SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Ứng dụng App Trạm Xanh vào chuyển đổi số trong quản lý và cung ứng vật tư nông nghiệp ở Hà Nội

07:31, 22/10/2022
(SHTT) - Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, hậu Covid-19, cuộc CMCN 4.0, chuyển đổi số trong quản lý và cung ứng vật tư nông nghiệp được xem là chìa khóa vàng giúp chủ cửa hàng, bà con nông dân Hà Nội thuận tiện hơn trong việc mua - bán. Đồng thời góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số ngành nông nghiệp.

Chuyển đổi số trong quản lý và cung ứng vật tư nông nghiệp là việc sử dụng công nghệ kỹ thuật (internet, công nghệ 4.0, công nghệ AI…) vào việc quản lý, cung ứng vật tư nhằm giúp người kinh doanh (chủ cửa hàng) và bà con nông dân (người mua hàng) thuận tiện, hiệu quả hơn trong việc mua - bán. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong quản lý và cung ứng vật tư nông nghiệp tại Việt Nam chưa được áp dụng rộng rãi. Nhiều cửa hàng vật tư nông nghiệp vẫn phát triển theo kiểu truyền thống gây ra nhiều vấn đề bất cập.

Những bất cập của các cửa hàng vật tư nông nghiệp truyền thống

Mục đích chuyển đổi số là đưa đến những giải pháp, công nghệ đột phá trong công tác quản lý vật tư nông nghiệp của nhà nước, của các chủ cửa hàng; cũng như công tác cung ứng vật tư nông nghiệp của các cửa hàng đến với bà con nông dân thuận tiện, hiệu quả nhất. Thế nhưng, hiện nay tại các cửa hàng vật tư nông nghiệp truyền thống đang vướng phải nhiều mặt hạn chế:

Theo số liệu thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội năm 2019, trên địa bàn thành phố Hà Nội có gần 2000 cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp trong lĩnh vực canh tác trồng trọt. Chi cục kiểm tra 351 cửa hàng thì phát hiện 81 cửa hàng vi phạm không có đầy đủ giấy phép kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật hoặc các sản phẩm vật tư hết hạn sử dụng. Đặc biệt, số lượng cửa hàng vật tư nhỏ lẻ rất nhiều khiến cơ quan nhà nước khó kiểm soát và quản lý. 

Đối với chủ cửa hàng bán vật tư nông nghiệp gặp khó khăn trong việc quản lý hàng hóa. Trong trường hợp cửa hàng nhỏ thì người bán hàng có thể ghi nhớ tên sản phẩm nhưng khi cửa hàng có khoảng 1000 sản phẩm trở lên với nhiều nhóm sản phẩm, mẫu mã chủng loại, chủ cửa hàng rất khó trong việc quản lý hàng hóa. Không nắm bắt được số lượng sản phẩm tồn kho, ảnh hưởng đến công tác nhập - xuất hàng, không thể kiểm soát những sản phẩm nào hết hạn sử dụng tại cửa hàng. Chưa kể đến việc các chủ cửa hàng gặp khó khăn trong việc quản lý và chăm sóc khách hàng. 

CHVTNNTT

Cửa hàng vật tư nông nghiệp truyền thống gây khó khăn quản lý hàng hóa.

Đối với bà con nông dân - người sản xuất nông nghiệp thì việc mua phải những sản phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nông sản, khiến tiền mất tật mang. Sản phẩm vật tư nông nghiệp không có giá niêm yết rõ ràng, giá cao do nhiều bên trung gian. Bà con mất thời gian, công sức di chuyển đến trực tiếp cửa hàng vật tư để mua hàng.

Kinh doanh cửa hàng vật tư truyền thống cũng gây ra nhiều bất cập đối với cơ quan nhà nước, người kinh doanh và người mua vật tư. Để ngành nông nghiệp nước ta phát triển thì không chỉ áp dụng chuyển đổi số vào trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, lâm nghiệp mà còn phải áp dụng chuyển đổi số trong khâu quản lý và cung ứng vật tư nông nghiệp. 

Chuyển đổi số trong quản lý và cung ứng vật tư nông nghiệp sẽ giúp nhà nước dễ dàng quản lý cửa hàng vật tư trên địa bàn, từ đó ngăn chặn được tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng. Đối với người kinh doanh thì sẽ thuận tiện trong việc quản lý hàng hóa, hoạt động xuất - nhập hàng, tư vấn khách hàng. Đối với người mua hàng sẽ được trải nghiệm các công nghệ hiện đại, mua vật tư nông nghiệp chất lượng mà không nhất thiết phải trực tiếp đến cửa hàng.

