SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Tuyển Argentina đứng trước cửa tử

13:54, 22/06/2018
(SHTT) - Ở lượt trận thứ hai tối 21/6, Argentina đã thua toàn diện trước Croatia, từ chiến thuật đến con người. Sau tất cả, mọi trách nhiệm đổ dồn lên vai HLV Jorge Sampaoli và đội trưởng Messi.

Trước giờ bóng lăn, trên BBC5, bình luận viên Chris Waddle nhận định: "Croatia ở cửa trên, vì hàng thủ Argentina rất tệ". Cựu tiền đạo tuyển Anh này còn dự báo Croatia sẽ ghi ít nhất hai bàn. Quan điểm của Waddle gây sốc, thể hiện qua phản hồi trên các mạng xã hội, nhất là từ phía những người hâm mộ Argentina. Nhưng cục diện trận đấu tại sân Nizhny Novgorod cho thấy dự báo của chuyên gia người Anh hoàn toàn chính xác.

Argentina vẫn chơi thứ bóng đá nhợt nhạt, vô hồn từng khiến họ chật vật ở vòng loại và bị Iceland cầm hoà trong ngày ra quân. Đội bóng Nam Mỹ vẫn hoàn toàn lệ thuộc vào Messi. Và khi anh không thể toả sáng, Argentina như người khổng lồ sụp đổ vì phải đứng trên đôi chân đất sét.

Dưới sự chỉ trích của truyền thông nước nhà, ông Sampaoli đã quyết định thay đổi hệ thống hàng thủ 4 người thành 3 người. Lucas Biglia, Marcos Rojo và Ángel Di María bị đẩy lên ghế dự bị, "La Albiceleste" ra sân gặp Croatia bằng sơ đồ 3-4-2-1.Tuy nhiên, toan tính chiến thuật này đã thất bại. Messi vẫn bị phong tỏa, cả trận có mỗi cú sút và hai đường chuyền tạo cơ hội. Suốt 90 phút, Leo như cậu bé mất tích. Anh không để lại bất kỳ dấu ấn nào trên mặt trận tấn công. Đã vậy, sợi dây kết nối giữa tiền đạo 30 tuổi và các đồng đội cũng bị cắt đứt.

sodo

Tuyển Argentina bất ngờ dùng sơ đồ 3-4-2-1 trước Croatia. Canh bạc này khiến họ trả giá. 

Ông Sampaoli, với bộ trang phục hệt những tay chơi bạc, thật sự biến Argentina thành mớ hỗn loạn. Ông không biết định hình bộ khung đội nhà thế nào. Việc để Maximiliano Meza hỗ trợ Sergio Aguero không mang đến sự hiệu quả. Trong 21 phút và 11 giây đầu tiên, số 9 không có pha chạm bóng nào.

Sai lầm đó khiến Argentina gặp bế tắc trong việc triển khai bóng tấn công. Đã vậy, ông Sampaoli vẫn mù quáng đặt niềm tin vào thủ môn 36 tuổi Willy Caballero, mới có trận ra mắt ĐTQG vào tháng 3 năm nay. Sự già nua của Caballero khiến anh chẳng thể rướn người cản phá cú sút của Luka Modric.

agrr

 Messi không thể truyền cảm hứng cho các đồng đội. 

Đó chưa phải điều tệ hại nhất. Caballero mắc lỗi nghiêm trọng "biếu" cho Ante Rebic bàn mở tỷ số ở phút 53. Khi hàng công còn đang tịt ngòi, tuyến phòng thủ lại phá nát những ý tưởng Argentina xây dựng. Ai đó cho rằng vì Caballero trở thành "tội đồ" nên "La Albiceleste" thảm bại, lý lẽ đó rất chủ quan.

Bàn thua từ sai lầm ngớ ngẩn này giáng một đòn mạnh vào tinh thần thi đấu của Argentina, khiến họ chơi bóng với sự nản chí và tâm trạng ức chế sau đó. Nhờ thế, Luka Modric có cơ hội để phát tiết tinh hoa của anh, với tình huống đi bóng ngang, rồi vặn người sút xa đẹp mắt nhân đôi cách biệt cho Croatia ở phút 80.

Những nỗ lực thay người để cứu vãn tình thế của HLV Sampaoli - đưa Dybala, Higuain vào sân - là không đủ để thắp lên hứng khởi của cả tập thể. Croatia càng đá càng tự tin, ngược lại, Argentina chơi bóng với sự ức chế thấy rõ. Vì ức chế, Otamendi phạm lỗi với Rakitic, để rồi khiến đội nhà chịu một phen thót tim khi tiền vệ số 7 của Croatia sút phạt hàng rào dội xà ngang. Nhưng Croatia cũng không phải tiếc nuối quá lâu vì lần hỏng ăn này, bởi đến phút bù 90+2, bàn thứ ba rồi cũng đến với họ. Trong một tình huống phản công như đá tập, ba thành viên Croatia thoải mái phối hợp để rồi cầu thủ mới vào thay người Kovacic dọn cỗ cho Rakitic đệm bóng cận thành, ấn định tỷ số 3-0.

Bóng đá Argentina thật sự lâm vào tình cảnh khủng hoảng. Thế hệ của những Messi, Mascherano, Higuain sắp khép lại, trong khi lứa kế cận lại chưa để lại nhiều dấu ấn. Năm ngoái, đội trẻ nước này phải dừng bước ngay từ vòng bảng của giải U20 World Cup diễn ra tại Hàn Quốc.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.