SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Vacciпe Moderпa hiệu quả bao lâu: Пhà sảп xuất lêп tiếпg giải đáp

10:27, 17/09/2021
Công ty nghiên cứu và sản xuất ra vaccine Moderna sau khi có kết quả nghiên cứu từ hàng chục nghìn người đã đưa ra công bố chính thức về hiệu quả.

Công ty nghiên cứu và sản xuất ra vaccine Moderna sau khi có kết quả nghiên cứu từ hàng chục nghìn người đã đưa ra công bố chính thức về hiệu quả.

Trang Reuters đưa tin, mới đây, công ty Moderna (Mỹ) đã khẳng định khả năng bảo vệ mà vaccine của hãng cung cấp sẽ suy yếu theo thời gian và cần phải tiêm mũi bổ trợ.

Trong một cuộc hội nghị gọi vốn với các nhà đầu tư, Chủ tịch công ty Moderna, ông Stephen Hoge cho biết: “Đây chỉ là ước tính nhưng chúng tôi tin rằng hiệu quả của vaccine giảm xuống sẽ dẫn đến có thêm khoảng 600.000 ca mắc Covid-19 vào mùa thu và mùa đông.”

Công ty Moderna đã công bố thông tin về hiệu quả của loại vaccine này. (Ảnh: Chụp màn hình)

Ở nghiên cứu này, Moderna đã so sánh hiệu quả của vaccine trên hơn 14.000 tình nguyện viên được tiêm chủng trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 10/2020 với khoảng 11.000 tình nguyện viên tiêm giả dược.

Các tình nguyện viên thuộc nhóm tiêm giả dược sau đó được tiêm vaccine Moderna từ tháng 12/2020 đến tháng 3/2021 sau khi vaccine này được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ.

Kết quả nghiên cứu được ghi nhận trong khoảng từ tháng 7 đến tháng 8/2021 khi biến thể Delta đang hoành hành tại quốc gia này. Qua đó cho thấy, những người được tiêm vaccine cách đây 13 tháng có tỉ lệ nhiễm bệnh cao hơn so với những người được chủng ngừa cách đây khoảng 8 tháng.

Rất nhiều người đã được tiêm vaccine Moderna để ngừa Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Các chuyên gia xác định được 88 trường hợp mắc Covid-19 ở nhóm tiêm sau, trong khi nhóm tiêm trước là 162 người. Điều này đã phần nào củng cố suy luận hiệu quả của vaccine Moderna giảm dần theo thời gian.

Công bố này hoàn toàn trái ngược với dữ liệu từ một cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy khả năng bảo vệ của vaccine Moderna kéo dài hơn so với vaccine Pfizer của BioNTech (Đức).

Các chuyên gia cho biết, sự khác biệt về hiệu quả của hai loại vaccine có thể do liều lượng mRNA của Moderna cao hơn và khoảng thời gian giữa hai mũi tiêm xa hơn. Tuy nhiên trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 thì cả Moderna và Pfizer đều chứng minh được hiệu quả trong việc ngăn ngừa Covid-19.

Bên trong nơi sản xuất vaccine Moderna ở Mỹ. (Ảnh: American Chemical Society)

Cũng trong công bố này, ông Hoge cho biết dữ liệu từ các nghiên cứu chỉ ra việc tiêm nhắc lại có thể tăng mức kháng thể lên cao hơn sau khi tiêm mũi thứ 2: “Chúng tôi tin điều này sẽ làm giảm các ca mắc Covid-19. Đồng thời, chúng tôi cũng tin tưởng việc tiêm liều vaccine Moderna thứ 3 cũng mở rộng khả năng miễn dịch đáng kể trong nhiều năm tới khi chúng tôi tiếp tục nỗ lực để chấm dứt đại dịch.” – ông Hoge nói.

Dựa trên những cơ sở này, công ty Moderna đã nộp đơn lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) để xin cấp phép cho liều tiêm nhắc lại.

Mặc dù việc vaccine giảm hiệu quả có thể làm nhiều người lo lắng nhưng theo dữ liệu từ một nghiên cứu riêng biệt được thực hiện bởi hệ thống y tế Kaiser Permanente, California vẫn cho thấy vaccine Moderna hoạt động tốt khi chống lại biến thể Delta.

Chưa nói đến hiệu quả lâu dài, việc tiêm vaccine vẫn là cần thiết để bảo vệ sức khỏe trong thời điểm hiện tại. (Ảnh: Bloomberg)

Các nhà nghiên cứu đã so sánh dữ liệu của hơn 352.000 người tiêm đủ 2 liều Moderna với cùng một số người như thế nhưng chưa được tiêm chủng. Kết quả cho thấy vaccine Moderna có hiệu quả ngăn ngừa Covid-19 đạt 87% và ngăn khả năng nhập viện lên đến 96%.

Ông Hoge nhấn mạnh: “Hiệu quả của vaccine trong 6 tháng đầu tiên sau khi tiêm là rất tuyệt vời nhưng bạn không thể ngăn được việc nó giảm tính ổn định trong nhiều năm sau đó.”

Như vậy nhìn chung, vaccine Moderna vẫn có tác dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Ngay cả khi không may nhiễm Covid-19 sau khi tiêm vaccine thì khả năng diễn tiến nặng hay phải nhập viện cũng giảm đi đáng kể so với khi chưa tiêm chủng.

Nguyễn Lê - Theo Thể Thao & Văn Hóa 

http://yan.thethaovanhoa.vn/cong-ty-moderna-hieu-qua-vaccine-giam-theo-thoi-gian-can-mui-thu-3-276713.html
Tổng hợp : Yan.vn 

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.