SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Uber và công ty con Google ra tòa vì tranh chấp công nghệ xe tự lái

14:00, 04/05/2017
Uber và Waymo, công ty con của Google chuyên về công nghệ xe tự lái dự kiến sẽ đối đầu trước tòa trong một vụ kiện tranh chấp bản quyền đang là tâm điểm chú ý tại Thung lũng Silicon.

Uber hiện đang đối mặt với cáo buộc ăn trộm các bí mật thương mại của Waymo. Tranh chấp pháp lý giữa hai đại gia công nghệ xe tự lái bắt đầu nổ ra hồi tháng 2 vừa qua, khi Waymo đâm đơn kiện một cựu nhân viên của công ty, nay đang làm việc cho Uber đã tải về 14.000 trang tài liệu có liên quan đến LiDAR, một hệ thống cho phép các xe tự lái "nhìn thấy" những gì ở xung quanh chúng.

u

 

Cựu nhân nhân viên có tên Anthony Levandowski sau đó đã thành lập Otto, một doanh nghiệp chuyên về xe tải tự hành. Uber về sau đã thâu tóm Otto với giá 680 triệu USD, còn ông Levandowski về đầu quân cho hãng.

Waymo tuyên bố đã phát hiện nguy cơ vi phạm bản quyền sau khi có trong tay một bức email chứa các tài liệu bị đánh cắp, do một trong các nhà cung ứng của Uber vô tình gửi nhầm. Nghiêm trọng hơn, theo công ty con của Google, Uber có thể đã phát triển một nguyên mẫu thiết bị LiDAR và đang tìm mọi cách che đậy những hành vi sai trái này.

Cả hai công ty dự kiến sẽ ra tòa tại San Francisco, Mỹ trong ngày 3/5. Thẩm phán sẽ xem xét yêu cầu ban đầu của Waymo về việc cấm Uber dùng công nghệ tranh chấp trong quá trình tiến hành các thủ tục tranh tụng pháp lý. Nếu yêu cầu này được phê chuẩn, nó có thể làm tổn hại nghiêm trọng dự án phát triển xe tự lái của Uber.

Trong khi đó, nhà cung cấp ứng dụng gọi xe đã thẳng thừng bác bỏ các cáo buộc của công ty con Google. Theo Uber, sau khi phân tích các máy tính của nhân viên, hãng nhận thấy các máy chủ của mình chưa từng chứa 14.000 trang tài liệu (tương đương 9GB dữ liệu) như tố cáo của Waymo. Hãng cũng không thể lục soát các thiết bị cá nhân của ông Levandowski, do Tu chính án số 5 của Hiến pháp Mỹ cho phép công dân nước này có quyền từ chối bất kỳ yêu cầu chia sẻ thông tin nào có khả năng đẩy anh ta tới nguy cơ phải tự chịu trách nhiệm.

Uber mô tả vụ kiện của Waymo là "phát đạn tịt", cản trở "quá trình đổi mới độc lập". Công ty này quả quyết không hay biết các tài liệu dường như bị đánh cắp của Waymo cũng như không sử dụng bất kỳ công nghệ nào của công ty con Google vào các dự án của hãng. Uber quả quyết, các xe hơi tự lái đang được hãng thử nghiệm ở Mỹ sử dụng phần cứng LiDAR của bên thứ ba, không phải do Uber hay Waymo phát triển.

Tuy nhiên, trong một động thái dường như xoa dịu tình hình, tuần trước Uber đã điều chuyển ông Levandowski khỏi vị trí lãnh đạo chương trình xe tự lái của hãng. Ông Levandowski hiện được Uber cử giữ một chức vụ kém quan trọng hơn và không liên quan đến việc phát triển LiDAR.

Theo Vietnamnet

 

Tin khác

Pháp luật 2 phút trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.