SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 15/04/2024
  • Click để copy

Ứng dụng điện thoại giúp phát hiện bệnh về mắt ở trẻ

10:57, 06/10/2019
(SHTT) - Người dùng điện thoại thông minh trong tương lai có thể tự phát hiện các bệnh về mắt ở trẻ với ứng dụng mới được phát triển có tên gọi CRADLE.

Theo đó, CRADLE (Computer Assisted Detector of Leukoria) hay ứng dụng phát hiện mắt trắng, là thành quả mới nhất được nhà nghiên cứu phát triển cho các hệ điều hành Android và iOS.  

Ứng dụng này giúp người dùng phát hiện sự xuất hiện của mắt trắng trong ảnh của con cái họ. Một con ngươi trắng có thể là một hiệu ứng ảnh bình thường trong ảnh, tuy nhiên cũng có thể là triệu chứng của nhiều bệnh mắt nghiêm trọng như u nguyên bào võng mạc, đục thủy tinh thể ở trẻ em hay bệnh Coats.

phat hien benh ve mat

 

Cha mẹ thường là người phát hiện ra những căn bệnh này đầu tiên bởi họ tiếp xúc nhiều nhất với con cái mình, do đó có thể nhận thấy mắt trắng trong hình ảnh của trẻ. Ứng dụng sẽ tìm kiếm trên iPhone hoặc iPad của người dùng những hình ảnh có mắt trắng và sẽ hiển thị những hình ảnh này để bố mẹ của trẻ có thể tự kiểm tra chúng.

CRADLE sử dụng khả năng phân tích của máy ảnh để tìm kiếm các dấu hiệu sớm của phản xạ "mắt trắng" trong ảnh chụp, đây là dấu hiệu của những bệnh như u nguyên bào võng mạc, đục thủy tinh thể và nhiều bệnh khác. Ứng dụng hoạt động hiệu quả trên mọi thiết bị, và khả năng chẩn đoán tốt đến mức có thể đánh bại các bác sĩ.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm ứng dụng này với gần 53.000 bức ảnh của 40 trẻ em, kết quả cho thấy một nửa trong số đó bị bệnh về mắt. Trong số này, hệ thống AI phát hiện ra 16 trường hợp sớm hơn 18 tháng so với khả năng các bác sĩ chẩn đoán.

Khi triệu chứng mắt trắng xuất hiện, u nguyên bào võng mạc có thể bắt đầu di chuyển đến não chỉ trong chưa đầy sáu tháng, vậy nên phát hiện bệnh sớm có thể cứu sống bệnh nhân cũng như làm giảm tổn thương thị giác.

CRADLE có thể được sử dụng để phát hiện dấu hiệu ở mắt bất kể lứa tuổi, tuy nhiên theo khuyến cáo từ IEEE Spectrum, ứng dụng này hoạt động tốt nhất với trẻ em, đối tượng ít có khả năng nhận thức rằng chúng có vấn đề về thị lực. Trong khi đó cha mẹ với chiếc điện thoại và phần mềm chụp ảnh trên tay có nhiều khả năng phát hiện các vấn đề bất thường với đôi mắt của con mình hơn.

Những người phát triển ứng dụng tuy vậy cảnh báo rằng sáng chế này hiện chưa được FDA cấp phép và không thể thay thế chẩn đoán của bác sĩ. Tương tự như với ECG của Apple Watch, người dùng vẫn sẽ muốn tìm đến các chuyên gia y tế để có câu trả lời dứt khoát hơn.

Nguyên Mừng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Hầm trú ẩn của Mỹ nằm sâu 229m dưới lòng đất, được bắt đầu xây dựng vào năm 1958. Những bức tường có sức chịu nổ nặng 20 - 28 tấn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Các kỹ sư của Đại học Florida (Mỹ) mới đây đã chế tạo ra phương pháp in 3D tách pha bằng hơi, hay VIPS-3DP, để tạo ra các vật thể đơn và đa chất liệu.