SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Vắc xin ngừa COVID-19 không rõ nguồn gốc được bán tràn lan trên web đen

07:05, 02/04/2021
(SHTT) - "Chợ đen trực tuyến" tại Mỹ sôi động với những sản phẩm được rao bán như hộ chiếu vắc xin giả hay những chế phẩm được quảng cáo là vắc xin ngừa Covid-19 với giá 1.000 USD/liều.

Các nhà nghiên cứu bảo mật tại công ty an ninh mạng Check Point Software cho biết họ đã phát hiện ra danh sách các loại vắc xin Covid-19 không rõ nguồn gốc, với giá lên đến 1.000 đô la một liều, cũng như ít nhất 20 chứng chỉ vắc xin với giá 200 đô la mỗi loại trên Dark web.

Dark web là một phần nhỏ của deep web, một thế giới mạng mà các công cụ tìm kiếm như Google hay Bing không hiển thị ra, nơi tội phạm mạng thường mua và bán các tài liệu bất hợp pháp như thẻ tín dụng, ma túy,…và giờ là các sản phẩm liên quan đến vắc xin phòng COVID-19.

vx

 

Vắc xin Covid-19 giả được bán trên Dark web

Check Point Software tiết lộ rằng giá của vắc-xin COVID-19 được cho là của AstraZeneca, Sputnik, Sinopharm hoặc Johnson & Johnson có giá dao động từ 500 đô la đến 750 đô la mỗi liều.

Trong khi đó, các loại giấy chứng nhận vắc xin được in ra theo đơn đặt hàng. Người mua cung cấp tên và thời gian họ muốn in lên chứng chỉ và nhà cung cấp sẽ trả về tấm thẻ được làm "trông như thật". Người bán ẩn danh kiếm được ít nhất 150USD cho mỗi đơn hàng.  Các giấy tờ giả hướng tới nhóm người đi máy bay, xuất cảnh qua biên giới, bắt đầu một công việc mới hoặc các hoạt động có thể yêu cầu phải cung cấp bằng chứng đã tiêm chủng.

Được biết, số lượng quảng cáo liên quan đến vắc xin trên dark web đã tăng 300% trong ba tháng qua.

Người phát ngôn của Check Point cho biết dựa trên những đơn đặt hàng đã thu thập, công ty ước tính các nhà cung cấp có khả năng làm giả hàng nghìn đến hàng chục nghìn thẻ tiêm chủng.

Một số chuyên gia cho rằng thị trường bất hợp pháp xung quanh thẻ vắc xin và hộ chiếu kỹ thuật số là không thể tránh khỏi. Michela Menting, người phụ trách vấn đề an ninh mạng của ABI Research cho biết: "Không phải ai cũng có thể tiếp cận với vắc-xin. Việc triển khai tiêm chủng còn chậm ở nhiều quốc gia và mọi người cảm thấy mệt mỏi với lệnh đóng cửa và giới nghiêm ".

Tin tức được đưa ra trong bối cảnh các cơ quan chính phủ cảnh báo mọi người ngừng đăng hình ảnh thẻ chứng nhận tiêm chủng của họ lên mạng xã hội để tránh bị đánh cắp danh tính hoặc trở thành mục tiêu cho các âm mưu lừa đảo.

Phạm Vân

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 14 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 14 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.