Trạm Xanh ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý và cung ứng vật tư nông nghiệp

ApTX

 App Trạm Xanh.

Áp dụng chuyển đổi số trong quản lý và cung ứng vật tư nông nghiệp, Trạm Xanh cho ra đời App thương mại điện tử Trạm Xanh, bà con nông dân có thể đặt mua vật tư online (trực tuyến) với nhiều ưu điểm nổi bật:

Về quản lý bán hàng: Thao tác nhanh chóng, sửa nội dung trên đơn hàng; in hóa đơn nhanh chóng; quản lý đơn hàng, mặt hàng, tình trạng đơn hàng theo ngày.

Quản lý kho hàng: Nắm được số liệu tồn kho thực tế của từng mặt hàng; nắm được hạn sử dụng của từng mã hàng; thao tác nhập - xuất kho đơn giản.

Quản lý dữ liệu khách hàng: Quản lý toàn bộ dữ liệu khách hàng để phục vụ cho công tác chăm sóc khách hàng và marketing.

Quản lý hàng hóa dễ dàng: Quản lý mã hàng và bán hàng theo mã vạch; đảm bảo thông tin nguồn gốc hàng hóa, chống hàng giả, hàng nhái, tìm hiểu thông tin chi tiết về sản phẩm.

Kết nối với phần mềm kế toán: Hỗ trợ quản lý kế toán, kết nối với các phần mềm kế toán chuyên nghiệp.

Hỗ trợ khách hàng trong việc mua vật tư nông nghiệp: Việc mua - bán trên App Trạm Xanh rất đơn giản ngay cả khách hàng cao tuổi cũng dễ dàng sử dụng với nhiều tiện ích. Sản phẩm vật tư nông nghiệp trên App đa dạng, phong phú, xuất xứ rõ ràng, được cam kết về chất lượng sản phẩm. Khách hàng mua vật tư có thể đặt hàng mọi lúc, mọi nơi; vật tư sẽ nhanh chóng giao đến địa chỉ khách hàng. Giá vật tư niêm yết, rõ ràng, minh bạch, giảm bớt được khâu trung gian. Thanh toán đơn giản, nhanh chóng. Đội ngũ tư vấn viên dày dặn kinh nghiệm tư vấn nhiệt tình, đội ngũ cộng tác viên hỗ trợ thực tế.

App Trạm Xanh ra đời với sứ mệnh giúp các cửa hàng quản lý hàng hóa chuyên nghiệp, giúp người dân tiếp cận được khoa học kỹ thuật và giúp các đơn vị nhà nước dễ dàng trong quản lý vật tư nông nghiệp. 

Chuyển đổi số trong quản lý và cung ứng vật tư nông nghiệp là vấn đề không thể giải quyết trong ngày một ngày hai mà đòi hỏi sự thay đổi hình thức cửa hàng vật tư truyền thống sang cửa hàng vật tư hiện đại, áp dụng các khoa học kỹ thuật. Ngoài ra, để làm được điều này cần đến sự quan tâm, giúp đỡ của các đơn vị nhà nước cũng như sự ủng hộ của chính người mua hàng để từ đó có thể giúp việc chuyển đổi số trong quản lý, cung ứng vật tư nông nghiệp trở nên dễ dàng hơn./.

Trạm Xanh hoạt động bám sát vào các Đề án, Chương trình, Kế hoạch của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp, Thành phố Hà Nội như:

Đề án Phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam theo quyết định số 687/QĐ-TTg.

Nghị định 98/2018/NĐ-CP về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Kế hoạch thúc đẩy tái sử dụng, tái chế biến chất thải hữu cơ, phế phụ phẩm nông nghiệp thành nguyên liệu, nhiên liệu và các sản phẩm thân thiện với môi trường gắn kết chuỗi giá trị nông sản hữu cơ trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 - 2025 theo quyết định số 3119/QĐ-UBND thành phố Hà Nội.

Quyết định 3215/QĐ-UBND về việc ban hành danh mục các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập trung trên địa bàn thành phố Hà Nội và tiêu chí sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của thành phố Hà Nội.

Kế hoạch 220/KH-UBND phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ của thành phố Hà Nội giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Phúc Huy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Liên kết hữu ích