SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Uống cà phê "nhuộm" bằng lõi pin: Tác hại khôn lường

16:30, 18/04/2018
(SHTT) - Các thành phần trong pin nhuộm cà phê gây ngộc độc rất nặng, thậm chí gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.
anh-dan-tri-1718

Ảnh: Dân Trí 

Theo thông tin trên báo Người Lao Động, liên quan đến thông tin lõi pin được sử dụng để nhuộm cà phê, bác sĩ Đặng Thị Xuân, Phó Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, khẳng định pin có rất nhiều loại, nhưng loại pin cacbon là phổ biến nhất.

Theo bác sĩ Đặng Thị Xuân, pin không sử dụng để uống bởi trong lõi pin carbon ngoài các chất bảo quản, thành phần còn có mangan dioxit sau khi chuyển hoá thành dạng ion, thuỷ ngân, một số kim loại nặng, tạp chất. Do đó, các thành phần trong pin nhuộm cà phê gây ngộc độc rất nặng, thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người sử dụng.

"Kim loại nặng khi xâm nhập vào cơ thể gây ảnh hưởng đến trí tuệ, hệ tim mạch, xương, máu… Tuỳ theo lượng hấp thu nhiều hay ít mà thể hiện các triệu chứng khác nhau, nhưng cái mà dễ thấy nhất là những triệu chứng về thần kinh. Với người trẻ thì ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ, ở người lớn thì là các bệnh mãn tính như pakinson, thoái hoá não, suy thận, suy gan. "Việc sử dụng chất kim loại nặng trong chế biến thực phẩm là hành vi làm những việc có hại cho sức khoẻ cộng đồng"- bác sĩ Xuân nhấn mạnh.

Trước đó, vào ngày 16/4, Cảnh sát môi trường phối hợp với Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông bất ngờ kiểm tra cơ sở sản xuất trên và phát hiện cơ sở này có hành vi pha trộn tạp chất vào cà phê, sau đó cung cấp ra thị trường.

Theo báo Thanh Niên, tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện có hàng chục tấn cà phê bẩn cùng đất, đá được tập kết ở trong kho, trong đó có 12 tấn cà phê đã được nhuộm đen bằng pin Con Ó, 2 chậu chứa 35kg pin được đập vụn, 1 xô chứa lõi pin, 1 xô chứa nước màu đen và nắp pin với trọng lượng 10kg... dùng để nhuộm đen cà phê.

Bước đầu, chủ cơ sở khai nhận nguyên liệu chủ yếu được thu mua từ các loại cà phê thải, phế phẩm vỏ cà phê, cà phê vụn vỡ… ở các đại lý.

Sau khi các loại phế phẩm được đưa về, gia đình sử dụng pin đã đập dập, lấy bột màu đen trong pin hòa với nước rồi trộn chung vào cà phê. Khi nhuộm đen cà phê, gia đình rang, xay rồi đóng gói bán ra thị trường. 

Được biết, cơ sở của bà Loan hoạt động nhiều năm nay. Theo bà Loan, từ đầu năm 2018 đến nay, cơ sở của bà đã xuất bán ra thị trường hơn 3 tấn cà phê đã được nhuộm đen bằng bột pin.

Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ toàn bộ tang vật và lấy mẫu mang đi kiểm định để tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Mạnh Trường (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.