SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Vaccine Covid-19 của Trung Quốc đã thử nghiệm thành công trên người

15:07, 23/05/2020
(SHTT) - Trung Quốc cho biết, thử nghiệm vaccine Ad5-nCoV, do Công ty sinh học CanSino phát triển hiện đã thu được những tín hiệu lạc quan khi cơ thể của hơn 100 tình nguyện viên tham gia đã bắt đầu có phản ứng miễn dịch với virus SARS-CoV-2.

Hiện nay, thế giới đang có khoảng hơn 100 loại vaccine phòng virus corona chủng mới khác nhau đang được phát triển, trong đó, có ít nhất 8 loại vaccine đang trong quá trình thử nghiệm ở người.

Theo Livesicence, 1 loại vaccine có tên Ad5-nCoV, do Công ty sinh học CanSino của Trung Quốc phát triển, hiện đang cho kết quả tích cực trên nhóm tình nguyên viên. Ad5-nCoV là một trong những vaccine phòng Covid-19 đầu tiên trên thế giới được đưa vào thử nghiệm sớm ở người từ tháng 3. 

vaccince-ngua-nCoV-1779-1586530600

Vaccine Ad5- nCoV triển khai giai đoạn II thử nghiệm.  

Theo CanSino , Ad5-nCoV sử dụng phiên bản suy yếu của một loại virus cảm lạnh thông thường, được gọi là adenovirus, có khả năng lây nhiễm vào tế bào người nhưng không gây bệnh - để cung cấp một đoạn vật liệu di truyền từ SARS-CoV-2, loại virus gây ra Covid-19.

Vật liệu di truyền này cung cấp các hướng dẫn để tạo ra "protein tăng đột biến" trên bề mặt của SARS-CoV-2. Mục đích cuối của chuỗi phản ứng này là hệ thống miễn dịch của người sẽ chủ động tạo ra các kháng thể chống lại protein tăng đột biến, từ đó, giúp chống lại virus corona chủng mới nếu sau đó người được tiêm phòng tiếp xúc với nó.

Trong quá trình thử nghiệm lâm sàng, các nhà nghiên cứu đã tiêm Ad5-nCoV liều thấp, trung bình hoặc cao cho 108 tình nguyện viên khỏe mạnh trong độ tuổi từ 18 đến 60 tuổi không mắc Covid-19. 

Kết quả, hai tuần sau khi tiêm vaccine, những người tham gia ở cả ba nhóm đã cho thấy các mức độ đáp ứng miễn dịch khác nhau với virus gây bệnh Covid-19. Đến ngày thứ 28, gần như tất cả cơ thể của những người tham gia đều đã phát triển các kháng thể liên kết với SARS-CoV-2, nhưng không nhất thiết phải tấn công virus. Khoảng một nửa số người tham gia trong các nhóm liều thấp và trung bình và 3/4 người tham gia trong nhóm liều cao đã phát triển "kháng thể trung hòa", liên kết và vô hiệu hóa virus để ngăn chặn nó lây nhiễm vào các tế bào.

Các tác dụng phụ phổ biến xuất hiện sau khi tiếp nhận điều trị đó là đau nhẹ tại chỗ tiêm, sốt nhẹ, mệt mỏi, đau đầu và đau cơ.

Có 9 người tham gia (hai ở nhóm liều thấp, hai ở nhóm liều trung bình và năm ở nhóm liều cao) xuất hiện hiện tượng sốt hơn 38,5 độ C và một người tham gia nhóm liều cao xuất hiện các biểu hiện của bệnh COVID-19 như bị sốt cao cùng mệt mỏi, khó thở và đau cơ. Tuy nhiên những hiện tượng này kéo dài không quá 48 giờ.

GettyImages-1138314395

 

Tác giả của nghiên cứu, ông Wei Chen, Viện Công nghệ sinh học Bắc Kinh, Trung Quốc cho biết: "Kết quả này đánh dấu một cột mốc quan trọng. Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn cần tiếp tục thực hiện một cách thận trọng. Những thách thức trong việc phát triển vaccine Covid-19 là chưa từng có và khả năng kích hoạt các phản ứng miễn dịch này không nhất thiết chỉ ra rằng vaccine sẽ bảo vệ con người khỏi Covid-19".

Ông Zhangai Ping, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc cho biết, phát triển vaccine là một quá trình dài từ các thí nghiệm trong ống nghiệm (in vitro) ở cấp độ tế bào đến các thí nghiệm lâm sàng trên người. Vaccine được thử nghiệm ở giai đoạn II là cơ sở quan trọng để được phê duyệt đăng ký và đưa ra thị trường ở giai đoạn III và IV.

Các nhà nghiên cứu hiện đã bắt đầu thực hiện thử nghiệm giai đoạn 2 trên người đối với Ad5-nCoV trên quy mô 500 người tham gia. Họ sẽ được tiêm vaccine liều thấp, trung bình, hoặc giả dược. Nghiên cứu này cũng sẽ bao gồm những người tham gia trên 60 tuổi và sẽ xem xét các tác dụng phụ trong 6 tháng liên tiếp tính từ ngày được tiêm thuốc thử nghiệm.

Bình An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.