SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Úc thu hồi 55 sản phẩm thuốc ho có chứa chất pholcodine gây dị ứng

16:55, 03/03/2023
(SHTT) - Cục Quản lý Dược phẩm Úc (TGA) đã ra lệnh thu hồi 55 sản phẩm thuốc ho có chứa pholcodine. Những mặt hàng này được cho là có nguy cơ gây ra dị ứng nghiêm trọng khi sử dụng kết hợp với thuốc cảm cúm.

Cuộc điều tra của Cục Quản lý Dược phẩm Úc diễn ra sau khi Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) xem xét khuyến nghị rút lại giấy phép tiếp thị đối với các sản phẩm này ở Châu Âu.

Tính đến ngày 9/2/2023, TGA cũng đã nhận được 50 báo cáo về các trường hợp nghi ngờ sốc phản vệ, trong đó có một trường hợp tử vong liên quan đến pholcodine khi dùng chung với thuốc cảm cúm.

p1

Úc thu hồi 55 sản phẩm thuốc ho có chứa chất pholcodine. Ảnh: nzherald.new 

Pholcodine đã được sử dụng trong nhiều loại thuốc bán không kê đơn tại hiệu thuốc để điều trị ho khan, đặc biệt là trong siro và viên ngậm. Hoạt chất này cũng được sử dụng kết hợp với các loại thuốc khác trong sản phẩm điều trị các triệu chứng cảm lạnh và cảm cúm.

Người phụ trách TGA John Skerritt cho biết: “Thật khó để biết được bệnh nhân có nguy cơ bị sốc phản vệ trong khi gây mê và một số bệnh nhân có thể không biết liệu gần đây họ có đang dùng thuốc có chứa pholcodine hay không”.

Ông John lo ngại một số bệnh nhân trải qua cuộc phẫu thuật khẩn cấp sẽ không thể cung cấp thông tin về tình trạng sức khỏe của họ với bác sĩ gây mê. Bên cạnh đó, các cơ sở phẫu thuật có thể hỏi về loại thuốc kê theo toa mà bệnh nhân đang dùng, nhưng các sản phẩm không kê toa có thể không được liệt kê đầy đủ.

“May mắn thay, có những lựa chọn thay thế an toàn hơn để điều trị ho khan, người dùng nên hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn kỹ hơn. Tôi kêu gọi mọi người nên kiểm tra xem có bất kỳ loại thuốc cảm cúm và cảm lạnh không kê đơn nào có chứa pholcodine hay không. Nếu có, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn để đề xuất một phương pháp điều trị thay thế”, ông John khuyến nghị.

'Nếu bệnh nhân cần gây mê toàn thân và đã dùng pholcodine trong 12 tháng qua, tôi khuyên bạn nên đi gặp chuyên gia y tế để cung cấp thêm thông tin. Ngoài ra,  các chuyên gia y tế cũng nên kiểm tra xem các bệnh nhân được lên kế hoạch gây mê toàn thân có sử dụng pholcodine trong 12 tháng trước đó hay không để tránh gặp phải rủi ro nghiêm trọng”, ông John Skerritt khuyến cáo.

Xuân Hiếu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, sản phẩm sữa dinh dưỡng Samilait Gain 4 do Công ty CPDD miền Bắc HASOVI sản xuất có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật trên bao bì của sản phẩm, gây bức xúc cho người tiêu dùng. Tuy vậy đến hiện tại sản phẩm này vẫn được quảng cáo và bán trên trang web https://hadofood.com.vn/.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã quyết định bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài” (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh).