SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phần mềm lập trình tự động Deep TabNine: Công nghệ mới khiến giới lập trình "phát cuồng"

06:57, 30/07/2019
(SHTT) - Nằm trong thời kỳ bùng nổ của trí thông minh nhân tạo AI, Deep TabNine đã ra đời và khiến giới lập trình viên "phát cuồng" bởi khả năng đề xuất câu lệnh giống như đọc từ trong não người.

Trong vài năm trở lại đây, công nghệ AI đang ngày càng bùng nổ và tạo sức ảnh hưởng trên mọi mặt trận. Bằng cách quét một lượng dữ liệu khổng lồ, các phần mềm học máy giờ đây đã có khả năng sáng tạo nhiều hơn, từ viết truyện ngắn cho đến lời bài hát và tới thời điểm hiện tại, trí tuệ nhân tạo thậm chí đã có thể tham gia vào cả việc lập trình như một bộ não người thực thụ.

Phần mềm lập trình tự động này đươc biết đến với tên Deep TabNine. Các lập trình viên có thể cài đặt Deep TabNine như một tiện ích bổ sung cho việc gõ code. Trong quá trình thao tác viết lệnh của lập trình viên, Deep TabNine sẽ liên tục đưa ra gợi ý cho người dùng với độ chuẩn xác và tương thích khá cao.

AI-tu-lap-trinh

 Sự ra đời của Deep TabNine là một tiện ích lớn làm tăng hiệu suất làm việc cho giới lập trình viên trên thế giới.

Tác giả của Deep TabNine chính là Jacob Jackson, một sinh viên ngành khoa học máy tính tại đại học Waterloo. Trong một bài phỏng vấn với báo chí, Jackson cho biết anh đã bắt đầu tạo ra bản gốc TabNine từ tháng 2 năm ngoái với những nền tảng có sẵn trong các chương trình máy học. Sản phẩm Deep TabNine cuối cùng được công chúng biết đến như hiện tại là thứ đã được cải tiến rất nhiều.

Với bản cập nhật mới nhất, Deep TabNine được cải thiện khả năng bằng việc sử dụng thuật toán văn bản học sâu GPT-2. Bản cập nhật này ngay sau đó đã gây được ấn tượng với giới lập trình viên, những người gọi đây là phát kiến điên rồ, không thể tưởng tượng nổi.

Frank Nijhof - một lập trình viên cho biết, trong một giờ đầu tiên sử dụng, anh không làm được việc gì nên hồn bởi đầu óc cứ quanh quẩn ý nghĩ về Deep TabNine. Nijhof tỏ ra hết sức ngạc nhiên trước khả năng gợi ý như đọc được suy nghĩ của chương trình này.

Nijhof chia sẻ: "Có không ít công cụ gợi ý dòng lệnh, tuy nhiên, khả năng đề xuất của Deep TabNine chính xác hơn rất nhiều. Trước đây tôi đã từng thử các phần mềm khác nhưng chỉ thấy phiền toái, Deep TabNine thì khác"

AI-tu-lap-trinh-1

 Các thức hoạt động của Deep TabNine khi hỗ trợ lập trình viên thao tác nhập lệnh.

Theo Jackson, khả năng gợi ý tốt hơn hẳn của Deep TabNine là nhờ chương trình này hoạt động dựa trên cơ sở dự đoán. 

Hầu hết các chương trình khác dựa vào những gì mà người dùng đã viết để đưa ra đề xuất, giống như lựa chọn bước đi tiếp theo trong một công thức toán học. Với Deep TabNine, nó hoạt động bằng cách so sánh, dựa vào các mẫu thống kê và khả năng học máy để đưa ra đề xuất.

Nguồn dữ liệu đầu vào của Deep TabNine rất khủng, nó bao gồm khoảng 2 triệu tệp trong kho lưu trữ của GitHub. Deep TabNine sẽ tìm các đoạn mẫu trong kho dữ liệu này trước khi dự đoán dòng lệnh tiếp theo của người dùng. 

Hiện Deep TabNine hỗ trợ rất nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau, bao gồm Python, JavaScript, Java, C ++, C, PHP, Go, C #, Ruby, Objective-C, Rust, Swift, TypeScript, Haskell, OCaml, Scala, Kotlin, Perl , SQL, HTML, CSS và Bash.

Để sử dụng Deep TabNine, bạn sẽ phải trả mức phí 49 USD với người dùng cá nhân và 99 USD nếu mua dưới dạng doanh nghiệp.

Theo Jackson, Deep TabNine không phải không có điểm yếu. Khả năng hữu ích của chương trình này đến từ việc người dùng sử dụng ngôn ngữ nào và họ đang cố gắng làm gì. Chí ít, những đề xuất của Deep TabNine cũng sẽ giúp các lập trình viên rút ngắn thời gian gõ các câu lệnh, từ đó tối ưu hơn hiệu quả làm việc. 

Vũ An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.