SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Tỷ phú Jack Ma và những thất bại trong quá khứ

07:51, 09/11/2016
(SHTT) - Tỷ phú Jack Ma đã phải trải qua một quá khứ nhiều thất bại như hai lần thi trượt đại học, phải dạy gia sư suốt 5 năm, bị hàng chục công ty từ chối... Nhưng bằng ý chí và quyết tâm, Jack Ma đã trở thành vị tỷ phú khiến cả thế giới ngưỡng mộ.

Nhà sáng lập của trang mạng thương mại điện tử lớn nhất thế giới Alibaba, tỷ phú Jack Ma là đang là người giàu nhất nhì chấu Á với khối tài sản khổng lồ. Những thành tựu mà ông đạt được cũng khiến bao người phải nghiêng đầu nể phục.

Tuy vậy ít ai biết rằng, tỷ phú này đã từng có một khởi đầu nghèo khó và trải qua rất nhiều thất bại đau đớn trên con đường đi tìm thành công của mình. Ông cũng có xuất thân từ một gia đình bình thường, không có kinh tế khá giả bởi bố mẹ ông là nghệ sĩ biểu diễn bình đàn (loại hình nghệ thuật dân gian vừa kể chuyện vừa hát và đàn của người Trung Quốc), có thu nhập ít ỏi. Tất cả những gì ông nhận được ở bố mẹ là sự hài hước cũng như khả năng hùng biện, thuyết phục người khác. Nhưng bằng tinh thần lạc quan cùng ý chí quyết tâm, tỷ phú Jack Ma đang trở thành thần tượng của nhiều doanh nhân trẻ.

Tỷ phú Jack Ma và những thất bại trong quá khứ - 2 lần trượt đại học

Thực tế Jack Ma không được trải thảm trên con đường học vấn. Minh chứng cho điều đó là ông đã trượt đại học 2 lần. Không chỉ vậy, Jack Ma còn trượt 2 lần trong kỳ thi vào trường tiểu học trọng điểm và 3 lần trượt kỳ thi vào trung học.

Kết quả này thực sự rất khó chấp nhận với một người học sinh nhưng Jack Ma không phải là người duy nhất phải trải qua điều đó. Các thiên tài làm nên những điều vĩ đại nhưng phải vật lộn với việc học còn có lbert Einstein, Winston Churchill và Abraham Lincoln.

ty phu jack ma a

 

Tỷ phú Jack Ma và những thất bại trong quá khứ - đạt 1/120 điểm môn Toán trong kỳ thi tuyển sinh đại học

Chính vị tỷ phú này đã phải thừa nhận rằng ông không hề giỏi toán, thậm chí chưa bao giờ học quản lý và không biết đọc báo cáo kế toán.

Một điều ít người biết nữa là mặc dù Alibaba là một công ty công nghệ cao nhưng Jack Ma lại chưa từng nghe đến từ "máy tính" trong tuổi thơ của mình.

Tỷ phú Jack Ma và những thất bại trong quá khứ - bị đại học Harvard từ chối 10 lần

Jack Ma là tấm gương lớn cho sự bền bỉ và kiên nhẫn khi ông nộp đơn 10 lần vào đại học Harvard nhưng bị từ chối cả 10 lần. Sau đó ông đã chọn cho mình một trường đại học phù hợp là Đại học sư phạm Hàng Châu và theo học chuyên ngành tiếng Anh.

Trong khoảng thời gian theo học, mỗi buổi sáng, ông đều dành 45 phút đạp xe đạp đến khách sạn và luyện tập nói tiếng Anh với người nước ngoài. Ông cũng nâng cao vốn tiếng Anh của mình bằng cách làm hướng dẫn viên du lịch cho khách nước ngoài miễn phí.

Tỷ phú Jack Ma và những thất bại trong quá khứ - bị 30 nhà tuyển dụng từ chối

Jack Ma đã liên tục vấp phải những bất bại đau đớn. Ông thậm chí còn bị cả 30 nhà tuyển dụng từ chối sau khi tốt nghiệp đại học.

Mặc dù vậy nhưng người đàn ông này vẫn không chịu khuất phục và tự vươn lên bằng chính ý chí của mình.

ty phu jack ma

 

Tỷ phú Jack Ma và những thất bại trong quá khứ - là ứng viên duy nhất trong 24 ứng viên bị từ chối trong cuộc phỏng vấn với KFC

Sau khi bị từ chối, Jack Ma cho biết rằng có lẽ ngoại hình không ưa nhìn và tầm vóc thấp bé của ông là lý do khiến nhà tuyển dụng từ chối.

Trong khi đó, vợ ông thì chưa từng e ngại về ngoại hình của chồng, bà còn cho biết rằng bà chọn Jack Ma vì ông có thể làm được nhiều điều mà những người đàn ông khác không làm được.

Tỷ phú Jack Ma và những thất bại trong quá khứ - Alibaba không hề có lợi nhuận trong 3 năm đầu

Trước khi có thành công như ngày hôm nay, Jack Ma cùng Alibaba cũng phải trải quả nhiều thất bại. Một trong những thất bại đó là ông không thể thuyết phục Silicon Valley đầu tư cho công ty của mình. Chính vì vậy Alibaba đã từng đứng trên bờ vực sụp đổ. 

Tỷ phú Jack Ma và những thất bại trong quá khứ - không tin tưởng vào đồng sự

Jack Ma cho rằng sai lầm lớn nhất trong cuộc đời của ông là nói với 18 đồng sự rằng không ai trong số họ có thể giữ chức giám đốc điều hành và ông đưa ra ý kiến là thuê người quản lý bên ngoài.

Sau sai lầm này, Jack Ma rút ra bài học là phải giúp cho nhóm của mình trở tên tân tiến và có giá trị hơn.

PV

Tin khác

Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...