SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

USAID hỗ trợ Việt Nam phòng chống chuyển tải bất hợp pháp hàng hóa

07:28, 15/11/2019
(SHTT) - Ngày 14/11/2019, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam phối hợp cùng Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đã tổ chức hội thảo về những kinh nghiệm quốc tế tốt nhất trong phòng chống gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp hàng hóa và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.

Tham dự buổi hội thảo có ông Mai Xuân Thành - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan (TCHQ), Giám đốc USAID Việt Nam Michael Greene và Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai.

Trong khuôn khổ của hội thảo, rất nhiều ý kiến và các bài tham luận của đại diện TCHQ, Bộ Công Thương, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ, Cơ quan Phòng chống gian lận của Liên minh Châu Âu (OLAF), Hải quan Nhật Bản và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) được đưa ra trao đổi và chia sẻ.

49063070432_b05e3f4910_c

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai phát biểu tại hội thảo.

Gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại gây tổn hại cho quan hệ thương mại song phương lành mạnh giữa Việt Nam với Hoa Kỳ và những đối tác thương mại quan trọng khác, đồng thời cũng ảnh hưởng tiêu cực tới các doanh nghiệp tuân thủ tốt.

Chính phủ Việt Nam hiện đang tích cực và chủ động thực hiện một đề án do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 7/2019 với sự tham gia của nhiều bộ, ngành với mục tiêu tăng cường nỗ lực phòng chống các hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ.

49062429958_2c52b415ff_c

 

TCHQ đã ban hành văn bản hướng dẫn và chỉ đạo tất cả các cục hải quan địa phương phải kiểm tra và xác định chính xác xuất xứ hàng hóa, cũng như xác định và điều tra các vụ việc chuyển tải bất hợp pháp. Nhiều sáng kiến cũng đã được triển khai nhằm tăng cường nhận thức của doanh nghiệp xuất nhập khẩu và hiệp hội doanh nghiệp về những vấn đề nêu trên.

Để tăng cường hơn nữa các nỗ lực hiện đang thực hiện, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đã cam kết chủ động hơn trong việc thúc đẩy hợp tác liên ngành nhằm kiểm tra, xác định và xác minh xuất xứ hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu có nghi vấn về gian lận hoặc chuyển tải bất hợp pháp.

Thông qua Dự án Tạo thuận lợi Thương mại kéo dài trong 5 năm, USAID đang hỗ trợ Chính phủ Việt Nam áp dụng và thực hiện phương thức quản lý rủi ro đối với cơ quan hải quan và cơ quan quản lý, kiểm tra chuyên ngành, từ đó góp phần tăng cường việc thực hiện Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới mà cả Việt Nam và Hoa Kỳ đều là thành viên.

Dự án Tạo thuận lợi Thương mại do USAID tài trợ hiện đang phối hợp với TCHQ, Bộ Công Thương và VCCI trong nỗ lực phòng chống gian lận thương mại, chuyển tải bất hợp pháp và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.

Dự án cũng sẽ thúc đẩy và khuyến khích quan hệ đối tác hiệu quả hơn giữa các cơ quan nhà nước với các cơ quan hải quan ở cấp trung ương và địa phương và với cộng đồng doanh nghiệp.

Hà An

Tin khác

Tin tức 55 phút trước
(SHTT) - Youtube mới đây đã ban hành chính sách mới, theo đó, từ ngày 26/3, các nhà sáng tạo nội dung sẽ buộc phải gắn nhãn cho các video được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là nỗ lực nhằm minh bạch các nội dung được đăng tải trên nền tảng này trong tình hình AI ngày càng bùng nổ.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Các công cụ trí tuệ nhân tạo ngày càng thông minh kéo theo việc chúng thể hiện một cách khéo léo hơn thái độ phân biệt chủng tộc. Báo cáo cho thấy, ChatGPT và Gemini đang có sự phân biệt đối xử với người dùng sử dụng tiếng Anh bản ngữ của người Mỹ gốc Phi (AAVE).
Tin tức 3 giờ trước
Nhiều nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ và kinh doanh ẩm thực, dịch vụ lưu trú tại Việt Nam kì vọng có thể kết nối với các thương hiệu quốc tế thông qua triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Phần lớn các huyện, thị xã, thành phố của Quảng Ninh nằm tiếp giáp biển. Tỉnh có trên 6.100 km2 mặt nước, vùng biển. Với lượng tàu, thuyền của ngư dân khá lớn, thời gian qua, tỉnh luôn chú trọng công tác phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Chiều 18/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức gặp mặt 8 học sinh tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023-2024.