SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Ứng dụng thành công phần mềm AI phát hiện các bệnh tuyến tụy

07:36, 18/05/2022
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu quốc tế đã thành công phát triển một phần mềm AI mới được kỳ vọng trở thành chuyên gia ảo hỗ trợ chẩn đoán và điều trị các bệnh tuyến tụy.
unnamed

Phần mềm AI mới có tiềm năng cách mạng hóa việc chẩn đoán các bệnh tuyến tụy. 

Các bệnh về tuyến tụy rất khó chẩn đoán và có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Việc phát hiện sớm có ý nghĩa quyết định đối với cơ hội sống sót của bệnh nhân. 

Hiện nay, ở châu Âu, hơn 90% bệnh nhân chết vì ung thư tuyến tụy trong 5 năm đầu tiên sau khi được chẩn đoán. 

Tuy nhiên, nhờ vào sự phát triển của khoa học công nghệ, hiện nay chúng ta sẽ có thêm thời gian để chống lại căn bệnh hiểm nghèo này.

Cụ thể, mới đây, Medi-Globe Group, công ty MedTech quốc tế hàng đầu có trụ sở tại Achenmühle, Bavaria, sẽ hợp tác với Institut Hospitalo-Universitaire (IHU) Strasbourg của Pháp, phát triển phần mềm AI đầu tiên trên thế giới giúp phát hiện các bệnh tuyến tụy thông qua siêu âm nội soi (EUS). 

Trước khi công ty chính thức đưa ra thị trường, phát minh này nằm trong nhóm nghiên cứu lâm sàng quy mô lớn và đã được thử nghiệm trực tiếp trên bệnh nhân. 

GS.TS Leonardo Sosa Valencia, một trong những bác sĩ tiêu hóa hàng đầu thế giới, đồng thời là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực phát hiện bệnh tuyến tụy cho biết: “Phần mềm mới có tiềm năng cách mạng hóa việc chẩn đoán các bệnh tuyến tụy, đặc biệt là ung thư tuyến tụy. Điều này biến giấc mơ của thế giới thành hiện thực và đánh dấu một dấu mốc quan trọng trong y học và công nghệ y tế”.

Phần mềm AI tập hợp kinh nghiệm lâm sàng của các bác sĩ giỏi nhất thế giới. Nó “gói gọn” kiến thức từ vô số xét nghiệm EUS của tuyến tụy trong một thuật toán và ứng dụng vào siêu âm nội soi. Kiến thức chuyên môn được sử dụng để đào tạo mạng nơ-ron theo phương pháp nghiên cứu chuyên sâu. 

Đối với việc chẩn đoán, điều quan trọng là phải nhận ra sự thay đổi tình trạng bệnh lý tại các khu vực trong tuyến tuỵ ở giai đoạn đầu. Sau đó, quy trình sinh thiết sẽ cần lấy chính xác mẫu mô để phân tích và làm cơ sở cho các quyết định điều trị.

Tiến sĩ Markus Schönberger, Giám đốc Phát triển Kinh doanh tại Medi-Globe Group, khẳng định: “Trong tương lai, chúng tôi hy vọng phần mềm AI này có thể trở thành chuyên gia ảo hỗ trợ các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa, giúp cải thiện đáng kể việc chẩn đoán và xác định liệu pháp điều trị. Các ứng dụng lâm sàng đầu tiên đã mang lại kết quả vô cùng khả quan”.

Thu Nga

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.