SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Vaccine Covid-19 đầu tiên của Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối

07:40, 17/07/2020
(SHTT) - Công ty dược phẩm quốc doanh Sinopharm của Trung Quốc hiện đã bắt đầu triển khai thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 giai đoạn 3 tại Abu Dhabi. Giai đoạn thử nghiệm cuối cùng được tiến hành với sự tham gia của 15.000 tình nguyện viên.

Thử nghiệm do một chi nhánh của Sinopharm là CNBG phối hợp với Công ty trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây G42, có trụ sở tại Abu Dhabi, và Cơ quan y tế Abu Dhabi thực hiện. Giám đốc điều hành mảng y tế của G42 Ashish Koshy cho biết, thử nghiệm đã được chính thức bắt đầu từ ngày 15/7. Đây cũng là thử nghiệm giai đoạn III với một loại vaccine Covid-19 bất hoạt đầu tiên trên thế giới. Trước đây, vaccine bất hoạt được sử dụng phổ biến trong phòng các loại dịch như cúm và sởi.

Thử nghiệm lần này với vaccine của Sinopharm sẽ dùng tới 2 dòng vaccine và một loại thuốc trấn an. Ủy ban y tế chuyên trách dịch COVID-19 của UAE cho biết các tình nguyện viên được cho dùng 2 liều cách nhau 3 tuần và được theo dõi trong một năm.

Trong vòng 3 đến 6 tháng, khoảng 15.000 tình nguyện viên sẽ được tuyển tham gia thử nghiệm, bắt đầu tại Abu Dhabi. Người tham gia trong độ tuổi từ 18 đến 60, không có bệnh lý nghiêm trọng và chưa từng mắc COVID-19.

Sinopharm

 

Sinopharm được cấp phép tiến hành thử nghiệm giai đoạn cuối hồi cuối tháng 6 vừa qua. Vaccine của công ty này đã vượt qua các thử nghiệm giai đoạn I và giai đoạn II với kết quả 100% các tình nguyện viên phát triển kháng thể sau khi dùng 2 liều vaccine trong 28 ngày.

CEO Koshy cho biết Sinopharm lựa chọn UAE vì quốc gia này hội tụ công dân từ hơn 200 nước trên thế giới đến sinh sống và làm việc. Với hơn 4 triệu xét nghiệm COVID-19 đã thực hiện trên tổng số 9,6 triệu dân, UAE ghi nhận tổng cộng 56.000 ca mắc, trong đó có 335 ca tử vong.

Trong 1 diễn biến liên quan, vào ngày 14/7 mới đây, công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ cũng cho biết sẽ bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trên người đối với vaccine Covid-19 vào ngày 27/7, sau khi những kết quả ban đầu đầy hứa hẹn đã được công bố trên một tạp chí có uy tín.

Trong thử nghiệm giai đoạn 3, các nhà khoa học sẽ tuyển dụng 30.000 người tham gia ở Mỹ, một nửa được tiêm vaccine ở mức liều 100 microgam và nửa còn lại tiêm giả dược.

Giai đoạn thử nghiệm này để biết độ an toàn của vaccine, khả năng ngăn ngừa nhiễm virus SARS-CoV-2, hoặc nếu vẫn bị nhiễm thì liệu vaccine có thể ngăn ngừa tiến triển thành các triệu chứng hay không.

Nếu người được tiêm có các triệu chứng, vaccine vẫn có thể được coi là thành công nếu nó ngăn chặn được các trường hợp Covid-19 nặng.

Theo thông báo, nghiên cứu sẽ được thực hiện đến ngày 27/10.

Bình An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.