SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 17/03/2024
  • Click để copy

Úc lập kỷ lục thế giới mới về tốc độ đường truyền internet

07:27, 27/05/2020
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Úc mới đây đã ghi nhận tốc độ dữ liệu internet nhanh nhất thế giới với terabit mỗi giây, tương đương với khả năng tải 1.000 bộ phim chất lượng HD chỉ trong 1 giây.

Trong một bài viết được đăng tải trên tạp chí Nature Communications, nhóm nghiên cứu bao gồm các nhà khoa học đến từ trường đại học Monash, Swinburne và RMIT đã công bố kỷ lục mới về tốc độ đường truyền internet. 

broadband-6122

Kỷ lục mới về tốc độ đường truyền Internet nhanh nhất thế giới hiện đang do nước Úc nắm giữ. 

Theo đó, kỷ lục mới về tốc độ internet hiện nay trên thế giới đã được các nhà khoa học Úc thiết lập ở mức 44,2 terabit mỗi giây, tương đương với việc có thể tải 1.000 bộ phim chất lượng HD chỉ trong 1 giây. 

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên tốc độ này được ghi nhận trong môi trường cơ sở hạ tầng bình thường, thay vì môi trường phòng thí nghiệm của các kỷ lục liên quan trước đó. Điều này khiến các nhà khoa học hy vọng có thể áp dụng vào đời sống trong tương lai gần.

Để tạo được kỷ lục đáng kinh ngạc này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng một con chip siêu nhỏ có tên micro-comb thay thế 80 laser trong phần cứng viễn thông hiện tại. Micro-comb có nhiệm vụ phân chia các tín hiệu quang thành nhiều phần để cung cấp tốc độ nhanh hơn.

ki-luc-ve-toc-do-internet-nhanh-nhat-the-gioi-da-bi-pha-vo-c8ced2c2

Chip set  micro-comb là yếu tố chính làm nên kỷ lục mới về tốc độ mạng Internet. 

Để thử nghiệm hiệu xuất của micro-comb, các nhà nghiên cứu đã đặt chip quang micro-comb trong 76,6 km sợi quang nối giữa khuôn viên thành phố Melbourne của Trường Đại học RMIT và khuôn viên Clayton của Đại học Monash. Thiết bị micro-comb trong thử nghiệm đã được sử dụng để mô phỏng cầu vồng laser hồng ngoại sao cho mỗi tia laser có khả năng được sử dụng như một kênh liên lạc riêng biệt.

Bill Corcoran, đồng tác giả của nghiên cứu và giảng viên về kỹ thuật hệ thống điện và máy tính tại Đại học Monash cho biết: “Những nghiên cứu mô phỏng khả năng của các sợi quang chúng tôi đã có trong lòng đất, nhờ vào dự án mạng băng rộng quốc gia (NBN), là xương sống của các mạng truyền thông hiện tại và trong tương lai. Chúng tôi đã phát triển một thứ có thể mở rộng để đáp ứng nhu cầu trong tương lai. Dữ liệu này có thể được sử dụng cho xe tự lái và giao thông, đồng thời giúp ích cho y học, giáo dục, tài chính và các ngành công nghiệp thương mại điện tử”.

Các nhà khoa học hy vọng nghiên cứu này có thể ứng dụng cho xe tự lái và giao thông, đồng thời giúp ích cho y học, giáo dục, tài chính và các ngành công nghiệp thương mại điện tử.

Giáo sư Arnan Mitchell từ Đại học RMIT cho biết phát hiện mới cũng cho thấy tiềm năng có thể phát triển mạnh hơn của cơ sở hạ tầng ở Úc và hy vọng công nghệ này sẽ được triển khai trên toàn thế giới. Ông cho biết thêm, công nghệ này có thể sẽ tiết kiệm chi phí và tiện lợi đối với các thành phố trên thế giới.

Ngô Hiếu

Tin khác

Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Rút ngắn thời gian thu hoạch, giảm lượng nước nuôi trồng tới 98% và sử dụng ít diện tích hơn, trạng trại thẳng đứng của Dubai được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp bền vững cho vấn đề về nguồn lương thực và bảo vệ môi trường.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, hai hãng xe Hàn Quốc là KIA và Hyundai đang phải tiến hành gọi sửa chữa gần 170 nghìn chiếc xe điện do các vấn đề liên quan đến phần mềm trong hệ thống sạc.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Tàu vũ trụ Starship đã bị phá hủy trong quá trình quay trở lại Trái đất sau khi gần hoàn thành chuyến bay thử nghiệm thứ ba.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Báo chí Toàn quốc năm 2024, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên và mạnh mẽ nhất là đối với lĩnh vực báo chí, truyền thông và tạo ra sự thay đổi căn bản của lĩnh vực này.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Với thiết kế mang phong cách của kính thực tế ảo Apple Vision Pro, iPhone 15 Pro và 15 Pro Max phiên bản đặc biệt có giá cao hơn gấp gần 10 lần so với phiên bản thường.
Liên kết hữu ích