SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

UBND Huyện Tây Sơn – Bình Định: Kỳ 2 - Cần sửa sai trên tinh thần đền ơn đáp nghĩa

15:32, 13/09/2018
(SHTT) - Mấy năm gần đây, nhu cầu trở lại cố hương luôn thôi thúc bà Nguyễn Thị Liên và Nguyễn Thị Hạnh. Họ liên tục gửi đơn thư giải quyết khiếu nại đất đai của gia đình đến Bộ Tài Nguyên-Môi trường, UBND tỉnh Bình Định, Tỉnh Ủy tỉnh Bình Định, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định và UBND huyện Tây Sơn.

Khiếu nại liên tục, nhưng chưa có văn bản nào trả lời thỏa đáng cho gia đình bà Nguyễn Thị Liên. Tất cả mọi khiếu nại đề đến địa chỉ là UBND huyện Tây Sơn. Đơn vị này lại giao cho Phòng Tài Nguyên-Môi trường của huyện giải quyết.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện tại Văn bản số 90/PC-BTCD ngày 27/9/2017 của Ban tiếp Công dân về việc đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường trả lời đơn của bà Nguyễn Thị Liên và bà Nguyễn Thị Hạnh, thường trú ở 33 Hàn Mặc Tử, phường Tân An, thành phố Buôn Ma Thuột, báo cáo kết quả cho UBND huyện.

ubnd xa binh tan

 Các lãnh đạo xã qua các thời kỳ đều xác nhận bà Nguyễn Thị Liên nhiều lần về xin lại đất đai do gia đình sở hữu

Qua xem xét nội dung đơn trình bày của bà Nguyễn Thị Liên và bà Nguyễn Thị Hạnh, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cũng đã thẩm tra, xác minh vụ việc và  trả lời như sau:

Thực hiện theo Luật đất đai năm 1993 và Nghị định 64/CP ngày 27/9/1993, UBND xã Bình Tân cũng đã cân đối giao quyền sử dụng đất cho nhân dân có hộ khẩu trên địa bàn xã đủ điều kiện được giao đất. Về đất thì từ trước đến nay 02 chị em bà cũng không có sử dụng và tại thời điểm thực hiện Nghị định 64/CP của Chính phủ bà Nguyễn Thị Hạnh và bà Nguyễn Thị Liên, không có hộ khẩu thường trú tại địa phương nên không xem xét để cấp ruộng đất.

Căn cứ khoản 5 Điều 26 Luật đất đai năm 2013.

Căn cứ Văn bản số 5156/UBND-TD ngày 11/11/2016 của UBND tỉnh Bình Định về việc giải quyết khiếu nại đối với các trường hợp tổ chức, cá nhân đòi lại đất cũ trên địa bàn tỉnh, trong đó UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo như sau: Đề nghị thủ trưởng các Sở, ban ngành thuộc UBND tỉnh, Chủ Tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ Khoản 5 Điều 26 Luật đất đai 2013: “Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã được giao theo quy định của nhà nước cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Chính phủ cách mạng lâm thời cộng hoà miền Nam Việt Nam và nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”; Khoản 6 Điều 11 Luật khiếu nại năm 2011 quy định về các khiếu nại không được giải quyết: “thời hiệu, thời hạn đã hết mà không có lý do chính đáng …”.

 Căn cứ vào kết quả thẩm tra, xác minh và các Văn bản Pháp luật. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tây Sơn không xét đơn yêu cầu của hai bà.

 Qua cách giải quyết của Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Tây Sơn như vậy, có thể thấy là quá cứng nhắc, không thấu tình, đạt lý. Bởi các lý do sau:

 Một là, đất của gia đình chị em bà Nguyễn Thị Liên, Nguyễn Thị Hạnh là gia đình chính sách. Cha bà là ông Nguyễn Bảo có Huy chương kháng chiến hàng nhì và là liệt sĩ trong cuộc chiến chống Mỹ. Bà Liên, bà Hạnh đều tham gia cách mạng, riêng bà Nguyễn Thị Liên được tặng Huy chương Giải phóng hạng nhất. Đó là chưa kể bà Nguyễn Thị Hạnh hiện nay phải sống nhờ nhà chị ruột (bà Liên) và là hộ nghèo được hưởng trợ cấp Nhà nước.

 Hai là, đất gia đình chị em bà Liên có giấy tờ đàng hoàng, bà con làng xóm đều biết, có người trông nôm, bà liên tục xin cấp lại cho bà, nhưng qua nhiều đời chủ tịch xã đều không giải quyết thấu đáo, để rồi tự ý cho rằng đất vắng chủ, Nhà nước thu hồi cấp cho các hộ khác.

 Ba là, Điều 100 - Luật đất đai 2013. Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất

 1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định mà có một trong các loại giấy tờ sau đây thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất:

 a) Những giấy tờ về quyền được sử dụng đất trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 do cơ quan có thẩm quyền cấp trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

 Như vậy, nếu như UBND xã đã cấp GCNQSDD cho gia đình khác nhưng gia đình chị em bà Liên không biết, dẫn đến việc UBND huyện có thể ra quyết định cấp  GCNQSDD cho gia đình khác, thì gia đình bà Liên hoàn toàn có quyền làm đơn khiếu nại quyết định này.

 Điều đáng lưu ý là đây là đất đai do ông bà để lại có giất tờ hợp pháp và mong muốn thờ cúng phụng dưỡng gia đình chính sách, không hề có bất kỳ tranh chấp hay giao cho Nhà nước sử dụng. Việc xã không điều tra thấu đáo, dẫn đến đất đai của gia đình bà Liên cấp cho đối tượng khác là việc làm chủ quan, máy móc qua nhiều đời lãnh đạo xã này, nên gây cho gia đình bà Liên rất nhiều khó khăn cũng như công sức trong việc đòi lại quyền lợi hợp pháp của gia đình.

 Trước đây, nhiều gia đình có đất đai bị Nhà nước thu hồi do chương trình cải tạo XHCN, khi có khó khăn cũng được Nhà nước bố trí cấp lại đất đai (Theo Điều 3 – Nghị quyết số 23/2003/QH 11). Riêng trường hợp của gia đình bà Nguyễn Thị Liên, không  bị diện cải tạo, giấy tờ nhà đất hợp pháp lại là gia đình chính sách, nay vướng vào hoàn cảnh khó khăn về nơi ở và thờ phụng liệt sỹ, do vậy UBND huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định cần giải quyết vấn đề trên cho thấu tình, đạt lý.

 Trong chiến tranh, gia đình bà Liên đã cống hiến, hy sinh để bảo vệ đất nước. Tuy nhiên, phần đất đai của cha ông họ bao đời bỏ công khai phá, tích góp, đã không được Nhà nước bảo vệ, lại bị giao cho hộ gia đình, cá nhân khác sử dụng. Có thể nói đây là sự thiếu công bằng đối với gia đình có công. Họ ra đi tránh sự truy đuổi của giặc, lang thang trên đất khách, để rồi xuôi ngược về quê xin lại mảnh đất của chính mình lại thành trắng tay.

Anh Huy

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...