SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Vaccine Covid-19 đầu tiên trên thế giới được bán với giá bao nhiêu?

10:12, 13/08/2020
(SHTT) - Theo thông tin từ kênh truyền hình Rossya 24, giá xuất khẩu vaccine SARS-CoV-2 , Sputnik V, do Nga sản xuất sẽ có giá bán là 10 USD cho 2 liều.

Trên kênh truyền hình Rossya 24 tối 12/8, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty R-Pharm, ông Alexey Repik, cho biết giá xuất khẩu vắcxin ngừa virus SARS-CoV-2 của Nga ít nhất là 10 USD cho 2 liều.

Hôm 11/8, Tổng thống Vladimir Putin thông báo Nga đã đăng ký loại vắcxin đầu tiên trên thế giới chống COVID-19.

Vắcxin do Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh học Quốc gia mang tên Gamaley (SIC) và Viện Nghiên cứu Trung ương 27 (TsNII) thuộc Bộ Quốc phòng Nga hợp tác phát triển, được đặt tên là Sputnik V và dưới dạng dung dịch tiêm.

Chính phủ Nga cũng cam kết sẽ tiêm vaccine COVID-19 "hoàn toàn miễn phí" cho công dân Nga. Hiện tại, loại vaccine này mới chỉ được phát triển cho người lớn, và chưa được nghiên cứu cho đối tượng trẻ em.

Trước đó, Bộ Y tế Nga đã tiết lộ về lộ trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại nước này, trong đó những nhóm đối tượng đặc biệt sẽ được ưu tiên bao gồm bác sĩ, giáo viên và người cao tuổi.

photo1597200318699-1597200318870604001105

 

Lô vắcxin đầu tiên sẽ được tiêm đại trà trong vòng 2 tuần sau đó, nước này sẽ tiến hành sản xuất hàng loạt để phục vụ nhu cầu tiêm chủng diện rộng và đáp ứng các đơn hàng  do 20 quốc gia trên thế giới hiện nay đã đặt.

Theo hãng tin Sputnik, vaccine mới của Nga có tên gọi Sputnik V là loại vaccine vector 2 thành phần, được phát triển dựa trên adenovirus - loại virus thường gặp ở người.

Đặc điểm của adenovirus là chúng có thể gây ra nhiều triệu chứng như viêm đường hô hấp (đau họng, hắt hơi, sốt), viêm kết mạc mắt, viêm dạ dày, ruột... Các protein nhân tạo trong vaccine Sputnik V có nhiệm vụ sao chép các protein của virus SARS-COV-2 gây bệnh COVID-19 và "kích hoạt phản ứng miễn dịch tương tự phản ứng do COVID-19 gây ra", theo giáo sư Vadim Tarasov, nhà khoa học hàng đầu tại Đại học Sechenov, Moskva.

Được biết, trước khi được Bộ Y tế cấp phép, vaccine Sputnik V đã trải qua tất cả các thử nghiệm cần thiết về tính an toàn và hiệu quả trên một số loài động vật (bao gồm các loài gặm nhấm và linh trước), sau đó tiếp tục thử nghiệm trên 76 tình nguyện viên.

Theo Bộ Y tế Nga, vaccine Sputnik V không chứa các thành phần của virus SARS-CoV-2 nhưng lại có khả năng miễn dịch lâu dài với loại virus này.

Sputnik trích dẫn thông tin trong các nghiên cứu cho biết, với phác đồ tiêm chủng hai lần, khả năng miễn dịch có thể kéo dài đến 2 năm.

"Theo các kết quả thử nghiệm, vaccine đã cho thấy tính an toàn và hiệu quả cao. Tất cả các tình nguyện viên đều hình thành hàm lượng kháng thể cao và không có ai xuất hiện biến chứng nghiêm trọng trong hệ miễn dịch", Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko báo cáo trong cuộc họp của Tổng thống Putin và các thành viên chính phủ Nga.

Thái An

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.