SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Tưởng sẽ hồi sinh sau 10 năm đắp chiếu, Hà Nội Golden Lake vẫn dính loạt 'lùm xùm'

12:33, 22/05/2020
Đến nay, việc khai trương trong tháng 5 bị hoãn do sáng ngày 22/5 xảy ra vụ việc tai nạn công nhân. Do xảy ra tai nạn bất ngờ nên việc khai trương khách sạn Hà Nội Golden Lake bị hoãn ngay lập tức.

Dự án khách sạn dát vàng Hà Nội Golden Lake (tên cũ là dự án B7 Giảng Võ) do Công ty TNHH Hoà Bình đầu tư đang được gấp rút hoàn thiện để chuẩn bị khai trương, đi vào hoạt động.

Dự án xây dựng bao gồm 4 tầng hầm và 25 tầng nổi. Dự án này được chủ đầu tư xây dựng bao gồm tổ hợp Trung tâm Thương mại và khu căn hộ cao cấp, căn hộ khách sạn.

Dự án khởi công xây dựng từ tháng 11/2009, với tổng diện tích là 2.237,5 m2. Tuy nhiên, Tuy nhiên, từ đó đến năm 2018, dự án vẫn ở trong tình trạng “bất động”. Sau 10 năm “đắp chiếu” chủ đầu tư cũ là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ MEFRIMEX và đồng sở hữu bà Phạm Thị Đức không đủ năng lực triển khai, phải chuyển nhượng lại cho Công ty TNHH Hoà Bình vào năm 2018. Dự án này được chuyển đổi công năng thành dự án khách sạn Hà Nội Golden Lake.

Được biết, chủ đầu tư dự kiến tổ chức lễ khai trương vào cuối tháng 12/2019 để đón tiếp các chủ sở hữu căn hộ dát vàng, nhà đầu tư, du khách… Song dịch bệnh Covid-19 bất ngờ ập đến khiến kế hoạch khai trương bị hoãn lại.

Chủ đầu tư Hoà Bình đã chuyển đổi công năng dự án văn phòng thành toà nhà hỗn hợp khách sạn, căn hộ cho thuê. Công ty đã bán các căn hộ cho nhà đầu tư kèm theo thoả thuận bàn giao tài sản lại cho công ty khai thác, vận hành theo tiêu chuẩn khách sạn hạng san, phân chia lợi nhuận cho chủ sở hữu.

Chẳng hạn, một căn hộ “dát vàng” có giá 7,2 tỉ đồng, chủ đầu tư đã chiết khấu và thanh toán trước 3 năm lợi nhuận cam kết cho chủ sở hữu là 1,8 tỉ đồng ngay sau khi đóng hết số tiền 95% giá trị căn hộ. Có thể thấy, khi dự án chưa hoàn thành, chủ đầu tư đã huy động vốn, thu tiền vượt quá mức quy định về bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Tuy nhiên, trong quá trình thiết kế và thi công toà nhà dát vàng cũng nhận được những ý kiến không đồng tình do mật độ xây dựng cao, chiều cao công trình không phù hợp trong khu vực nội đô, công trình phủ kính, dát vàng gây phản quang ánh sáng khó chịu cho người dân xung quanh, bức bối môi trường không gian chung…

Theo giấy phép xây dựng số 131/GPXD do Sở Xây dựng Hà Nội cấp ngày 30/9/2009, dự án này được xây dựng 24 tầng, 4 tầng hầm, 1 tum thang. Đến nay, dự án đã xây dựng xong phần thô, đã làm lễ cất nóc, đang tiến hành hoàn thiện. Đặc biệt, từ chân đến nóc bên ngoài tòa nhà được chủ đầu tư dát vàng 24k lên đến 5.000m2 theo tiêu chuẩn 7 sao đầu tiên tại Giảng Võ.
Tuy nhiên, trong quá trình thi công dự án Hòa Bình Group đã thi công xây dựng sai so với giấy phép xây dựng nhiều hạng mục. Cụ thể, chiều cao các tầng hầm thay đổi; Sai diện tích xây dựng phần ngầm; Thay đổi vị trí, kích thước các bước cột, vách và diện tích sàn các tầng; đổ tràn sai tầng lửng 1.1 và 1.2 thành tầng, sai 530m2; đổ trần tầng lửng 2.1 thành tầng, sai 184m2.
Thêm vào đó, Công ty TNHH Hòa Bình có Công văn số 210/2018/CV-HB gửi UBND TP. Hà Nội xin điều chỉnh công năng từ văn phòng làm việc và nhà ở sang công năng khách sạn và nhà ở từ ngày 22/11/2018, nội dung trên đã được TP. Hà Nội đồng ý về chủ trương, Sở Quy hoạch – Kiến trúc cũng đã chấp thuận bản vẽ tổng mặt bằng và phương án kiến trúc của dự án.

Tuy nhiên, khi việc hoàn thiện thủ tục pháp lý của dự án vẫn chưa hoàn thiện, việc giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng đang bị kẹt tại Sở Kế hoạch và Đầu tư nhưng dự án vẫn được triển khai xây dựng bình thường.

Trao đổi trên Vietnamdaily, lãnh đạo UBND phường Giảng Võ cho hay, trong quá trình xin giấy phép điều chỉnh dự án, chủ đầu tư lại song song thi công công trình. Ngay khi phát hiện sai phạm, chính quyền đã lập biên bản vi phạm.
Vị lãnh đạo này cũng cho biết, chủ đầu tư công trình B7 Giảng Võ cố tình không hợp tác, thường xuyên có lực lượng bảo vệ, chốt chặn ngoài công trình dẫn đến công tác kiểm tra của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.
Trong khi đó, dự án Hà Nội Golden Lake View đã quá thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập Biên bản để thực hiện điều chỉnh giấy phép (quy định tại khoản 12 điều 15 nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ), chủ đầu tư chưa xuất trình được giấy phép điều chỉnh theo quy định.
Đến nay, việc khai trương trong tháng 5 tiếp tục bị hoãn do sáng hôm nay ngày 22/5 xảy ra vụ việc tai nạn công nhân. Nhiều nguồn tin cho rằng công nhân bị rơi trong quá trình thi công tại tòa nhà dát vàng Hà Nội Golden Lake. Tuy nhiên, trả lời trên báo Lao Động, ông Nguyễn Ngọc Chiến, Phó chủ tịch phường Giảng Võ cho rằng thông tin trên là chưa chính xác.

Vị trí công nhân bị rơi khi đang thi công công trình Hà Nội Golden Lake. Ảnh: Lao Động.

"Không phải là công nhân rơi từ trên cao xuống mà chỉ là khi trong quá trình lau dọn kính ở sảnh tòa nhà này thì bị ngã từ thang chữ A xuống đất. Công nhân này khi ngã xuống bị gãy một chiếc răng và đang được đưa đi cấp cứu", ông Chiến nói.

Do xảy ra vụ tai nạn bất ngờ nay nên việc khai trương khách sạn dát vàng đã bị hoãn lại ngay lập tức.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.