SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 22/04/2024
  • Click để copy

Unikey bất ngờ được cập nhật phiên bản mới sau 4 năm

07:11, 28/06/2018
(SHTT) - Bộ gõ tiếng Việt nổi tiếng Unikey đã bất ngờ được tác giả Phạm Kim Long cập nhật sau 4 năm "bỏ rơi".

Bản cập nhật có tên Unikey 4.3 RC1 dành cho máy tính chạy hệ điều hành Windows 7,8,10. Ở lần nâng cấp này, Unikey vẫn có hai phiên bản dành cho Windows 32/64 bit và được phát hành ngày 23/6 trên website Unikey.org.

Tác giả Phạm Kim Long cũng nhấn mạnh về tính an toàn của phiên bản 4.3 RC1. Nhắm hạn chế tình trạng một số website không chính thống đang phát tán các phiên bản UniKey đã bị chỉnh sửa, UniKey 4.3 RC1 được chứng thực bằng chữ ký số của tác giả. 

chu ki

Chữ ký số của Unikey 4.3 RC1 

Cụ thể, Unikey 4.3 RC1 có một số thay đổi như sau:

- Lỗi gõ tiếng Việt trong trình duyệt Microsoft Edge

- Lỗi khiến file gõ tắt trở nên trống rỗng

- Người dùng đã có thể định nghĩa tối đa 8192 kiểu gõ tắt khác nhau

- Bổ sung tùy chọn bật/tắt tính năng tự viết hoa/viết thường từ gõ tắt (ví dụ vn = việt nam, VN = VIỆT NAM, Vn = Việt nam)

Trước khi cài đặt phần mềm Unikey 4.3 RC1, người dùng cần kiểm tra chứng thực của file cài nhằm tránh các bản có mã độc. Đầu tiên nhấn chuột phải chọn Properties > Digital Signatures > Details > View Certificate. Nếu kết quả cho ra Issued to: Pham Kim Long, Issued by: COMODO RSA Code Signing CA, 3/16/2018 to 3/17/2019 thì đây là bản cài gốc do chính tác giả cung cấp.

1

 Windows cảnh báo khi ứng dụng Unikey được khởi chạy lần đầu

2

Khi bấm vào More Info, nếu như tên tác giả Phạm Kim Long xuất hiện, người dùng có thể yên tâm rằng họ đang sử dụng phiên bản nguyên bản của Unikey 

3

 Nếu không, rất có thể phiên bản Unikey này đã bị chỉnh sửa bởi bên thứ ba

Theo bản thông báo cập nhật, Unikey 4.3 RC1 mặc dù đã được gắn chữ ký số nhưng do lượng cài đặt còn ít nên người dùng có thể gặp cảnh báo SmartScreen khi chạy phần mềm này. 

Tuy vừa được nâng cấp nhưng phiên bản Unikey này vẫn chưa khắc phục được lỗi sai ký tự khi nhập trên thanh địa chỉ (address bar) của nhiều trình duyệt. Bên cạnh đó, tác giả khuyên người dùng nếu dùng bản 4.3 gặp lỗi có thể xuống phiên bản 4.2 được tải từ trang Unikey.org hoặc thông báo lỗi cho phía Unikey.

Hiện người dùng có thể tải xuống phiên bản Unikey 4.3 RC1 "chính chủ" tại đây.

Kim Dung (t/h) 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã phát đi thông tin triệu hồi đối với mẫu xe điện bán tải ấn tượng của Tesla. Nguyên nhân được thông báo là do bộ phận bàn đạp ga bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
PGS.TS.BS Hà Xuân Tùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp - khẳng định: “Đổi mới sáng tạo trong y tế là khó khăn nhất vì liên quan nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố công nghệ lẫn sinh mạng con người. Bệnh viện 199 là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này”.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester (Anh) đã phát hiện ra lượng ô nhiễm chì đe dọa tới tính mạng con người do chất thải pin được quản lý không đúng cách.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về CĐS mới đây đã ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban. Trong đó nêu rõ 8 chỉ tiêu cụ thể ưu tiên thực hiện chủ đề chuyển đổi số năm 2024.