SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Ưu điểm của việc đăng ký quốc tế nhãn hiệu đối với nhà sản xuất trong nước

10:54, 22/05/2017
Câu hỏi: Tôi có một cơ sở sản xuất trong nước và tôi muốn đăng ký quốc tế nhãn hiệu hàng hóa của mình. Vậy cho tôi hỏi việc đăng ký quốc tế nhãn hiệu sẽ mang lại lợi ích gì?

Trả lời:

Thứ nhất, việc bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa quốc tế là một trong những biện pháp khuyến khích đầu tư và chuyển giao công nghệ giữa Việt Nam và các quốc tế.

Thứ hai, Bảo hộ đối với nhãn hiệu hàng hóa quốc tế sẽ đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho chủ sở hữu nhãn hiệu hàng hóa. Để sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của mình có chỗ đứng trên thị trường không chỉ trong mà cả ngoài nước, được nhiều người tiêu dùng biết đến và tính nhiệm một nhãn hiệu hàng hioas thì nhà sản xuất, kinh doanh phải có sự đầu tư rất lớn về tiền của, công sức, trí tuệ thời gian để nâng cao chất lượng, giảm chi phí cho tiếp thị, quảng cáo. Vì thế các nhà tiếp thị chuyên nghiệp cho rằng, tiếp thị chính là đầu tư cho chiều sâu và lâu dài. Nếu chúng ta đầu tư một cách có hiệu quả vào tiếp thị nhãn hiệu hàng hóa thì cũng sẽ là một yếu tố sinh lợi. Sinh lợi ở đây là doanh số kinh doanh và lợi nhuận thực tế thu được sau khi đã trừ đi các khoản chi phí cần thiết. Chi phí đó không bao giờ mất đi mà chuyển vào trong giá trị của nhãn hiệu và được quy thành tiền cụ thể. Đồng thời, khi đăng ký nhãn hiệu hàng hóa quốc tế, người tiêu dùng nước ngoài sẽ có điều kiện và khả năng xác định và phân biệt các loại sản phẩm hàng hóa dịch vụ của cá nhân, tổ chức Việt Nam với các hàng hóa dịch vụ cùng loại tại quốc gia mình, giúp làm tăng thị phần khách hàng, tăng giá trị tài sản cho nhà sản xuất trong nước.

uu diem cua viec dang ky quoc te nhan hieu

 Ưu điểm của việc đăng ký quốc tế nhãn hiệu đối với nhà sản xuất trong nước

Thứ ba, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa tại các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới còn có một ý nghĩa quan trong đối với việc bảo hộ lợi ích của nhà sản xuất trong nước, bảo vệ lợi ích quốc gia, tránh sự cạnh tranh không lành mạnh và các hiện tượng đánh mất nhãn hiệu, làm hàng giả hàng nhái.

Nếu một sản phẩm xuất khẩu những chưa được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại quốc gia nhập khẩu thì không thể chống lại tệ nạn làm hàng giả, hàng nhái, làm giảm độ tin cậy của người tiêu dùng, đánh mất doanh thu, uy tín của nhãn hiệu hàng hóa đó cũng bị ảnh hưởng xấu.

Thực tế ở Việt Nam, trong nhiều năm trở lại đây, nhiều sản phẩm hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu ra thị trường nước ngoài đã được công nhận và tiêu thụ với số lượng lớn, nhưng chỉ vì sơ xuất của sở hữu nhãn hiệu hoàn hóa đã không đăng ký bảo hộ nên bị các cơ sở sản xuất kinh doanh khác lợi dụng, bắt chước sản xuất, dẫn đến hậu quả là mất đi thị trường tiêu thụ thường xuyên. Điển hình như các vụ kẹo dừa Bến Tre của Việt Nam kiện kẹo dừa giả Hải Nam – Trung Quốc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa của mình, nhãn hiệu nước mắm Phú Quốc của Việt Nam bị nước mắm Phú Quốc Thái Lan làm giả. Nhãn hiệu hàng hóa “Caffe Trung Nguyên”  đã bị cơ sở sản xuất nước ngoài đăng ký nhãn hiệu tại Nhật Bản. Chính vì những thiệt hại to lớn, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới nhà sản xuất mà cả đối với uy tín quốc gia, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩn, hàng hóa của mình ra các thị trường mục tiêu xuất khẩu cũng như các thị trường tiềm năng là một việc làm vô cùng cần thiết cho dù có tốn kém đối với nhà sản xuất Việt Nam.

Thứ tư, Việc đăng kí quốc tế đối với nhãn hiệu sẽ giúp người đăng kí độc quyền sử dụng nhãn hiệu trên toàn thế giới và nghiêm cấm người khác sử dụng nhãn hiệu của mình. Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, cả trong nước lẫn nước ngoài được các doanh nghiệp, các nhà sản xuất đặc biệt quan tâm và coi như một việc làm cần thiết trước khi đưa sản phẩm hàng hoá,dịch vụ của mình ra thị trường quốc tế. Điều này giúp các doanh nghiệp có đăng kí sẽ có một thị trường độc quyền cũng như sự đảm bảo an toàn đối với nhãn hiệu mình đã đăng kí. Việc đăng kí này đối với các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng cần thiết trong thời đại kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ, sự ảnh hưởng của các doanh nghiệp nước ngoài ngày càng lớn, chính vì vậy, để bảo vệ lối đi riêng cho chính mình, các doanh nghiệp cần tạo cho mình một lập trường vững vàng và khẳng định con đường kinh doanh bằng thương hiệu bảo hộ quốc tế.

Ngoài ra việc đăng kí còn giúp doanh nghiệp xâm nhập, tạo lập, giữ vững và phát triển thị trường xuất khẩu, chống lại mọi hành vi vi phạm, cạnh tranh không lành mạnh hoặc chiếm đoạt quyền sở hữu trí tuệ của các đối thủ cạnh tranh hoặc những kẻ trục lợi. Thực sự việc đăng kí quốc tế còn giúp cho doanh nghiệp có một “tấm vé” bảo đảm ở thị trường quốc tế. Bởi lẽ, sự đăng kí cũng giống như một sự khẳng định nghiêm túc việc kinh doanh hàng hóa và dịch vụ của các doanh nghiệp ở thị trường trong và ngoài nước, điều này giúp cho vấn đề xuất nhập khẩu có một căn cứ nhất định để tin tưởng và từ đó giúp các doanh nghiệp dễ dàng đưa hàng hóa và dịch vụ của mình vào thị trường quốc tế. Đồng thời, nó tạo hành lang pháp lý tốt nhất để chống vi phạm quyền sở hữu công nghiệp về nhãn hiệu trên toàn thế giới cho doanh nghiệp. Bởi bất cứ hành động xâm phạm nào cũng sẽ phải chịu sự tài phán của pháp luật về vấn đề xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp

Bên cạnh đó, việc đăng ký quốc tế đối với nhãn hiệu của Việt Nam cũng góp phần thể hiện sự hòa nhập của Việt Nam đối với toàn cầu, mà đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế.

Theo luatduonggia

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa xử phạt đối với 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên không gian mạng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Suntory PepsiCo Việt Nam và nhãn hàng Pepsi đã tổ chức sự kiện “Pepsi – Thirsty for more” nhân kỷ niệm 30 năm sản phẩm Pepsi đầu tiên có mặt tại Việt Nam và đánh dấu kỷ nguyên mới. Sự kiện cũng nhằm đánh dấu sự kiện Pepsi thay đổi bộ nhận diện toàn cầu mới.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người dân tín nhiệm. Trong đó, Hà Nội được đánh giá là địa phương dẫn đầu cả nước về các sản phẩm OCOP.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Cục Sở hữu trí tuệ đã ra quyết định số 9358/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng kí nhãn hiệu tập thể “Cây giống lâm nghiệp Hữu Lũng” cho sản phẩm cây giống lâm nghiệp của huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.