SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Uber, Grab sẽ được định danh ngành nghề?

14:00, 29/06/2017
(SHTT) - Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, thời gian tới sẽ làm rõ Uber và Grab thuộc loại hình vận tải nào để dễ dàng quản lý.
cuoc chien

 Uber, Grab sẽ được định danh ngành nghề? 

Theo Báo Giao thông, tại Hội nghị đối thoại về vận tải khách bằng xe taxi thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử do Bộ GTVT tổ chức ngày 28/6, nhiều ý kiến tranh luận nảy lửa về xung đột giữa hai loại hình taxi truyền thống và taxi công nghệ. Ngay việc định danh Uber và Grab là loại hình gì thì vẫn còn nhiều lúng túng.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô thẳng thắn: "Bộ GTVT cho đây là xe hợp đồng. Taxi truyền thống thì cho rằng, đây là xe taxi. Còn Uber và Grab thì lại không nhận mình là taxi. Chưa nhận diện được chính xác nó là loại hình nào thì không quản lý được".

Tại cuộc đối thoại, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN thẳng thắn nêu ý kiến: “Chúng tôi không phản đối áp dụng khoa học kỹ thuật vào điều hành vận tải. Hiện, còn nhiều ý kiến khác nhau về nhận diện loại hình Uber, Grab. Bộ GTVT cho rằng, đây là loại hình xe hợp đồng. Các hãng taxi truyền thống cho là xe taxi. Còn Uber và Grab lại không nhận mình là taxi. Chúng ta chưa nhận diện chính xác nó thuộc loại hình nào thì không quản lý được”.

Cũng theo báo Giao thông, về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, Bộ GTVT sẽ tiếp thu các ý kiến để làm rõ loại hình vận tải của Grab và Uber, là cung cấp dịch vụ hay làm vận tải hay cả hai chức năng này. Trong văn bản hiện nay đang quy định đây là loại hình xe hợp đồng điện tử. Khi xuất hiện Uber, Grab loại hình này sẽ như thế nào. Bộ GTVT sẽ tiếp thu để đưa vào sửa đổi Nghị định 86 sắp tới để có giải pháp quản lý thích hợp. “Tuy nhiên, tôi cho rằng đây là loại hình vận tải công cộng. Chúng ta cần có giải pháp để khẳng định mô hình này trong tương lai sẽ vẫn tồn tại”, Thứ trưởng Trường khẳng định và cho biết thêm, cuối năm nay sẽ kết thúc thí điểm, sẽ có tổng kết 2 năm mô hình thí điểm hợp đồng điện tử, đưa ra giải pháp quản lý tốt hơn. Hiện, Bộ GTVT vẫn tiếp tục xin ý kiến về Nghị định 86, trong đó có một chương quy định về xe hợp đồng điện tử sẽ cụ thể để quản lý tốt hơn, hay sẽ bổ sung chế tài vào Nghị định 46 để xử phạt nghiêm. Tới đây, Bộ GTVT sẽ làm việc với Grab và Uber, sẽ mời lãnh đạo các thành phố thí điểm, lãnh đạo Bộ Công thương, Tư pháp để làm rõ hơn về mô hình.

“Bộ GTVT sẽ chia sẻ dữ liệu của ngành GTVT với Bộ Tài chính để quản lý thuế tốt hơn, tránh câu chuyện không bình đẳng về thuế. Cùng với đó, làm việc với Bộ Công thương chống bán phá giá, không thể giảm giá, khuyến mãi phá vỡ quy luật thị trường. Việc giảm giá của Uber, Grab phải xem xét lại, đây là cạnh tranh để lôi kéo khách hàng, thể hiện mất cân bằng về năng lực với doanh nghiệp trong nước”, Thứ trưởng Trường khẳng định.

Trước đó,  Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH Grab Taxi không thực hiện dịch vụ GrabShare (hình thức đi chung xe) đối với xe hợp đồng; Công ty TNHH Uber Việt Nam không thực hiện giải pháp giao thông thông minh UberPOOL.

Được biết, hiện nay, Công ty TNHH Grab Taxi đang triển khai dịch vụ đi chung xe (GrabShare) kết hợp 2 cuốc xe có cùng lộ trình di chuyển trên một chuyến xe. Còn Công ty TNHH Uber Việt Nam cũng có kế hoạch triển khai giải pháp giao thông thông minh UberPOOL (đi chung xe).

Tuy nhiên, Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH Grab Taxi không thực hiện dịch vụ GrabShare (hình thức đi chung xe) đối với xe hợp đồng; Công ty TNHH Uber Việt Nam không thực hiện giải pháp giao thông thông minh UberPOOL (đi chung xe) đối với xe hợp đồng.

Ngoài ra, công văn của Bộ GTVT cũng yêu cầu tất cả các đơn vị tham gia thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng không triển khai dịch vụ tương tự (hình thức đi chung xe) đối với xe hợp đồng.

Trước đó, Hiệp hội taxi Hà Nội đã gửi kiến nghị tới Bộ GTVT (công văn 1506-CV/HHTX) về việc yêu cầu công ty TNHH GrabTaxi dừng ngay dịch vụ đi chung xe GrabShare trên toàn lãnh thổ Việt Nam do vi phạm các quy định của Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT.

Ngày 4/5, Bộ GTVT đã gửi công văn hoả tốc số 4752/BGTVT, yêu cầu công ty TNHH GrabTaxi không thực hiện dịch vụ đi chung xe GrabShare (trước khi dịch vụ này chính thức ra mắt ngày 9/5 tại TPHCM) nhằm đảm bảo đúng quy định hiện hành. Sau đó, Bộ GTVT lại tiếp tục gửi công văn hoả tốc (ngày 22-6) số 6781/BGTVT về việc không được áp dụng dịch vụ đi chung xe đối với xe hợp đồng. Công văn này đồng thời gửi đến cho công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam và công ty TNHH Uber Việt Nam.

PV (t/h)

Tin khác

Trong nước 1 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 4 ngày trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.