SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Ứng dụng thành công công nghệ lượng tử trong điều trị bệnh tim

07:41, 13/04/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học College London (UCL) đã lần đầu tiên phát triển thành công phương pháp ứng dụng công nghệ lượng tử giúp các bác sĩ có thể chẩn đoán, xác định những dấu hiệu bất thường của tim, bao gồm cả AF thông qua các hình ảnh 2D.

Theo đó, các nhà khoa học tại Đại học College London (UCL) đã phát triển công nghệ lượng tử giúp ánh xạ (hình ảnh hóa) suất dẫn (hay độ truyền dẫn điện) của loại dung dịch mô phỏng mô sinh học bằng hình ảnh 2D. Điều này giúp các bác sĩ có thể chẩn đoán, xác định những dấu hiệu bất thường của tim, bao gồm cả chứng Rung nhĩ hay còn gọi là rung tâm nhĩ (AF hoặc AFib).

AF là một loại rối loạn nhịp tim phổ biến nhất trên thế giới có thể dẫn đến máu vón cục, đột quỵ, suy tim và các biến chứng khác liên quan đến tim. Hiện tại, điện tâm đồ (ECG) là công cụ chính để chẩn đoán AF, nhưng nó thường chỉ được sử dụng khi xuất hiện triệu chứng bệnh. Bởi vậy, việc tìm kiếm một phương pháp bổ sung khác là vô cùng cần thiết.

electrocardiogram

Đây là lần đầu tiên việc ứng dụng công nghệ lượng tử được chứng minh là khả quan trong lĩnh vực y sinh. 

TS. Luca Marmugi, chuyên ngành Vật lý thiên văn và Lượng tử tại Đại học UCL cho biết: “Rung tâm nhĩ là tình trạng bệnh lý nghiêm trọng, nhưng hiểu biết của con người về nó còn hạn chế. Chúng tôi hy vọng sẽ góp phần làm thay đổi điều đó thông qua hợp tác với các trung tâm y tế và cơ sở khám chữa bệnh, trong cả hoạt động chẩn đoán lẫn điều trị.

Trong quá trình phẫu thuật để điều trị rung tâm nhĩ, các bác sĩ thường sẽ tìm cách can thiệp, chẳng hạn cắt bỏ các sợi đóng vai trò dây dẫn để ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn. Và công nghệ của chúng tôi chính là để phát hiện và xác định vị trí của những điểm nghẽn đó”.

Ngoài ra, Giáo sư Ferruccio Renzoni, chuyên ngành Vật lý thiên văn và Lượng tử tại Đại học UCL cũng nhận xét rằng: “Từ trước tới nay, có nhiều ứng dụng kỹ thuật hình ảnh cảm ứng điện từ được sử dụng thành công như nghiên cứu đặc tính vật liệu, kiểm soát an ninh… Tuy nhiên đây là lần đầu tiên nó được chứng minh là khả quan trong lĩnh vực y sinh. Đồng thời, kỹ thuật này cũng rất an toàn khi mức độ phơi nhiễm nội quan (chẳng hạn như bộ phận tim) trước từ trường chỉ bằng 1 phần vô cùng nhỏ so với sử dụng máy quét MRI (chụp cộng hưởng từ)”.

Các nhà khoa học cho biết, mặc dù công nghệ này chưa được cấp phép sử dụng tại các đơn vị y tế, tuy nhiên, trong tương lai nó có tiềm năng rất lớn để ứng dụng vào điều trị các bệnh lý trong tương lai.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.