SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Tuyệt đối không uống thuốc với các loại thực phẩm sau nếu không muốn rước thêm bệnh

10:43, 21/11/2018
(SHTT) - Một số loại thực phẩm phổ biến lại có khả năng tương tác xấu với thuốc dẫn đến nhiều tác dụng phụ mà bản thân người bệnh lẫn Dược sĩ cũng cần phải chủ động nắm rõ

Khi dân số ngày một già đi, người ta thường có xu hướng kết hợp nhiều loại thuốc với nhau để điều trị nhiều bệnh cùng một lúc. Điều này có thể dẫn đến các tương tác và tác dụng phụ mà mọi người cần phải nhận thức được. Philip Crilly, một giảng viên dược tại Đại học Kingston ở Anh, còn cảnh báo thêm: “Không chỉ các loại thuốc có thể tương tác với nhau, chúng hoàn toàn còn có thể tương tác với thức ăn, đồ uống lẫn các loại thảo dược khác”.

Thuốc không chỉ có khả năng tương tác với nhau, mà chúng còn có thể kết hợp với thực phẩm tạo nên nhiều phản ứng phụ

Statin và nước ép bưởi

Hiện nay, rất nhiều người đã và đang được kê các đơn thuốc có chứa statin để ngăn ngừa đau tim và đột quỵ. Nhóm thuốc statin là nhóm thuốc có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu, ngăn chặn xơ vữa động mạch.

Khi sử dụng các nhóm thuốc statin, bạn nên lưu ý chúng có thể tương tác với nước ép bưởi. Những người có lượng cholesterol trong máu cao thường được khuyến cáo ăn nhiều rau quả và trái cây để cải thiện chế độ ăn uống. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần lưu ý để sử dụng nước ép bưởi cách xa giờ uống thuốc. Nước bưởi có thể làm chậm quá trình phân hủy của statin trong cơ thể, do đó làm tăng nồng độ statin trong máu. Điều này có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ hơn, một ví dụ điển hình của việc dư hàm lượng statin trong máu chính là tổn thương gan.

Warfarin và rau lá xanh

Warfarin là một loại thuốc chống đông, được sử dụng để ngăn ngừa và điều trị chứng đông máu. Những người sử dụng thuốc Warfarin cần đi xét nghiệm máu thường xuyên để đảm bảo nồng độ Warfarin đạt chuẩn.

Warfarin được chỉ định trong điều trị các bệnh huyết khối mạch máu, nghẽn mạch ở người mang van tim nhân tạo. Warfarin cũng thường được kê đơn cho các bệnh nhân có nguy cơ nhồi máu cơ tim cấp: phòng huyết khối tĩnh mạch, phẫu thuật và hỗ trợ điều trị tiêu cục huyết khối.

Warfarin thường kháng vitamin K. Các chất bổ sung và thực phẩm có chứa vitamin K, như rau lá xanh và trà xanh, có thể làm giảm tác dụng của warfarin. Vitamin K có khả năng đẩy nhanh quá trình đào thải warfarin trong cơ thể, có nghĩa là những người đang sử dụng thuốc sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tăng nguy cơ đột quỵ hoặc huyết khối tĩnh mạch sâu.

Metronidazole và rượu

Metronidazole là một loại kháng sinh thường được kê toa, đặc biệt là trong các bệnh liên quan đến nhiễm trùng răng miệng. Mặc dù đối với tất cả các loại thuốc, các dược sỹ đều khuyên bệnh nhân không nên sử dụng chung với bia rượu; nhưng lời khuyên này có ý nghĩa đặc biệt trong trường hợp bạn đang dùng Metronidazole.

Uống rượu trong khi dùng metronidazole có thể dẫn đến buồn nôn và ói mửa nghiêm trọng. Không chỉ đơn giản là bạn nên tránh uống rượu khi dùng metronidazole, mà bạn phải thật cẩn trọng nếu sử dụng rượu bia trong thời gian gần đó. Bệnh nhân được khuyên nên đợi ít nhất hai ngày sau khi toàn bộ metronidazole đã được cơ thể tiêu thụ hết thì mới được phép dùng các thức uống chứa cồn.

Lê Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.