SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Ước mơ mang văn minh nhân loại ra ngoài vũ trụ sắp thành hiện thực

14:47, 13/09/2018
(SHTT) - Một tổ chức phi lợi nhuận có tên The Arch Mission tại Mỹ đang lên kế hoạch mang tất cả dữ liệu về văn minh loài người Trái Đất lên cung trăng để lưu trữ. Theo tổ chức này, hành động đó là nhằm bảo tồn vĩnh viễn lịch sử loài người, ngay cả khi "tận thế" thực sự xuất hiện.

Mục đích của tổ chức The Arch Mission nhằm “quảng bá” các thành tựu của nền văn minh loài người Trái đất đã và đang có được, sao cho chúng có thể tồn tại ngoài hành tinh chúng ta. Theo đó, hàng triệu bài viết trên thư viện số Wikipedia bao gồm 1.500 ngôn ngữ sẽ được mang tới các hành tinh ngoài Trái Đất để lưu giữ.

Mục tiêu đầu tiên mà dự án này hướng tới là Mặt Trăng. Thư viện số hóa sẽ lên Mặt trăng cùng robot do Công ty khởi nghiệp Astrotobic phát triển. Cụ thể, sau năm 2020, The Arch Mission dự định gửi lên Mặt trăng thiết bị đổ bộ có tên là Peregrine, trong đó có chứa phiên bản Wikipedia số hóa.

foto0686

 

“Thư viện nhân loại”, bao gồm nghệ thuật, ngôn ngữ, lịch sử… được gửi ra ngoài vũ trụ để phòng trường hợp khi thiên tai xảy ra trên Trái đất thì những gì nhân loại tạo ra sẽ không bao giờ bị mất đi. Những thiết bị ghi dữ liệu sẽ tồn tại hàng triệu, thậm chí hàng tỷ năm trong vũ trụ và có thể được một nền văn minh tương lai tìm thấy. Các thông tin từ Wikipedia số hóa và các dữ liệu khác sẽ được khắc trên những bề mặt niken có bề dày 1,7 cm và được thiết bị đổ bộ thực hiện trực tiếp trên Mặt Trăng.

304px-Nickel_chunk

 

Niken là kim loại không dễ bị rỉ, trơ với oxy và bức xạ vũ trụ, có thể tồn tại rất lâu trong vũ trụ.

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, nhiều tổ chức khoa học đang ôm mộng biến các hành tinh ngoài vũ trụ trở thành thuộc địa của con người mà mục tiêu gần nhất là sao hỏa và mặt trăng. Hiện, NASA đang tiến hành triển khai kế hoạch xây dựng khu nhà ở sinh hoạt cho các phi hành gia trên sao hỏa, từ đó, mở đường cho giác mơ đưa con người lên sống tại hành tinh đỏ này trong một tương lai xa.

Bình An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 41 phút trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 42 phút trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.