SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Ứng dụng hệ thống Marpe trong việc phục hồi thoái hóa khớp

11:14, 26/12/2019
(SHTT) - Thoái hoá khớp là hậu quả của cả vấn đề sinh học và cơ học, gây ra tình trạng mất ổn định quá trình tổng hợp và thoái hoá bình thường của tế bào sụn khớp, chất gian bào và xương dưới sụn.

Bệnh không chỉ ảnh hưởng sụn khớp mà liên quan đến toàn bộ khớp bao gồm: xương dưới sụn, dây chằng, bao khớp, màng hoạt dịch và những cơ quanh khớp. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, thoái hoá khớp là nguyên nhân gây tàn tật ít nhất 10% dân số trên 60 tuổi.

Trong các bệnh lý thoái hóa khớp, thoái hóa khớp gối chiếm 1/3 dân số lớn tuổi, tuổi càng cao nguy cơ mắc bệnh càng tăng. Theo số liệu thống kê hằng năm, Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, mỗi tháng Khoa Chấn thương chỉnh hình tiếp nhận khám và chữa bệnh cho hàng trăm người bệnh thoái hóa khớp gối. Đây là bệnh lý rất thường gặp, biểu hiện bằng các cơn đau gối mạn tính và ngày càng diễn tiến nặng hơn.

TRI LIEU

 

Nếu không chữa khỏi kịp thời, các cơn đau do thoái hóa khớp gối có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Các thống kê cho thấy, thoái hóa khớp gối có tỉ lệ tàn tật ngang bằng với bệnh phổi và bệnh tim mãn tính.

Với sự phát triển của y học hiện đại, nhiều phương pháp đã chứng minh tính hiệu quả trong điều trị thoái hóa khớp gối như điều trị nội khoa bằng thuốc (Paracetamol, NSAID, Ức chế COX-2, Diacerein…), phẫu thuật nội soi (cắt lọc, tạo vi gãy xương kích thích tủy, cấy tế bào sụn tự thân), ghép sụn, cắt xương sửa trục, thay khớp và liệu pháp tập luyện phục hồi chức năng Marpe.

Hiện nay, phương pháp luyện tập phục hồi chức năng Marpe được xem là phương pháp chữa bệnh mới, ít xâm hại, giúp giảm nguy cơ thay khớp gối nhân tạo, mang lại hiệu quả khám và chữa bệnh cho người bệnh thoái hóa khớp.

MARPE là một hệ thống tổng hợp bao gồm hệ thống phân tích tư thế, hệ thống điều chỉnh và luyện tập. Nó là một phần trong kỹ thuật Vật lý trị liệu mà cụ thể ở đây là phần kỹ thuật vận động trị liệu và hoạt động trị liệu. Kết hợp với các máy móc, nhân lực sẳn có của khoa hệ thống MARPE sẽ hỗ trợ phục vụ tốt cho các kỹ thuật còn lại là tác động vật lý (như quang trị liệu, nhiệt trị liệu, siêu â  trị liệu...) và tác động cơ học (như xoa bóp, kỹ thuật nắn  chính, kéo giãn...) từ đó tăng khả năng điều trị và mau chóng giúp bệnh nhân hồi phục và tái hòa nhập cộng đồng. Trong đó, hệ thống PHCN GTS lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam chuyên về phục hồi sau phẫu thuật, sau đột quỵ cho người bại liệt. 

Một số bài tập nằm trong danh sách tập luyện phục hồi chức năng Marpe:

TRI LIEU 1

 

TRI LIEU 2

 

Hệ thống MARPE làm cân bằng tư thế của cột sống và hệ thần kinh, nhằm giảm áp lực lên cột sống và thần kinh, giúp truyền xung động dễ dàng mà không bị đau và căng cứng.

Phục hồi lại dáng của cơ thể đã bị thay đổi do quá trình sinh hoạt thiếu khoa học.

Hoạt động theo nguyên tắc cơ thể có thể tự phục hồi khi xương đặt đúng cách và hệ thần kinh hoạt động tốt.

Chữa đau nhức tận gốc mà không dùng thuốc hay phẫu thuật.

 Mang lại hiệu quả cao, giảm đau nhanh chóng và rút ngắn thời gian điều trị.

Nhẹ nhàng, chính xác, không tác dụng phụ và hạn chế bệnh tái phát.

TRI LIEU 3

 

Trung tâm Vật lí trị liệu - Phục hồi chức năng KCC (Korea Chiropractic Clinic) tọa lạc số 76 - 78 Ngô Quyền, Phường 7, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh.

Các Bác sỹ, Kỹ thuật viên của Trung Tâm PHCN KCC được các Giáo sư Bác sỹ về đầu ngành phục hồi chức năng từ Hàn Quốc hướng dẫn đào tạo, cũng như trang thiết bị được công ty Tân Việt Mỹ đầu tư, nhập khẩu với công nghệ mới nhất, hiện đại của Marpe-Korea.

Địa chỉ: 76 - 78 Ngô Quyền, Phường 7, Quận 5, Tp.HCM.

Số điện thoại: 0938050183 (Nhàn), 0704922218 (Thủy), 02838550380 (Bệnh viện Quận 5)

Website: www.benhvienquan5.vn

Fanpage: www.facebook.com/BenhvienQuan5.

PV 

  

Tin khác

Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng 15/4,UBND Tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển phối hợp tổ chức hội nghị chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức "Diễn đàn Doanh nghiệp 2024: Khơi thông động lực tăng trưởng mới"