SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Úc bào chế được chất giúp phục hồi tổn thương não

07:18, 23/12/2019
(SHTT) - Theo các nhà khoa học Úc, khi được tiêm vào não, hydrogel chứa các tế bào gốc do họ bào chế tự lắp ráp để tạo thành một mạng tổng hợp tương tự như mô não nơi các tế bào có thể phát triển, mang lại hy vọng mới cho những người bị chấn thương não, bệnh parkinson và bệnh nhân đột quỵ.

Các nhà khoa học tại Đại học quốc gia Úc và Đại học Deakin đã bào chế được một loại hydrogel giúp tăng cường điều trị tế bào gốc nhắm mục tiêu và tái tạo mô não bị tổn thương. Cụ thể, hydrogel có thể giúp sửa chữa hiệu quả mô não sau chấn thương trong trường hợp bị bệnh Parkinson và sau đột quỵ.

Hydrogel, bao gồm các tế bào gốc và được kết hợp với nhau chủ yếu bằng nước, có thể thay thế các phương pháp điều trị hiện tại kém hiệu quả. Hydrogel hoạt động như một thùng chứa các tế bào. Nhờ vào nền gel nên có thể dễ dàng đưa các tế bào gốc đến các khu vực bị tổn thương một cách hiệu quả.

1539556075242

 

Hiện nay, việc ghép tế bào gốc vẫn là phương pháp điều trị phổ biến và hiệu quả nhất, nhưng theo nhà nghiên cứu David Nisbet ở Đại học quốc gia Úc, vẫn tồn tại một số vấn đề lớn mà công nghệ cấy ghép tế bào gặp phải. Thách thức lớn nhất là số lượng tế bào thay thế sẽ chết sau khi chúng được đưa vào não. Hydrogel giúp khắc phục nhược điểm này.

Hydrogel không chỉ bảo vệ các tế bào khỏi viêm trong mô bị tổn thương, mà khi đã vào trong não, còn tạo ra một môi trường lý tưởng cho sự sống sót và phát triển của tế bào. Môi trường này chủ yếu là giống mô não. Theo thời gian, các tế bào bắt đầu tích hợp vào các cấu trúc não, khôi phục hoạt động của cả hệ thống.

"Hydrogel của chúng tôi có thể bảo vệ các tế bào được cấy ghép khỏi viêm trong não bị tổn thương. Các tế bào sau đó bắt đầu tích hợp với mạch của não và góp phần đẩy nhanh quá trình sửa chữa và phục hồi chức năng của phần não bộ bị tổn thương trước đó", David Nisbet nhấn mạnh.

Vũ An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.