-19, được thiết kế đặc biệt để nhắm vào chủng biến thể tìm thấy lần đầu ở Nam Phi.

Công ty thông báo rằng họ đã chuyển các liều vaccine mới đến Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ để thử nghiệm lâm sàng. Mũi tiêm này là một phần trong nỗ lực của Moderna nhằm chống lại các chủng biến thể của virus Corona đang lưu hành và chống lại các chủng biến thể của virus liên tục đột biến.

Các nghiên cứu ban đầu cho thấy vaccine của Moderna, cũng như các vaccine COVID-19 khác, ít có khả năng bảo vệ chống lại chủng biến thể Nam Phi. Tuy nhiên, Moderna cho biết ngay cả với vaccine thế hệ đầu của họ thì mức độ kháng thể trung hòa quan sát được vẫn ở trên mức có thể tạo ra khả năng miễn dịch.

Một phân tích ban đầu cho thấy vaccine thế hệ đầu của Moderna có hiệu quả chống lại chủng biến thể Vương quốc Anh, hiện đang lan truyền nhanh chóng trên khắp thế giới.

Moderna sẽ bắt đầu các thử nghiệm lâm sàng để đánh giá tính an toàn và hiệu quả của mũi tiêm bổ sung chống chủng biến thể. Công ty cũng sẽ cố gắng tạo ra một vaccine kết hợp vaccine thế hệ đầu với phiên bản cập nhật để tạo thành một liều duy nhất.

Trong thử nghiệm lần này, Moderna sẽ đánh giá các phản ứng miễn dịch ở những người đã được tiêm chủng và bây giờ tiêm bổ sung, cũng như ở những người tiêm lần đầu.

Tại Việt Nam, vaccine COVID-19 Nanocovax của Việt Nam hiện đang cho những kết quả thử nghiệm tích cực, đặc biệt, nó có hiệu quả đối với cả biến chủng mới của virus SARS-CoV-2. 

Bên cạnh đó, vaccine Covivac do Viện vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC) trực thuộc Bộ Y tế sản xuất cũng được đánh giá có hiệu quả ngừa COVID-19 trên động vật ở trong nước và nước ngoài. Tới đây, vaccine này sẽ chính thức đi vào thử nghiệm lâm sàng trên người. Vaccine thứ 3 "made in Vietnam" do VABIOTECH sản xuất cũng sẽ sớm được đưa vào thử nghiệm lâm sàng trong năm nay.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.