Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội: Vận hành từ ngày 8/8, miễn phí trong 15 ngày đầu
Ông Nguyễn Cao Minh, Giám đốc Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), cho biết đến nay toàn bộ đoạn trên cao từ ga Nhổn đến ga Cầu Giấy đã hoàn thành thi công, lắp đặt và vận hành thử. Công tác nghiệm thu cũng đã xong, đủ điều kiện để vận hành thương mại.
Với đoạn ngầm, từ ga S9 đến S12, bao gồm cả đoạn hạ ngầm sau ga S8 đến ga S9, tiến độ tổng thể đạt 43,5%. Hoạt động thi công diễn ra trên tất cả công trường. Theo kế hoạch, việc khoan và lắp dựng hầm sẽ hoàn thành vào tháng 11/2025. Toàn bộ phần ngầm của dự án sẽ xong vào tháng 12/2027.
Sau khi đi tàu từ ga số 1 (ga Nhổn) đến ga số 8 (ga Cầu Giấy), kiểm tra việc khoan ngầm tại gói thầu thi công 4 km ngầm, Chủ tịch TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đánh giá cao việc Bộ Xây dựng, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước, chủ đầu tư (MRB) và nhà thầu tích cực phối hợp để bảo đảm đủ điều kiện vận hành đoạn trên cao.
Theo Nghị quyết của HĐND thành phố, tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội sẽ chở khách miễn phí trong 15 ngày đầu. Ưu đãi này cũng từng được áp dụng tại dự án Cát Linh - Hà Đông.
Sau 2 tuần chạy miễn phí, Hanoi Metro sẽ chính thức bán vé. Giá vé đi cả tuyến từ Nhổn đến Cầu Giấy dự kiến là 12.000 đồng; giá vé ngày là 24.000 đồng. Mức giá này thấp hơn tuyến Cát Linh - Hà Đông do chiều dài tuyến ngắn hơn (8,5km so với 13km). Giá vé có thể sẽ thay đổi sau khi dự án thông nốt 4km đi ngầm.
Đối với vé tháng, mức giá sẽ ngang bằng tuyến Cát Linh - Hà Đông là 200.000 đồng/tháng với hành khách thường và 100.000 đồng/tháng với hành khách là học sinh/sinh viên.
Về lịch chạy tàu: Dự kiến, đoàn tàu Nhổn - Ga Hà Nội sẽ hoạt động từ 5h30 và kết thúc lúc 22h hàng ngày. Trong 3 tháng đầu, tần suất chạy tàu là 10 phút/chuyến. Sau 3 tháng, tần suất có thể đẩy lên 6 phút/chuyến vào giờ cao điểm.
Các chính sách miễn phí, giảm giá, bảo hiểm... cho từng nhóm khách hàng sẽ được duy trì giống như tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Theo thiết kế kỹ thuật tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao, mỗi đoàn tàu cấu tạo gồm 4 toa, mỗi toa chở được 236 hành khách, mỗi chuyến chở được 944 hành khách.
Phương án dự kiến vận hành 4 và 6 đoàn tàu; giãn cách chạy tàu giờ cao điểm 6 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 10 chuyến/giờ/hướng vào ga đón trả khách). Như vậy, năng lực vận chuyển của tuyến tối đa đạt mức 9.440 hành khách/giờ/hướng.
Phương án tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách bằng xe buýt cũng đã được Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội hoàn thiện.
Theo đó, dọc trục tuyến metro có 36 tuyến buýt đang hoạt động: 33 tuyến trợ giá (05, 07, 09A, 09B, 13, 16, 20A, 20B, 24, 26, 27, 28, 29, 32, 34, 38, 39, 49, 51, 55A, 55B, 57, 90, 92, 105, 117, 146, 161, 162, 163, E05, 56A, 96); 3 tuyến không trợ giá (70A, 70B, 70C).
Dọc tuyến cũng có 2 điểm trung chuyển khách là Cầu Giấy và Nhổn. Bên cạnh đó, có 32 điểm dừng xe buýt (16 điểm dừng chiều Cầu Giấy - Nhổn, 16 điểm dừng chiều Nhổn - Cầu Giấy).
Đáng chú ý, hiện tại 8 ga tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội kết nối với điểm dừng xe buýt gần nhất với khoảng cách từ 0-50m, khá thuận tiện cho người dân.
Theo Chủ tịch TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, việc triển khai dự án metro Nhổn - ga Hà Nội là cơ hội "nghìn năm có một" để tiếp cận công nghệ, tích lũy kiến thức phục vụ xây dựng các công trình dự án giao thông lớn trong tương lai.
Minh Vân