SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

UBND xã Thạch Đà, Mê Linh "cố tình làm ngơ" hay “chậm chạp” trong quản lý đất bồi, đất bãi?

08:58, 07/06/2018
(SHTT) – Tiến hành thanh lý hợp đồng thu hồi đất đang canh tác khi chưa có kế hoạch đấu thầu mới, buông lỏng quản lý để chảy máu tài nguyên khoáng sản, UBND xã thiếu trách nhiệm hay “cố tình” chống lệnh cấp trên?

Như Sở Hữu trí Tuệ đã thông tin trong bài “Huyện Mê Linh - Hà Nội: Bất thường trong thu hồi đất trên hành lang thoát lũ” và bài “Xã Thạch Đà – Mê Linh: Gửi giấy mời “đối thoại hay thông báo ép buộc?” về nội dung đơn thư của người dân xã Thạch Đà phản ánh về việc nhận được thông báo của UBND xã Thạch Đà thu hồi lại đất bãi bồi, bãi già ven sông Hồng và các hợp đồng thầu khoán mà người dân đã canh tác, cải tạo nhiều năm trước đó nhưng chưa có thông báo cụ thể cho kế hoạch được tham gia đấu thầu để tiếp tục sản xuất nông nghiệp.

aa

Bãi nổi sông Hồng xã Thạch Đà  

Trong buổi làm việc với phóng viên về những nội dung trên, ông Đào Trọng Phú - Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (UBND huyện Mê Linh) cho biết: “Hiện nay huyện chưa có bất kỳ văn bản nào yêu cầu dân bàn giao đất bãi Tân bồi sông Hồng. Dự án Công ty cổ phần Five Star GFS chỉ mới khảo sát và đang chờ UBND TP Hà Nội phê duyệt. Đối với việc UBND xã Thạch Đà đã ban hành thông báo thanh lý, chấm dứt hợp đồng và giao lại diện tích đất nhận thầu để UBND xã làm các thủ tục đấu thầu theo quy định hiện hành của nhà nước là đúng quy định theo Quyết định số 04/2017/QĐ – UBND thành phố Hà Nội. Các hộ dân có quyền canh tác, sản xuất nông nghiệp trên phần diện tích trúng đấu giá theo đúng hồ sơ mời đấu giá, hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá và kết quả trúng đấu giá được phê duyệt: thực hiện quản lý, sử dụng đất theo đúng quy định của Luật đất đai năm 2013. Trường hợp trong quá trình các hộ dân đang canh tác theo hợp đồng mà nhà nước có yêu cầu thu hồi đất và lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện các dự án đầu tư phù hợp với quy hoạch, các hộ dân sẽ được xem xét bồi thường, hỗ trợ theo quy định”.

Về việc UBND xã Thạch Đà thông báo mời người dân đến đối thoại nhưng không trả lời những câu hỏi, nguyện vọng của người dân, mà chỉ ra thông báo về việc thanh lý thu hồi đất, ông Phú cho rằng đây là "việc làm không đúng, xã cần rút kinh nghiệm” và phía UBND huyện sẽ chỉ đạo sát sao vấn đề này . Ngoài ra, ông Phú cho biết đến thời điểm hiện tại phía UBND xã Thạch Đà vẫn chưa có kế hoạch chi tiết về việc tổ chức đấu thầu lại khu vực đến bãi để báo cáo lên UBND huyện (?).

Mặc dù Phóng viên Sở hữu Trí tuệ đã đặt lịch làm việc (giấy giới thiệu và nội dung công việc với UBND xã Thạch Đà nhưng sau gần 2 tuần, phóng viên vẫn chưa thể gặp được người phát ngôn của UBND xã và chưa có câu trả lời cho sự việc trên. Liên hệ điện thoại với ông Phùng Quang Thọ, Chủ tịch UBND xã Thạch Đà thì ông Thọ cho biết hiện có rất nhiều phóng viên báo đài đến liên hệ làm việc nên ông rất bận, ông sẽ xem lại lịch và có thể sẽ trả lời bằng văn bản (?).

Mặt khác, trong quá trình xác minh thực tế tại địa phương và điều tra sự việc, phóng viên Sở Hữu Trí Tuệ đã ghi nhận được nhiều thông tin, tài liệu từ người dân liên quan đến công tác quản lý của chính quyền trong việc khai thác tài nguyên sai phép của doanh nghiệp trên địa bàn tại chính mảnh đất này.

vvvv

 Mỏ cát Thạch Đà

Cụ thể như việc công ty TNHH Phước An trong quá trình khai thác cát làm vật liệu san lấp tại bãi nổi sông Hồng thuộc địa bàn xã Thạch Đà – Mê Linh – Hà Nội đã có nhiều vi phạm vượt ngoài giấy phép được cấp như: khai thác trái phép ngoài mốc giới, vượt quá chiều sâu cho phép, sử dụng phương tiện khai thác sai phép... đã được nhiều cơ quan báo đài đăng tin bài phản ánh.

sssssss

Thiết bị khai thác sai quy định (máy hút cát có công suất lớn ) được đưa vào Mỏ cát Thạch Đà để tiến hành khai thác. 

Vào ngày 23/1/2018, Sở Tài nguyên Môi trường ra quyết định bằng văn bản số 595/STNMT – KS yêu cầu Công ty TNHH Phước An tạm dừng hoạt động khai thác khoáng sản tại khu vực mỏ cát làm vật liệu san lấp tại bãi nổi sông Hồng để khắc phục những nội dung trong kết luận thanh kiểm tra, xác minh việc chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản của công ty TNHH Phước An do Sở Tài nguyên Môi trường phối hợp với Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Mê Linh và UBND xã Thạch Đà thực hiện ngày 29/12/2017. Đề nghị UBND huyện Mê linh, UBND xã Thạch Đà giám sát, đôn đốc thực hiện nội dung yêu cầu tại văn bản này: thực hiện công tác quản lý nhà nước theo thẩm quyền đối với các lĩnh vực liên quan trong hoạt động khai thác khoảng sản trên địa bàn.

sdfsdf

Vị trí có dấu hiệu khai thác ngoài phạm vi ranh giới mỏ cho phép. 

Vậy nhưng, đến thời điểm hiện tại mỏ cát trên vẫn hoạt động bất chấp quyết định tạm dừng hoạt động một cách công khai, tài nguyên khoáng sản đang “chảy máu” trong sự “bất lực” hay “cố tình làm ngơ” cho sai phạm của chính quyền địa phương mà cụ thể là UBND xã Thạch Đà. (Khi phát hiện sai phạm, người dân có thông báo nhưng chưa có biên bản nào được lập, được xử lý ...- pv).

Trước sự việc trên, đề nghị UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Mê Linh và các đơn vị liên quan sớm kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm sai phạm.

Phóng viên Sở Hữu Trí Tuệ đã liên hệ làm việc với cơ quan chức năng, các sở ban ngành liên quan và sẽ thông tin đến quý bạn đọc.

Bắc Hiệp - Phạm Tài

Tin khác

Pháp luật 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 13 giờ trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.