SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Ước mơ làm giàu từ cây ca cao Tây Nguyên của hai cô gái trẻ

10:39, 20/07/2022
Tháng 6/2022 dự án “sản xuất và ca cao chế biến” của 2 bạn Duyên và Huyền đã xuất sắc giành giải nhất Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ 5 của Tỉnh Đoàn. Đây là 1 trong 9 ý tưởng, dự án được chọn vào vòng chung kết từ 52 thí sinh đến từ các huyện, thành phố tỉnh Lâm Đồng.

Hai cô gái trẻ sinh năm 1993 là Bế Thị Thu Huyền và Lương Thị Duyên sau bao năm làm ăn xa nhà đã quyết định từ bỏ phố về núi, bắt đầu khởi nghiệp dự án sản xuất chocolate thuần Việt ôm ấp lâu nay.

3546d83e6761a53ffc70

 2 cô gái 9X làm chủ Bản Ca cao là bạn Lương Thị Duyên (bên trái) và bạn Bế Thị Thu Huyền (bên phải).

Khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa

Bản ca cao ra đời là dự án mở ra một thị trường vươn tầm quốc tế từ bột ca cao. “Bản” là nguyên chất, thuần vị được chính đôi tay người bản địa làm ra giá trị ca cao vùng Tây Nguyên. Nhà xưởng nhập nguyên liệu ở những vườn quả ca cao chất lượng được trồng tại địa phương từ dự án phát triển cây ca cao bền vững tại Lâm Đồng năm 2009.

botcacao

Bột ca cao nguyên chất lần đầu tiên được sản xuất trên cao nguyên Lâm Đồng.

Những hạt ca cao đắng vị lại có thể tạo nên ước mơ thật ngọt ngào. Đối với ai đã thử qua chocolate từ Bản ca cao chắc hẳn sẽ hài lòng với hương vị thuần Việt từ đôi tay của 2 cô gái trẻ vùng quê xa xôi. Hiện sản phẩm của Duyên và Huyền đã có mặt ở một số nhà hàng tại TP.HCM và các cửa hàng chuyên đặc sản Lâm Đồng như tại Đà Lạt. Và gần đây nhất là triển lãm sản phẩm ca cao tại gian hàng khởi nghiệp của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lâm Đồng.

Khoảng thời gian hình thành ước mơ lập nên "Bản ca cao" của 2 cô gái 9X Lâm Đồng đã có từ những ngày còn làm việc tại TP.HCM. Ban đầu, sản phẩm được 2 bạn nghiên cứu sản xuất chưa nhiều, chủ yếu bán online qua Facebook và Zalo… Sau này, khách hàng ngày một nhiều hơn, vì biết được sản phẩm ca cao do chính đôi bạn trẻ làm ra từ quê hương của mình.

Hiểu và trân trọng tấm lòng của mọi người nên 2 bạn trẻ đều hy vọng, khách hàng không chỉ giới hạn ở bạn bè, người thân mà sẽ còn mở rộng thị trường và tìm kiếm đối tác lớn hơn…

cacsanphamtuhatcacao

Sản phẩm chocolate từ bột ca cao của thương hiệu Bản ca cao.

Huyền và Duyên nhớ lại: Cách đây hơn 2 năm, bọn mình đã chính thức đưa ý tưởng thành dự án thực thi trong thời gian dài, từ liên hệ người thân đến các chuyên gia về ca cao, tận dụng vốn tiếng Anh của mình để đọc thêm nhiều tài liệu nước ngoài liên quan đến ca cao, chế biến và sử dụng máy móc nào cho phù hợp…

Mặc kệ những ánh mắt nghi ngờ, thiếu tin tưởng của mọi người, Huyền và Duyên tận dụng những ngày nghỉ cuối tuần đến nơi có xưởng sản xuất ca cao để học hỏi kinh nghiệm, cũng như mở ra một cái nhìn mới mẻ hơn về chocolate Việt Nam.

