SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Vắc-xin Covid-19 'made in Vietnam' cho nhiều kết quả thử nghiệm tích cực

09:43, 27/06/2020
(SHTT) - Theo thông tin từ Công ty TNHH Vabiotech thuộc Bộ Y tế, dự án nghiên cứu vắc-xin phòng virus SARS-CoV-2 do đơn vị này triển khai hiện đang thu được nhiều kết quả tích cực và có triển vọng “về đích” sớm khi đã vượt tiến độ đề ra khoảng 2 tháng.

Theo thông tin từ Công ty TNHH Vắc-xin và sinh phẩm số 1 (Vabiotech), Bộ Y tế, vào các ngày 15/5 và 29/5 vừa qua, 2 lô mẫu huyết thanh của 50 con chuột được tiêm dự tuyển vắc-xin phòng virus SARS-CoV-2 được gửi sang Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để đánh giá. Bằng việc tiêm so sánh với chính chủng virus hoang đã được bất hoạt cho chuột, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xác định các mẫu huyết thanh này đã cho đáp ứng kháng thể, trong đó có những mẫu đáp ứng khá cao. Đây là cơ sở để phát triển thành vắc-xin hoàn chỉnh.

Với kết quả này, Công ty Vabiotech đã vượt tiến độ giai đoạn 1 của dự án nghiên cứu khoảng 2 tháng, đây cũng là giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình nghiên cứu sản xuất vắc-xin này.

vac-xin-covid-19

 Thử nghiệm vắc xin phòng virus SARS-CoV-2 trên chuột. Ảnh: ĐVCC

Trong giai đoạn 2, vắc-xin dự tuyển sẽ được phát triển thành vắc-xin hoàn chỉnh, ổn định và đủ tiêu chuẩn để sử dụng cho người. Nhóm nghiên cứu cũng sẽ xây dựng quy trình sản xuất thương mại để có thể đáp ứng quy mô sản xuất lên tới hàng triệu, thậm chí là hàng chục triệu liều để không chỉ phục vụ nhu cầu sử dụng trong nước mà còn có thể đáp ứng nhu cầu từ các thị trường quốc tế.

Theo chia sẻ của đại diện Vabiotech, để cho ra đời vắc-xin SARS-CoV-2 hoàn chỉnh cần thời gian khoảng 9 – 12 tháng nữa, tuy nhiên, các nhà khoa học cũng đang nỗ lực để rút ngắn thời gian này.

Thông thường, sẽ mất khoảng 10 năm để cho ra đời một vắc-xin, do đó, thời gian 18 - 24 tháng để hoàn thành quá trình phát triển vắc-xin phòng virus SARS-CoV-2 là một thành tựu rất đáng nể của các nhà khoa học Việt Nam.

Cũng theo đại diện Vabiotech, dự án lần này không chỉ dừng lại ở việc cho ra đời vắc-xin SARS-CoV-2 mà thế giới đang đua nhau tìm kiếm, mà còn giúp tăng tính chủ động về vắc-xin cho Việt Nam, nhất là các vắc-xin đại dịch.

Sự thành công của nghiên cứu này cũng sẽ trở thành nền tảng quan trọng trong trường hợp tương lai xuất hiện thêm chủng virus coronavirus mới gây đại dịch ở người. Với những công nghệ sẵn có trong tay, chỉ cần “lắp ráp” phần gene của chủng virus mới vào, rất nhanh chúng ta có thể tìm ra loại vắc-xin mới  phù hợp để chống lại bệnh dịch.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ FDA (Hoa Kỳ), họ đã phê duyệt liệu pháp điều trị cho một loại bệnh phổi hiếm gặp do công ty dược phẩm Merck phát triển. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp các phương pháp điều trị hiệu quả cho những người mắc bệnh này.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã tạo ra một ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp phát hiện tài liệu giả mạo. Dự án thử nghiệm của ứng dụng này dự kiến sẽ được thực hiện tại Zurich vào cuối tháng 3.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Với iOS 18, Apple sẽ cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn cho người dùng iPhone bằng cách sử dụng tùy chỉnh màn hình chính cho phép tạo khoảng trống, hàng và cột giữa các biểu tượng ứng dụng.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.