SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Vaccine Covivac ngừng thử nghiệm ở giai đoạn 3

05:05, 01/12/2021
(SHTT) - Nhóm nghiên cứu vaccine Covid-19 Covivac đã tạm ngưng thử nghiệm giai đoạn 3, do khó khăn trong việc tuyển tình nguyện viên đủ điều kiện.
tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Thông tin từ nhóm thử nghiệm vắc xin Covivac - vắc xin do Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC) nghiên cứu, phát triển, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và ĐH Y Hà Nội thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, 2 - cho biết IVAC đã có quyết định tạm ngưng thử nghiệm giai đoạn 3, theo kế hoạch, sẽ được triển khai vào tháng 12 với số lượng tình nguyện viên dự kiến là 4.000 người.

Tuy nhiên, hiện nhóm nghiên cứu gặp khó khăn trong việc tìm được đủ tình nguyện viên đáp ứng các điều kiện.

Hiện hầu hết các tỉnh thành đều đã phủ xong mũi 1 vắc xin COVID-19 cho người từ 18 tuổi, số tiêm đủ 2 mũi đã đạt xấp xỉ 70%, việc tìm kiếm người đủ điều kiện thử nghiệm 2 mũi cơ bản hầu như không còn để thử nghiệm giai đoạn 3.

Do đó, nhóm nghiên cứu gặp khó trong việc tuyển tình nguyện viên chưa tiêm vaccine Covid-19 và đáp ứng các tiêu chí khác của nghiên cứu. Đại diện nhóm nghiên cứu cũng cho biết, các tình nguyện viên cũng phải theo cộng đồng, không thể tuyển mỗi nơi một ít.

Đơn vị này cũng đang cố gắng tìm các phương án khác, trong đó có phương án nghiên cứu liều vaccine tăng cường để sử trong tương lai. Covivac được IVAC nghiên cứu và phát triển từ tháng 5/2020.

Covivac là vaccine phòng Covid-19 thứ hai của Việt Nam (bên cạnh Nanocovax) bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Vaccine Covivac là vaccine vector Newcastle (NDV), gắn gen biểu hiện Protein S của virus SARS-CoV-2, được sản xuất trên công nghệ trứng gà có phôi.

Công nghệ này cũng được sử dụng để sản xuất vaccine dự phòng cúm mùa đang lưu hành tại Việt Nam. Vaccine Covivax đã trải qua 2 giai đoạn thử nghiệm.

Giai đoạn một, vaccine thử nghiệm tại Hà Nội, với 120 tình nguyện viên. Giai đoạn hai bắt đầu từ giữa tháng 6, thử nghiệm tại huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, trên 375 người. Giai đoạn ba dự kiến bắt đầu vào cuối năm 2021, như vậy đến nay không thể tuyển đủ tình nguyện viên.

Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia (Hội đồng đạo đức Quốc gia) hôm 3/8 đánh giá ở giai đoạn một, vaccine Covivac an toàn và sinh miễn dịch, chấp thuận chuyển sang nghiên cứu giai đoạn hai.

Tại Việt Nam, ngoài Covivac, Nano Covax, có vắc xin Arct-154 nhận chuyển giao công nghệ của Mỹ và Hippra của Tây Ban Nha, 2 vắc xin này đều đang thử nghiệm lâm sàng.

Quỳnh Chi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.