SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

U23 Việt Nam và Bùi Tiến Dũng xuất hiện trong đề thi THPT

14:10, 07/02/2018
(SHTT) - Với thành tích ấn tượng, thủ thành Bùi Tiến Dũng cùng đội tuyển U23 Việt Nam đã nhanh chóng gây được tiếng vang lớn và trở thành nguồn cảm hứng của đề thi Ngữ văn và tiếng Anh tại một trường THPT.

Sau thành tích đáng nể của đội tuyển U23 Việt Nam trong giải vô địch U23 Châu Á vừa qua, các cầu thủ bỗng vụt sáng trở thành những người hùng trong lòng hàng triệu người hâm mộ. Không chỉ là người làm nên lịch sử, đội tuyển U23 còn trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều lứa tuổi bởi ý chí vượt khó, bền bỉ và kiên trì trong suốt quãng thời gian vừa qua.

Một trường THPT chuyên Hưng Yên (Hưng Yên) đã ra một đề văn lấy cảm hứng từ tuổi thơ khổ cực cho đến những ngày vinh quang của thủ thành Bùi Tiến Dũng để ca ngợi nghị lực của chàng thủ môn trẻ.

u23 viet nam va bui tien dung xuat hien trong de thi c

 

u23 viet nam va bui tien dung xuat hien trong de thi b

 U23 Việt Nam và Bùi Tiến Dũng xuất hiện trong đề thi THPT

Cụ thể, phần Đọc – hiểu của đề văn đã đề cập đến quá khứ vất vả của thủ môn Bùi Tiến Dũng – người hùng đang được "gọi tên" nhiều nhất hiện nay. Bài văn miêu tả Bùi Tiến Dũng đã có một tuổi thơ khó nhọc khiến ước mơ bóng đá tưởng như buộc phải gác lại, nhường chỗ cho xi măng, gạch vữa và những việc cày thuê cuốc mướn. Thế nhưng, vì may mắn và vì nghị lực vượt khó, vượt khổ, Bùi Tiến Dũng đã vượt qua nghịch cảnh như một giấc mơ.

Câu chuyện về một chàng thủ môn tài năng có một quá khứ nghèo khó và từng suýt phải bỏ bóng đá để tìm đường mưu sinh đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho những bạn học sinh. Nó không chỉ đơn thuần là đề thi, mà còn là câu chuyện cuộc sống, câu chuyện về nghị lực và vượt lên hoàn cảnh của những người trẻ. Từ đó, trở thành động lực của rất nhiều người.

u23 viet nam va bui tien dung xuat hien trong de thi

 

"Câu chuyện cổ tích dành cho U23 Việt Nam hết qua chương hào hùng này lại tới chương lẫy lừng khác. Chiến thắng sau loạt luân lưu nghẹt thở trước U23 Qatar đưa niềm tự hào của Đông Nam Á vào tới trận chung kết châu lục. Và với riêng Bùi Tiến Dũng, hai lần thành người hùng sau những màn đấu súng trước Iraq và Qatar như một sự chiều lòng của số phận, sau quá khứ cơ cực, khó khăn và nhiều nước mắt.

Làng Bào, xã Phúc Thịnh, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa là nơi Tiến Dũng cùng em trai Tiến Dụng sinh ra và lớn lên. Tiến Dũng là con thứ hai trong gia đình 3 chị em dân tộc Mường. Nhà Dũng nghèo. Bố mẹ quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời. Tuổi thơ em gắn với bờ tre, gốc rạ, với những củ sắn, củ khoai trở thành bữa ăn quen thuộc từng ngày, từng tháng….

Mâm cơm của những chàng trai đang tuổi ăn, tuổi lớn chỉ độc một đĩa thịt lợn mỡ và chút ít canh, rau cho đủ bữa qua ngày. Tiến Dũng cùng những đồng đội thuở ấy phải chia nhau từng muôi cơm, miếng thịt. Những buổi sáng đi học văn hoá, anh chỉ có nắm xôi tí hon ăn cho đỡ nóng ruột. Thậm chí có hôm, Dũng phải bấm chặt bụng nhịn đói. Bóng đá trở lại với Tiến Dũng chẳng dễ dàng. Nhưng anh chẳng bao giờ trách rằng mình cơ cực đến vậy. Với Tiến Dũng, được đá bóng đã là điều may mắn, được ăn thịt, dù là thịt mỡ cũng là niềm hạnh phúc vô bờ bến". - trích đoạn trong đề thi.

Không chỉ là nguồn cảm hứng cho đề thi Ngữ Văn, mà các cầu thủ U23 Việt Nam còn được đưa vào đề thi tiếng Anh của một trường THPT. Theo đó, câu hỏi khảo sát mức độ hiểu biết của học sinh khi đưa ra câu hỏi U23 Việt Nam vô địch, đánh dấu sự kiện lần đầu tham gia vòng chung kết tại đâu với 4 đáp án được đưa ra cho học sinh lựa chọn, trả lời.

u23 viet nam va bui tien dung xuat hien trong de thi a

 

Có thể nói, chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam vừa qua để lại rất nhiều dư âm đẹp trong lòng người hâm mộ và là niềm cảm hứng bất tận không chỉ trong thể thao mà còn trong cả giáo dục hiện nay.

Hải Vân (T/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.