SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Úc phát triển công cụ mới giúp phát hiện sớm rối loạn ngôn ngữ ở trẻ

07:53, 21/05/2022
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Úc hiện đang phát triển 1 ứng dụng có khả năng hỗ trợ chẩn đoán và can thiệp sớm các vấn đề liên quan tới khiếm khuyết giao tiếp trong quá trình trẻ học nói, từ đó giúp giảm thiểu những hậu quả trong quá trình phát triển tương lai.

Giao tiếp ở trẻ em có thể bị rối loạn do nhiều nguyên nhân chẳng hạn như vấn đề giọng nói, thính giác, lời nói, ngôn ngữ hoặc kết hợp những nguyên nhân trên. Tất cả các rối loạn về giao tiếp, bao gồm rối loạn về giọng nói, có thể có thể gây trở ngại cho việc phát triển ngôn ngữ, ảnh hưởng đến thành tích học tập, chất lượng cuộc sống và các mối quan hệ xã hội.

15

Ứng dụng của Úc cho phép chẩn đoán và can thiệp sớm các vấn đề trong quá trình trẻ học nói 

Các nhà nghiên cứu của Đại học Curtin (Úc) sẽ tiến hành nghiên cứu một công cụ đánh giá dựa trên web để phát hiện sớm và chính xác tình trạng khiếm khuyết trong khả năng giao tiếp hay chứng rối loạn ngôn ngữ.

Được tài trợ như một phần của Quỹ Tương lai Nghiên cứu Y khoa và được dẫn dắt bởi Tiến sĩ Roslyn Ward từ Trường Y tế Đồng minh Curtin, dự án sẽ phát triển một ứng dụng có thể đánh giá khách quan, chẩn đoán chính xác nhằm cho phép can thiệp sớm có mục tiêu và mang lại kết quả tốt hơn đối với các trường hợp mắc chứng rối loạn ngôn ngữ.

Tiến sĩ Ward khẳng định trẻ em khiếm khuyết có nguy cơ bị thiệt thòi về cơ hội giáo dục nghiêm trọng cũng như bị cô lập về mặt xã hội, điều này không chỉ tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của chúng mà còn có khả năng trở thành gánh nặng kinh tế lâu dài.

Theo tiến sĩ, việc xác định sớm tình trạng khiếm khuyết về giao tiếp sau đó có những can thiệp phù hợp là rất quan trọng để giảm thiểu những hậu quả lâu dài này.

“Tuy nhiên, thực hành lâm sàng hiện nay thường dựa vào các biện pháp dài dòng và chủ quan, dễ bị sai lệch, dẫn đến các vấn đề như chẩn đoán sai tiềm năng và trì hoãn việc cung cấp các can thiệp phù hợp”. Tiến sĩ Ward cũng cho rằng: “cần cấp bách thay thế các phương pháp này bằng các công cụ chẩn đoán khách quan và hiệu quả đồng thời có thể được quản lý từ xa”.

Được biết, nghiên cứu này một phần của dự án mới được Chính phủ Liên bang Úc hỗ trợ do Đại học Curtin lãnh đạo. Quỹ Tương lai Nghiên cứu Y khoa cung cấp các khoản tài trợ để hỗ trợ các nghiên cứu và đổi mới về sức khỏe và y tế, với mục đích cải thiện sức khỏe và phúc lợi của người dân Úc.

Ngoài ra, rối loạn ngôn ngữ hoặc suy giảm ngôn ngữ là những khiếm khuyết  liên quan đến việc xử lý thông tin ngôn ngữ, chủ yếu xảy ra ở trẻ em. Các vấn đề có thể gặp phải có thể liên quan đến ngữ pháp (cú pháp và/hoặc hình thái), ngữ nghĩa (ý nghĩa) hoặc các khía cạnh khác của ngôn ngữ. Những vấn đề này có thể là sự tiếp nhận (khả năng hiểu ngôn ngữ bị suy giảm), biểu cảm (liên quan đến việc diễn đạt ngôn ngữ) hoặc kết hợp cả hai.

Ngọc Đỗ

Tin khác

Tin tức 56 phút trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 18 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.