SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Ký bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường

07:40, 29/01/2022
(SHTT) - Hôm nay, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) ký một bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác giữa hai cơ quan trong việc giải quyết những thách thức phức tạp về biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Ngày 28/1/2022 tại Hà Nội, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) ký một bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác giữa hai cơ quan trong việc giải quyết những thách thức phức tạp về biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yastishock và Thứ trưởng Bộ TNMT Lê Công Thành đại diện hai cơ quan ký bản ghi nhớ tại buổi lễ được tổ chức tại trụ sở Bộ TNMT.

51847401358_d48124fbb6_k

USAID và Bộ Tài nguyên và Môi trường ký bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường 

Phát biểu tại lễ ký, Giám đốc USAID Việt Nam Yastishock nhấn mạnh: “Các cuộc họp mới đây trong khuôn khổ Hội nghị COP26 tại Glasgow có mục tiêu thúc đẩy sự hợp tác của nhân loại về biến đổi khí hậu và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chung tay hành động nhằm gìn giữ và bảo vệ môi trường và hành tinh của chúng ta. USAID hoan nghênh những cam kết của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tại COP26 và chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đạt được những mục tiêu quan trọng này. Bản ghi nhớ ngày hôm nay sẽ tạo thuận lợi cho sự phối hợp hiệu quả giữa USAID và Bộ TNMT trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, đồng thời đưa chúng ta tiến thêm một bước nữa trong công tác nâng cao nhận thức và tạo ra thay đổi về môi trường cho người dân và nền kinh tế Việt Nam.”  

Với đường bờ biển dài và mật độ dân cư sinh sống ven biển cao, Việt Nam được Ngân hàng Thế giới xếp vào nhóm 5 quốc gia có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu. Thêm vào đó, phần lớn dân số và tài sản kinh tế của đất nước nằm ở các vùng đất trũng và đồng bằng ven biển, nơi thường xuyên phải hứng chịu các trận bão, lũ lụt, hạn hán và sạt lở đất. Việt Nam cũng đối mặt với một loạt thách thức về ô nhiễm môi trường chủ yếu liên quan tới các hoạt động nông nghiệp, giao thông vận tải và công nghiệp.

Hợp tác của USAID và Bộ TNMT sẽ tập trung vào công tác quản lý chất lượng không khí; quản lý tổng hợp tài nguyên nước và an ninh nguồn nước; bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học; quản lý và tái chế chất thải rắn và rác thải nhựa đại dương và giảm phát thải gây biến đổi khí hậu.

Trong 5 năm qua, USAID đã hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để thúc đẩy sự chung tay hành động của các chủ thể địa phương, bao gồm các cơ quan của Chính phủ Việt Nam, khu vực tư nhân, các tổ chức xã hội và người dân nhằm nâng cao nhận thức về nguyên nhân và tác động của các thách thức ô nhiễm môi trường, đồng thời nâng cao kiến thức về các chiến lược hiệu quả về giảm thiểu ô nhiễm môi trường. USAID tin rằng giải quyết các vấn đề môi trường phức tạp là một quá trình lâu dài đòi hỏi sự hợp tác mạnh mẽ và hành động chung tay của các cơ quan Chính phủ Việt Nam, người dân, khu vực tư nhân và các tổ chức địa phương - đây đều là những bên liên quan có cùng mối quan tâm và chia sẻ lợi ích chung trong việc giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường cụ thể. Thông qua thúc đẩy vai trò tiên phong và trao quyền để chính quyền cơ sở và các tổ chức địa phương chủ động xác định và giải quyết các thách thức về môi trường, USAID thúc đẩy sự phát triển bền vững và do chính quyền và người dân địa phương làm chủ, đồng thời đóng góp vào nỗ lực của Việt Nam hướng đến sự thịnh vượng, chất lượng cuộc sống và tăng trưởng kinh tế xanh, bền vững của quốc gia.

Thái An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đề nghị các địa phương, tăng cường đổi mới, sáng tạo các hoạt động gắn với công nghiệp văn hóa nhằm kích cầu du lịch và tạo nguồn thu nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tin tức 1 giờ trước
Từ ngày 15/4 - 17/4/2024, tại ICISE, Viện Y Dược Việt đồng hành cùng hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 15/4, Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua UBND huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đã tổ chức khen thưởng Trung úy Bùi Văn Đại, cán bộ Công an Thị trấn Cành Nàng (huyện Bá Thước) đã không quản hiểm nguy lao xuống sông, kịp thời cứu sống một bé gái 14 tuổi.