SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

UBND huyện Hoài Đức chủ trương gì về việc góp vốn xã hội hóa cấp nước sạch nông thôn?

06:59, 23/10/2017
(SHTT) - Bằng Công văn, UBND huyện Hoài Đức cho phép Chủ đầu tư thu 4,2 triệu đồng/hộ dân khi góp vốn xã hội hóa, quy định trách nhiệm của nhiều chủ thể trong tổ chức thực hiện. Văn bản này liệu đã đảm bảo về nội dung, hình thức và đảm bảo căn cứ pháp lý cho tổ chức thực hiện trên toàn huyện?

Theo Quyết định số 1842/QĐ-UBND ngày 22/3/2017, Công ty Cổ phần Nước sạch Tây Hà Nội – WADACO (tên cũ là: Công ty cổ phần Hạ tầng kỹ thuật VTS) là đơn vị được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư hệ thống cấp nước sạch trên địa bàn 14 xã và Thị trấn Trạm Trôi thuộc huyện Hoài Đức. Theo Quyết định nêu trên, WADACO, có nhiệm vụ: nối đường ống nước tập trung từ Đại Lộ Thăng Long vào địa bàn, cấp nước cho 15 xã, thị trấn của huyện Hoài Đức, gồm: Lại Yên, Song Phương, Tiền Yên, Đắc Sở, Đức Giang, Sơn Đồng, Vân Canh, Đức Thượng, Kim Chung, Di Trạch, Yên Sở, Minh Khai, Dương Liễu, Cát Quế và thị trấn Trạm Trôi với 40.000 hộ - 160.000 dân (Công ty nước sạch Hà Đông thực hiện cấp nước cho 2 xã Vân Côn và An Thượng).

ubnd huyen hoai duc

Trụ sở UBND huyện Hoài Đức, Hà Nội 

Từ tháng 6/2017, WADACO thi công đường ống trên địa bàn nhiều xã. Dư luận cho thấy, người dân ở Hoài Đức (nói riêng) rất mong chờ nước sạch về làng. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người đặt ra câu hỏi về việc công ty Cổ phần nước sạch Tây Hà Nội dựa vào căn cứ pháp lý, cơ sở kinh tế nào mà có quyền “bắt” dân góp 4,2 triệu đồng mới được sử dụng nước. Nhiều người cho rằng, họ không được ai tổ chức họp bàn gì về vấn đề góp tiền này, nên họ không đóng. Số khác thì cho rằng, mức đóng như vậy là quá sức dân, phương thức làm việc của các cấp chính quyền như thế là không minh bạch (!).

ubnd huyen hoai duc 1

 Đơn phản ánh của công dân gửi tới Báo Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo

Nhận phản ánh bạn đọc và người dân, chiều ngày 13/10/2017, Phóng viên Báo điện tử Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo đã làm việc với Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Nước sạch Tây Hà Nội – WADACO để xác minh thông tin 2 chiều. Khi được hỏi về căn cứ pháp lý nào cho phép WADACO thu mức 4,2 triệu đồng/hộ tiền góp, ông Nguyễn Đình Hà – Tổng Giám đốc WADACO khẳng định: WADACO huy động sự đóng góp của người dân dựa vào Công văn số 4396/UBND-QLĐT ngày 29/6/2017 của UBND huyện Hoài Đức; Văn bản này đã được Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức – Nguyễn Hoàng Trường ký (thay Chủ tịch). Ông Hà cũng khẳng định thêm, con số góp vốn 4,2 triệu đồng/hộ đã được UBND huyện thẩm định theo quy trình, theo đề xuất của WADACO tại văn bản số 26/2017/WDC-CV ngày 26/6/2017.

Tuy nhiên, khi được đề nghị cung cấp công văn số 26/2017/WDC-CV thì ông Hà cho rằng nó đã được gửi lên UBND huyện. Như vậy, về mặt hình thức, ban đầu có thể thấy việc Công ty Cổ phần nước sạch Tây Hà Nội thu 4,2 triệu đồng/hộ tiền góp vốn xã hội hóa cấp nước sạch là khớp với căn cứ mà Công ty nêu trong hồ sơ gửi tới các hộ dân. Việc nhiều người dân chưa nắm được nội dung của văn bản có tính nòng cốt như Công văn số 4396/UBND-QLĐT của UBND huyện Hoài Đức, có nhiều lý do, có thể do sự khiếm khuyết trong khâu tuyên truyền của các chủ thể liên quan, nhất là chính quyền cấp cơ sở.

Nhằm tìm hiểu sâu hơn về sự việc theo phản ánh của người dân, Phóng viên Báo điện tử Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo đã nhiều lần liên hệ làm việc với Ủy ban nhân dân huyện Hoài Đức để xác minh căn cứ của phương án huy động đóng góp xã hội hóa mức 4,2 triệu/hộ dân mà WADACO đề xuất, tuy nhiên, phía UBND huyện Hoài Đức (Văn phòng, Phòng Quản lý Đô thị được phân công) nhiều lần báo bận, trì hoãn việc cung cấp văn bản, thông tin, đưa ra phát ngôn chính thức của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Điều này hoàn toàn đi ngược lại với quan điểm công khai, minh bạch gắn với trách nhiệm giải trình trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng để xác minh rõ về vấn đề này! 

Nhóm PVPL 

Tin khác

Pháp luật 18 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...