SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Hải Phòng: Chủ tịch UBND làm việc cùng các doanh nghiệp liên kết với Vườn Quốc gia Cát Bà

20:56, 09/09/2020
(SHTT) - Vừa qua, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã có cuộc họp trực tiếp với các đơn vị doanh nghiệp liên kết với Vườn Quốc gia Cát Bà có công trình xây dựng vi phạm tại đây.

Vừa qua, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã trực tiếp kiểm tra một số công trình xây dựng ở Vườn quốc gia Cát Bà, do các doanh nghiệp liên doanh, liên kết với đơn vị quản lý Vườn quốc gia xây dựng từ nhiều năm nay.

Sau đó, ông Tùng đã chủ trì cuộc họp giữa các ban ngành và các đơn vị doanh nghiệp liên kết với Vườn quốc gia Cát Bà. Tại đây, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng khẳng định, các đảo và khu vực thuộc Vườn quốc gia Cát Bà chỉ để phục vụ khách tham quan, tắm biển, không được phép xây dựng các công trình phục vụ khách lưu trú. Hiện các sai phạm tại khu vực này đã được Công an thụ lý và tiếp tục làm rõ.

Thành phố chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp trong việc thực hiện tháo dỡ các công trình vi phạm và mong rằng doanh nghiệp sẽ phối hợp, đồng hành. Tuy nhiên, thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, thể hiện quan điểm kiên định tháo dỡ các công trình vi phạm nhằm đảm bảo đúng quy định, bảo vệ cảnh quan môi trường.

Phía Văn phòng UBND thành phố tổng kết các văn bản chỉ đạo thực hiện triển khai các nhiệm vụ đối với các công trình xây dựng tại Vườn quốc gia Cát Bà. Và ý kiến những khó khăn vướng mắc phía Vườn quốc gia báo cáo.

chu-tich-ubnd-tp-hai-phong-lam-viec-voi-vuon-quoc-gia-cat-ba

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cùng các ban ngành chức năng làm việc với các doanh nghiệp liên kết với Vườn quốc gia Cát Bà.  

Cũng tại cuộc trao đổi trực tiếp này, một số đơn vị doanh nghiệp có liên quan tới vụ việc cũng đã đưa ra ý kiến.

Ông Nguyễn An Bình, Giám đốc CTCP TM Thanh Bình cho rằng, các doanh nghiệp xây dựng trên huyện Cát Hải không sai. Các doanh nghiệp được mời đến để liên doanh, liên kết xây dựng từ khi huyện đảo còn hoang sơ và vẻ đẹp Vườn quốc gia Cát Bà có được ngày hôm nay là do các doanh nghiệp vượt gian khó xây dựng. Các lãnh đạo qua nhiều thời kỳ luôn khen các doanh nghiệp tại Vườn quốc gia Cát Bà, thậm chí Bí thư Thành phố cũng khen, động viên, khuyến khích doanh nghiệp làm. Doanh nghiệp nhận được giấy khen, bằng khen, có những doanh nghiệp được đánh sao, hạng từ chính quyền. 

Ông Bình khẳng định, không thể nói các doanh nghiệp tại đây sai phạm được. Nếu Thành phố thu hồi thì phải bồi thường thỏa đáng cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp liên kết với Vườn quốc gia Cát Bà mà đây là cơ quan Nhà nước quản lý trực tiếp các doanh nghiệp.

Đại diện CTCP TM Thanh Bình cũng chia sẻ, từ bao năm nay các doanh nghiệp xây dựng bằng mồ hôi, xương máu không có bất kỳ cơ quan chức năng nào cho rằng là sai mà chỉ có khen. Vườn quốc gia Cát Bà cho phép các doanh nghiệp làm việc gì thì các doanh nghiệp mới thực hiện theo các chỉ định đó.

Giám đốc Công ty Thanh Bình cũng nhấn mạnh, nếu Vườn quốc gia sai phạm thì đó là việc giữa Vườn quốc gia với các cơ quan chức năng. Phía các doanh nghiệp hoàn toàn không sai phạm gì mà ngược lại đúng theo tính chất là trước nay các doanh nghiệp toàn được khen thưởng

Cat-Ba-3

Doanh nghiệp cho rằng việc xây dựng các công trình hoàn toàn không sai phạm .

Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Hoàng Việt, Giám đốc CTCP TM Tùng Long cho biết đơn vị của ông là 1 trong những doanh nghiệp tiên phong tham gia đầu tư thí điểm trên đảo Cát Bà. Những ngày đầu triển khai thực hiện, Vườn quốc gia Cát Bà còn là đơn vị chịu sự quản lý từ Bộ nông nghiệp, đến thời điểm này thuộc về Sở nông nghiệp. Các pháp lý của doanh nghiệp đều đúng, được các cơ quan hành chính chấp thuận và quản lý bởi cơ quan Nhà nước trực tiếp là Vườn quốc gia.

Thậm chí các doanh nghiệp xây dựng còn đầu tư sử dụng những vật liệu xây dựng thân thiện môi trường. Các công trình doanh nghiệp thực hiện được mang đi quảng bá đến các bạn bè thế giới, Nhật Bản cũng biết đến…Mà trước nay các lãnh đạo thành phố qua rất nhiều thời kỳ liên tục động viên doanh nghiệp xây dựng phát triển Vườn. Nay, nếu như UBND TP Hải Phòng coi là sai phạm thì quá là "bất công" và "không có tình người" với các doanh nghiệp.

Phát biểu tiếp đó tại hội nghị, lãnh đạo một số sở ban ngành TP Hải Phòng cho rằng các giấy phép xây dựng hiện chưa được cấp. Các doanh nghiệp phải là những người biết luật để hoàn thiện hồ sơ cho đơn vị mình.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Tùng giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng, kiểm tra đối chiếu các quy định của Luật Xây dựng, Luật Lâm nghiệp triển khai các công việc theo đúng trình tự pháp luật. Đồng thời xác định chính xác thiệt hại của doanh nghiệp để giải quyết bồi thường theo quy định.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu huyện Cát Hải chỉ đạo các các phòng chuyên môn, Công an rà soát, thực hiện đúng các quy trình, thủ tục cấp giấy phép đảm bảo an ninh trật tự, an toàn lao động, PCCC doanh nghiệp khi tổ chức lưu trú. Rà soát việc cấp điện, nước, các tour, tuyến du lịch tại khu vực các đảo. Trường hợp các doanh nghiệp không hợp tác tháo dỡ, giao huyện Cát Hải thực hiện cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật.

TH

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 3 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 3 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.