Kết quả ngoài mong đợi, giữa năm 2021, sản phẩm ca cao đạt chuẩn OCOP 3 Sao cấp tỉnh của 2 cô gái trẻ trao đến tay người tiêu dùng từ trang web mua sắm trực tuyến như Shopee, Tiktok, VillageCacao.com,… Sản phẩm được 2 bạn nghiên cứu, thử nghiệm thời gian dài dần được thị trường công nhận. Đặc biệt, bà con trong tổ hợp tác đã cung cấp nguyên liệu từ vài tạ lên đến vài tấn để xưởng cho ra đời bột ca cao nguyên chất thơm ngon, không thua kém các sản phẩm khác ngoài thị trường.

Bản Ca cao của 2 cô gái 9X Lâm Đồng

ocop3saocaptinhlamdong

Bột ca cao của Duyên và Huyền được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2022

Bột của Bản ca cao được giữ lại tỷ lệ bơ (20 - 25%), gấp đôi chất chống oxy hóa và giá trị dinh dưỡng so với sản phẩm ngoài thị trường với giá cả hợp lý. Bản ca cao mang đến các sản phẩm từ ca cao nguyên chất tại tỉnh Lâm Đồng như bột ca cao, bơ ca cao, ca cao ngòi, chocolate, rượu ca cao… Xưởng chuyên sản xuất với số lượng lớn bột ca cao xuất đi thị trường 3 miền, có giá lẻ từ 160.000 đồng/500g. Đặc biệt là rượu ca cao rất thơm, ngon và có chút xíu vị chua nhẹ đặc trưng của trái cacao. 

Tất cả các công đoạn đều được Huyền và Duyên theo dõi, kiểm tra kỹ càng. Từ công đoạn ủ hạt trong thùng gỗ 7 ngày, phơi hạt trên giàn cao 15 ngày và rang lâu với nhiệt độ thích hợp... Thành phần dinh dưỡng trong hạt ca cao giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi; cải thiện sức khỏe tim mạch; hỗ trợ bệnh nhân tiểu đường, tăng cường trao đổi chất; loại bỏ cảm giác thèm ăn… Bột ca cao được sử dụng trong pha chế và làm các món ăn bổ dưỡng như dùng để pha ca cao nóng, ca cao sữa đá, chocolate đá xay, làm kem, làm bánh, sinh tố, làm chocolate, rượu ca cao, xà phòng handmade từ bơ ca cao

"Khởi đầu rất khó khăn về huy động vốn mua máy móc nhập khẩu, chế biến nguyên liệu từ hạt ca cao sẵn có, cũng như chưa nhận được sự đồng tình ủng hộ của hầu hết bà con địa phương… Xưa nay, các hộ dân chỉ trồng để bán quả thô cho các công ty thu mua với giá thấp về chế biến lại”, hai cô gái tâm sự.

cacaothuhoachtaivuon

Tuy nhiên, Huyền và Duyên vẫn không ngừng nỗ lực để ngỏ lời mua lại nông sản ở các nhà vườn với giá cao hơn, cam kết sẽ duy trì hoạt động lâu dài. Trên cơ sở đó, dần liên kết mở rộng thị trường tạo nên chuỗi dây chuyền sản xuất hiệu quả từ hệ thống máy nghiền hạt ca cao đến máy ép bơ ca cao và nhiều loại máy móc hiện đại khác… Sự kiên trì của 2 bạn đã tạo nên thành quả: Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Tỉnh đoàn đã trao giải nhất cho dự án. Và dự án bắt đầu nhận được sự chung tay hỗ trợ từ các cá nhân, tập thể tại địa phương.

Hiện tại, Huyền và Duyên đã vận động người dân tích cực tăng gia sản xuất, mở rộng diện tích trồng cây ca cao theo hướng hữu cơ, áp dụng nông nghiệp công nghệ cao vào canh tác để thu về quả chín thành phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao. Từ đó, thông qua tổ hợp tác nhằm nâng cao giá trị sản phẩm và tạo đầu ra ổn định cho bà con nông dân nhằm duy trì chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước.

Tản Đà

Tin khác

Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.