SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Tuyệt chiêu nấu cơm trắng kết hợp yến mạch phòng tránh 5 loại bệnh nguy hiểm

14:45, 29/10/2018
(SHTT) - Cơm trắng vốn là khẩu phần ăn chính trong mỗi bữa ăn của gia đình việt, tuy nhiên bạn cũng hoàn toàn có thể thay đổi cách nấu cơm để giúp bữa cơm thêm đa dạng và đặc biệt có thể giúp bạn phòng chữa nhiều căn bệnh hiểm nghèo.

Cách nấu cơm bảo vệ sức khỏe

Dưới đây là bí quyết nấu món cơm giúp bạn phòng chữa bệnh huyết áp, tiểu đường, mỡ máu, táo bón, béo phì...và nhiều tác dụng khác chỉ với phương pháp nấu cơm vô cùng đơn giản. 

1. Đong gạo

Mỗi nồi cơm điện đều có cốc đong gạo đi kèm để bạn có thể đong chính xác gạo cho một lần nấu, mỗi cốc khoảng 150g gạo tương đương 2 chén cơm, bạn có thể tìm hay sử dụng cốc đong gạo riêng để đo lường.

 

2. Vo gạo

Một số gạo đặc biệt nhà sản xuất khuyến cáo không cần vo vì trong thành phần gạo có thêm một số vitamin, sắt... vo gạo sẽ làm mất đi những khoáng chất này.

Nếu không có ghi chú nào thêm bạn cần phải vo sạch gạo với nước, loại bỏ các loại thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, bụi trấu, để đảm bảo an toàn và hợp vệ sinh.

3. Ngâm gạo trong 30 phút (nếu có thời gian)

Việc ngâm gạo trước khi nấu 30 phút sẽ giúp gạo nở đều hơn nhờ vậy nấu cơm sẽ ngon hơn, cơm chín đều, không bị nát.

4.  Đong nước

Lượng nước nấu tùy thuộc vào loại gạo và sở thích của bạn. Nguyên tắc nấu cơ bản là sử dụng tỉ lệ số bát gạo = số bát nước thêm 1/2 chén.

 

Ví dụ bạn nấu 1 bát gạo đong 1.5 bát nước, tương tự 2 bát gạo sẽ đong 2.5 bát nước. Hay bạn cũng có thể sử dụng thang đo mực nước trong lòng nồi (nếu có).

5. Thêm một nắm yến mạch vào gạo để nấu cơm cùng một ít muối, bơ hoặc dầu (nếu thích)
Thêm yến mạch vào nồi cơm sẽ giúp bạn phòng chữa bệnh huyết áp, tiểu đường, mỡ máu, táo bón, béo phì...và nhiều tác dụng khác. Ngoài ra, việc này sẽ giúp cơm đẹp, có vàng óng, hạn chế cơm dính, cháy ở đáy nồi và hạt cơm có gia vị.

6. Nấu cơm

Lau bên ngoài lòng nồi bằng miếng giẻ khô, đảm bảo bề mặt nồi khô ráo, đặt lòng nồi vào trong thân nồi, xoay nhẹ sao cho đáy nồi tiếp xúc trực tiếp với mâm nhiệt. Đóng nắp lại, cắm điện và bật công tắc.

Bước 7: Ủ cơm

Sau khi nấu xong, nồi chuyển sang chế độ giữ ấm, lúc này bạn có thể rút điện ra và để yên không mở nắp trong vòng 10-15 phút, giúp cơm khô bề mặt, chín đều và hạt cơm không bị dính vào thân nồi.

Công dụng của yến mạch

Theo các nghiên cứu, hạt hoặc bột yến mạch là một loại ngũ cốc tốt cho sức khỏe, ngoài việc bổ sung năng lượng, đây còn là một thực phẩm ưu việt hơn so với những thực phẩm khác.

 

Đầu tiên, hàm lượng protein cao hơn các loại ngũ cốc khác. Hàm lượng protein của gạo là 6 - 9%, lúa mì là 8 - 13%, trong khi yến mạch có thể đạt 15 - 17%, không chỉ có ưu thế về số lượng, chất lượng protein của yến mạch cũng là ưu thế tuyệt vời.

Thứ hai, hàm lượng chất béo cao hơn so với các loại ngũ cốc khác, hàm lượng chất béo của ngũ cốc nói chung là 2 - 3%, trong khi đó, hàm lượng chất béo của yến mạch 5 - 9%.

Chất béo trong bột yến mạch cũng tốt hơn rất nhiều so với ngũ cốc cùng loại, đồng thời hàm lượng axit oleic cao hơn các loại ngũ cốc khác. Hàm lượng axit oleic phong phú sẽ giúp cho cơ thể chống lại và ngăn ngừa cholesterol xấu, phù hợp với những người đang có tăng cholesterol máu, tăng lipid máu.

Nếu bạn chưa có thói quen này, thì hãy nhanh chóng thử áp dụng, mua một ít hạt/bột yến mạch, cho một nắm vào nồi nấu cùng với gạo. Món ăn này không chỉ tốt cho sức khỏe, mà còn có tác dụng nhuận tràng, giảm cân, kiểm soát bệnh "tam cao", bao gồm mỡ máu cao, đường trong máu cao và huyết áp cao.

Không có quy định về tỉ lệ trộn, bạn thích ăn nhiều thì cho số lượng yến mạch nhiều, còn không thích ăn thì có thể cho ít hơn. Mỗi bữa 1 nắm hạt là đủ.

Đặc biệt ở những bệnh nhân tiểu đường, hạt yến mạch thô chứa nhiều chất xơ, sau khi ăn vào cơ thể, sự gia tăng lượng đường trong máu không quá nhanh. Do đó, ăn ngũ cốc nguyên hạt thì khả năng tăng lượng đường trong máu sẽ thấp hơn so với các loại hạt mịn như gạo trắng và bột mì.

Quỳnh Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 3 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.