SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Tỷ Phú Hồng Kông: “Nếu tìm được người cho bạn vay tiền mà không cần ký giấy tờ, hãy trân trọng”

13:39, 05/06/2019
Lý Gia Thành (sinh ngày 29/7/1928 tại Triều Châu, Trung Quốc) là tỷ phú, nhà đầu tư, nhà tư bản công nghiệp, nhà từ thiện người Hồng Kông. Ông được coi là nhà đầu tư có tầm ảnh hưởng lớn nhất châu Á. Vào tháng 3/2007, tạp chí Forbes đã xếp ông vào vị trí thứ 9 trong danh sách những người giàu nhất thế giới,

với tài sản khoảng 23 tỷ USD. Vươn lên từ thân phận người nhập cư nghèo khổ, với hai bàn tay trắng, năm 22 tuổi, người thanh niên dáng người nhỏ bé từ người bán hoa nhựa đã trở thành giám đốc sản xuất đồ nhựa nhờ vào sự chăm chỉ, chịu khó của mình. Hai năm sau, Lý Gia Thành lập một xưởng sản xuất nhựa cho riêng mình,

đặt tên là Trường Giang, đó cũng là tiền đề cho sự ra đời của Công ty Trường Giang 7 năm sau đó, chuyên sản xuất đồ chơi, hoa nhựa… Năm 30 tuổi, Lý Gia Thành từng bước thử sức trong ngành kinh doanh bất động sản và ra đời hai tòa nhà công nghiệp tầm cỡ khu vực chỉ hai năm sau đó.

Nói về thể diện, tỉ phú của các tỉ phú ở Hong Kong – Lý Gia Thành đã có những quan điểm giàu tính triết lý như sau: Khi bạn bỏ qua thể diện để kiếm tiền, điều đó cho thấy bạn đã hiểu biết. Khi bạn dùng tiền để lấy lại thể diện, điều đó cho thấy bạn đã thành công. Khi bạn có thể dùng thể diện của mình để kiếm tiền, điều đó cho thấy bạn đã là một nhân vật tầm cỡ. Khi bạn còn ở đó uống rượu, bốc phét, chẳng hiểu biết gì nhưng cố tỏ ra vẻ hiểu biết, chỉ yêu cái gọi là thể diện, điều đó cho thấy kiếp này của bạn chỉ có vậy. Nếu bạn quan sát 1 lượt, 2 lượt rồi 3 lượt nhưng vẫn chưa hiểu, vậy hãy quan sát thêm vài lượt nữa, tôi tin rằng bạn nhất định sẽ có thu hoạch về cho bản thân!

Mới gần đây thì vị tỷ phú 90 tuổi còn hay chia sẻ về cách nhìn người trong cuộc sống. Ông từng nói: “Từ việc vay tiền, bạn có thể đánh giá phần nào phẩm chất của một người. Một trong những điều khó nhất trên đời là mượn tiền của người khác. Người cho bạn vay tiền chính là vị cứu tinh của bạn và những người làm như vậy mà không cần ký bất cứ giấy tờ nào là người đáng tin cậy nhất. Trong xã hội ngày nay, không nhiều người sẵn sàng cho mượn tiền mà không kèm theo điều kiện. Nếu gặp một người như vậy, bạn phải trân trọng họ”. Theo ông, người cho chúng ta mượn tiền khi gặp khó khăn không phải vì họ dư dả mà vì họ thực sự muốn giúp đỡ. Thứ họ cho chúng ta mượn không chỉ là vật chất mà còn là sự tin tưởng.

Sau khi chia sẻ những điều này thì tỷ phú Lý Gia Thành hi vọng mọi người luôn giữ chữ tín, đặc biệt là khi vay nợ của người khác. Đánh mất niềm tin có thể dẫn đến sự phá sản lớn nhất trong cuộc đời. Theo ông, một người chủ động trả hóa đơn khi đi cùng bạn bè không phải vì họ có quá nhiều tiền mà vì họ coi trọng tình bạn hơn tiền. Họ làm vậy để duy trì mối quan hệ thân thiết với người họ chân thành muốn làm bạn cùng.

“Khi cùng nhau kinh doanh, nếu đối tác sẵn sàng nhường hầu hết lợi ích cho bạn thì đó không phải vì họ ngu ngốc mà vì họ biết cách chia sẻ. Nếu họ chủ động làm nhiều việc hơn, điều đó có nghĩa là họ biết cách chịu trách nhiệm. Nếu họ là người xin lỗi trước sau khi xảy ra mâu thuẫn, nhiều khi không phải vì họ sai mà vì họ tôn trọng đối phương. Nếu họ sẵn sàng giúp đỡ bạn thì đó không phải vì họ nợ bạn mà vì coi bạn là một người đồng hành quan trọng. Họ có thể chọn việc có giúp đỡ bạn hay không và đây không phải nghĩa vụ của họ trừ khi họ muốn như vậy.

Nhưng cho đến bây giờ thì đã có bao nhiêu con người bỏ qua sự thật đơn giản này và bao nhiêu người coi đó là điều hiển nhiên? Một số người hành động như thể họ rất thông minh và tìm mọi cách để đạt được mục tiêu của mình nhưng sớm hay muộn chiêu trò của họ cũng sẽ bị phát hiện ra. Người chân thành sẽ bước vào trái tim bạn còn người đạo đức giả sẽ bị loại ra khỏi tầm mắt của bạn. Gặp gỡ nhau là định mệnh nhưng để hòa hợp được với nhau, điều đó đòi hỏi sự chân thành và đáng tin cậy”.

Theo Cafef

 

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.