SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Tỷ phú bất động sản Ciputra qua đời để lại khối tài sản 1,3 tỉ USD

14:28, 28/11/2019
Ông Ciputra, chủ tịch và là người sáng lập Tập đoàn Ciputra, một trong những ông trùm bất động sản lớn nhất ở Indonesia, đã qua đời hôm thứ Tư (27/11) ở tuổi 88.

Ông "trùm" bất động sản của Indonesia, Ciputra vừa qua đời ngày 27/11 ở tuổi 88, theo Nikkei. Ông chính là chủ tịch của Tập đoàn Ciputra và đem cái tên Ciputra ra ngoài lãnh thổ Indonesia.

Theo thông tin từ gia đình vì tỉ phú này, ông đã phải trải qua một thời gian điều trị trước khi qua đời tại một bệnh viện tại Singapore. Theo những thông tin từ truyền thông Indonesia, vị tỉ phú này đã phải lọc máu liên tục trong vài tháng trở lại đây.

Chủ tịch của Tập đoàn Ciputra

Tỷ phú Ciputra sinh năm 1931 ở Parigi, miền Trung Sulawesi. Cha ông bị lính Nhật bắt trong Thế chiến II. Vượt qua mọi khó khăn, Ciputra đã tìm mọi cách để có thể theo học ngành Kiến trúc tại Học viện Công nghệ Bandung (ITB). Năm 1957, cùng với một số người bạn, Ciputra thành lập công ty kiến trúc Daya Cipta sau đó “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản.

Trong danh sách những người giàu nhất Indonesia năm 2018, ông Ciputra xếp vị trí 27 với tài sản ròng ước tính 1,2 tỷ USD.

Từng là một người theo học ngành kiến trúc, Ciputra thành lập công ty đầu tiên của mình khi còn là một sinh viên. Thời điểm đó, ông đang theo học tại Học viện Công nghệ Bandung, trường đại học kĩ thuật lâu đời nhất tại Indonesia.

Trong những năm 60 của thế kỉ trước, Ciputra bắt đầu tham gia vào công việc xây dựng công viên giải trí đầu tiên của Indonesia mang tên Ancol ở phía Bắc thủ đô Jakarta. Ông bắt đầu thành lập tập đoàn Ciputra vào năm 1981.

Cho đến hiện tại, Tập đoàn Ciputra đang sở hữu hon 100 công ty thành viên hoạt động ở 44 thành phố khác nhau, chủ yếu ở Indonesia.

Ông Ciputra đã xây dựng Ciputra Development thành công ty bất động sản niêm yết lớn nhất của Indonesia với vốn hóa thị trường hơn một tỷ USD. Công ty có hơn 100 dự án tại 44 thành phố của quốc gia này.

Trong danh sách những người giàu nhất Indonesia năm 2018, ông Ciputra xếp vị trí 27 với tài sản ròng ước tính 1,2 tỷ USD.

Ngoài các hoạt động tại Indonesia, Ciputra còn phát triển các dự án bất động sản ở Campuchia, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam. Trong những năm qua, tập đoàn này cũng tham gia vào các lĩnh vực khác, bao gồm giáo dục, y tế, nông nghiệp, viễn thông, truyền thông và bảo hiểm.

Bên cạnh đó, Ciputra cũng đã mở rộng hoạt động ở các khu vực khác của châu Á như Việt Nam, Campucha, Ấn Độ và Trung Quốc. Ngoài kinh doanh bất động sản, Tập đoàn Ciputra còn đầu tư vào y tế, truyền thông và bảo hiểm.

Bố mẹ Ciputra là người Trung Quốc di cư tới Indonesia vào năm 1931. Năm 25 tuổi ông mới bắt đầu sử dụng tên Ciputra. Trong đó "Ci" chính là tên gốc của ông, còn "putra" trong tiếng Indonesia chính là "con trai".

Trong một bản tiểu sử ra mắt vào năm ngoái, Ciputra tiết lộ ông từng có một tuổi thơ bất hạnh khi bố của ông bị lính Nhật bắt cóc trong thời kì chiến tranh thế giới lần thứ hai. Thời điểm đó, Nhật Bản đang chiếm đóng Indonesia và đặt tên cho khu vực này là "Đông Ấn Hà Lan".

Ciputra sau đó không còn được biết về số phận cha của mình nữa. Từ đó, ông trở thành trụ cột gia đình và gánh thêm áp lực phải thành công.

Ngoài kinh doanh bất động sản, Ciputra còn là một doanh nhân yêu thích nghệ thuật. Năm 2014, ông thành lập Bảo tàng mang tên mình tại Jakarta. Đây là nơi lưu giữ các tác phẩm hội họa của họa sĩ rất được yêu thích ở Indonesia là Hendra Gunawan.

Về đời sống cá nhân, Ciputra có một vợ, bà Dian Sumeler và bốn người con. Tất cả đều có mặt trong hội đồng quản trị của Tập đoàn Ciputra và công ty niêm yết lớn nhất trong tập đoàn là Ciputra Development.

Con trai cả của Ciputra là Candra Ciputra, 55 tuổi, đang là Chủ tịch Ciputra Development.

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.