SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Tuyên Quang: Chân dung nhà sáng chế nông dân và chiếc máy gieo hạt 4 trong 1

11:16, 13/04/2020
(SHTT) - Với niềm đam mê sáng chế, ông Nguyễn Văn Hoàn ở xã Phú Lâm (huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) đã có công lớn trong việc giúp bà con nông dân tiết kiệm sức lao động bằng việc mày mò chế tạo, cải tiến hàng chục loại máy móc phù hợp với điều kiện canh tác nông nghiệp tại địa phương.

 Người dân ở thôn Tiền Phong, xã Phú Lâm thường gọi ông Hoàn với cái tên thân mật là "nhà sáng chế nông dân". Trong suốt nhiều năm qua, ông đã cho ra đời nhiều sáng chế nông nghiệp hữu ích.

Vào năm 2010, ông Nguyễn Văn Hoàn được nhiều người biết đến về khả năng cải tiến, chế tạo máy móc khi chế tạo thành công chiếc máy hút sâu chè. Từ khi chiếc máy hút sâu chè được chế tạo thành công, việc sản xuất chè sạch của gia đình ông Hoàn và bà con trồng chè tại xã Phú Lâm trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn so với trước.

Chia sẻ về chiếc máy đầu tiên được chế tạo thành công, ông Hoàn cho biết, thời điểm năm 2010, gia đình ông và bà con trong xã chuyển đổi sản xuất chè đại trà sang sản xuất chè sạch, đặc sản. Để sản xuất ra những sản phẩm sạch, người nông dân tuyệt đối không được sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, toàn bộ công việc phải làm thủ công. Trong đó, việc bắt sâu hại trên cây chè bằng tay là công việc tốn nhiều thời gian, công sức nhất nhưng hiệu quả không cao.

may gieo hat

Tuyên Quang: Chân dung nhà sáng chế nông dân và chiếc máy gieo hạt 4 trong 1 

Trước thực tế trên, ông Hoàn có suy nghĩ chế tạo được một chiếc máy bắt sâu chè để giảm bớt công sức, thời gian cho bà con. Trải qua nhiều lần thất bại, cuối cùng, ông Hoàn đã chế tạo thành công chiếc máy hút sâu. Chiếc máy này không chỉ hút được các loại sâu hại như rầy xanh, bọ xít muỗi, sâu ăn lá... trên cây chè mà còn có thể áp dụng trong canh tác rau sạch. Thấy được hiệu quả của chiếc máy hút sâu do ông Hoàn chế tạo, nhiều người trong tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh bạn đã tìm đến đặt mua.

Không chỉ dừng lại ở máy bắt sâu, sau này lão nông Tuyên Quang còn sáng chế ra nhiều loại máy móc khác như máy bón phân tra hạt, máy bốc mía hay máy nhổ sắn… Đặc biệt, vào năm 2019, “kỹ sư” nông dân Nguyễn Văn Hoàn lại cho ra đời chiếc máy gieo hạt “4 trong 1”.

Theo ông Hoàn, trước đây ông cũng đã sáng chế ra chiếc máy gieo hạt, tuy nhiên chiếc máy này chỉ có công năng là gieo hạt và là chiếc máy hoạt động không có động cơ. Mỗi khi sử dụng thì rất vất vả, phải đẩy bằng tay nên năng suất lao động không cao.

Từ đó, ông Hoàn đã này ra ý tưởng cải tiến chiếc máy gieo hạt không động cơ thành máy gieo hạt có động cơ. Điều thú vị hơn cả là ngoài gieo hạt, chiếc mày có động cơ được ông Hoàn “trang bị” thêm 3 công năng đó là đánh rạch, lấp rạch và bón phân.

Để sáng chế ra chiếc máy gieo hạt “4 trong 1”, ông mất 6 tháng, trải qua quá trình thử nghiệm nhiều lần trên đồng ruộng, có điểm nào chưa phù hợp ông lại phải tháo ra toàn bộ để sửa lại. “Qua hàng chục lần thử nghiệm trên đồng ruộng, cuối cùng cũng sáng chế thành công chiếc máy gieo hạt có động cơ” - ông Hoàn bộc bạch.

Thái Tú

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.