SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Uống một chai rượu bằng hút bao nhiêu điếu thuốc?

06:55, 31/03/2019
(SHTT) – Nghiên cứu gần đây kết luận uống 750ml rượu một tuần tăng nguy cơ phát triển ung thư trong suốt cuộc đời, tương đương 10 điếu thuốc lá với phụ nữ và 5 điếu đối với nam giới.
ruouthuoc

Một chai rượu vang tương đương 10 điếu thuốc lá đối với phụ nữ 

Nghiên cứu này còn cho biết uống bia rượu có thể khiến bạn có nguy cơ mắc ung thư, đặc biệt là ung thư vú, là bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ Anh.

Tác hại của đồ uống có cồn là gì?

Các nhà nghiên cứu  tính toán rằng trong số 1.000 người đàn ông và 1.000 phụ nữ không hút thuốc, mỗi người uống một chai rượu vang mỗi tuần, sẽ có khoảng 10 người đàn ông và 14 phụ nữ có thể bị mắc ung thư.

Ở phụ nữ, lượng đồ uống có cồn liên quan đến tăng nguy cơ ung thư vú còn ở nam giới liên quan đến ung thư đường tiêu hóa và gan.

ruou1

Lượng bia rượu được khuyên uống dành cho nam giới và phụ nữ 

Để có được tính toán, nhóm nghiên cứu đến  từ Đại học Southampton và Đại học Bangor đã sử dụng dữ liệu của Viện Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh và dữ liệu về số bệnh nhân ung thư liên quan đến thuốc lá và đồ uống có cồn.

 Tranh cãi?

Tiến sĩ Minouk Schoemaker, nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Ung thư, London, người tiến hành nghiên cứu về nguyên nhân gây ung thư vú, nói rằng nghiên cứu này đưa ra một "cái nhìn sâu sắc thú vị" nhưng không hề đơn giản.

"Bức tranh tổng thể về nguy cơ mắc ung thư là vô cùng phức tạp, nhiều sắc thá . Chúng ta rất khó để loại bỏ hoàn toàn tác động của đồ uống có cồn và thuốc lá, và nghiên cứu không tính đến thời gian hút thuốc bao lâu và thời gian khi nào thì ngừng”, bà cho biết.

Kết quả là, với một số người, vẫn có những tranh cãi về tác dụng của nghiên cứu này.

‘Hút thuốc nguy hiểm hơn'

Giáo sư John Britton, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thuốc lá và Đồ uống có cồn của Vương quốc Anh thuộc Đại học Nottingham, nói: "Tôi không chắc nhiều người quyết định liệu hút thuốc hay uống rượu bia... dựa trên mức độ rủi ro của cả hai được so sánh như thế nào”.

"Nghiên cứu này cho thấy rằng liên quan đến nguy cơ ung thư, hút thuốc lá nguy hiểm hơn nhiều so với uống rượu bia. Hút thuốc cũng nguy hiểm hơn nhiều đồ uống có cồn liên quan đến một loạt các bệnh khác”.

"Nếu người hút thuốc lo lắng về sức khỏe của họ, điều tốt nhất họ có thể làm là bỏ thuốc lá. Còn những người uống rượu bia nên cố gắng tuân thủ các hướng dẫn được khuyến nghị”, Giáo sư Britton cho biết.

Nguyễn Thùy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Liên kết hữu ích