SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Tương lai của giáo dục trong thời kỳ phát triển trí tuệ nhân tạo

15:02, 02/08/2021
(SHTT) - Hiện nay nhiều cơ sở giáo dục đã và đang triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào trong quản lý, đổi mới phương pháp giảng dạy và đã đạt được những hiệu quả bước đầu. Trong tương lai, trí tuệ nhân tạo sẽ giúp giáo dục mở ra một kỷ nguyên mới.

Trí tuệ nhân tạo (AI) tác động đến cuộc sống của mỗi người. Từ các cảm biến thông minh giúp chụp ảnh hoàn hảo, cho đến trợ lý cá nhân (Siri của Apple hoặc Bixby của Samsung) trong điện thoại thông minh, AI đang tạo nên một cuộc cách mạng lớn trong lịch sử loài người.

Ngành giáo dục cũng không nằm ngoài tác động đó, dù đây được đánh giá là một trong những ngành an toàn nhất trước AI.

tri tue nhan tao

 Tương lai của giáo dục trong thời kỳ phát triển trí tuệ nhân tạo

Trong tương lai, trí tuệ nhân tạo sẽ giúp giáo dục giải quyết được rất nhiều vấn đề. Một trong số đó là vấn đề liên quan đến việc xếp loại và lưu trữ hồ sơ, theo đó, giáo viên sẽ có thêm thời gian dành cho sinh viên.

AI có tiềm năng lớn trong việc tự động hoá và thực hiện các nhiệm vụ quản trị cho các giáo viên. Cụ thể, giáo viên thường dành nhiều thời gian để phân loại bài tập về nhà, đánh giá bài tiểu luận và chấm bài cho học sinh. Trong khi, AI có thể tự động hóa quá trình chấm điểm trong các bài kiểm tra trắc nghiệm để giáo viên dành nhiều thời gian hơn với học sinh của họ.

Tương lai, công nghệ có thể làm được nhiều hơn thế. Các nhà phát triển phần mềm cũng đang tạo ra những cách thức mới để đánh giá các câu trả lời bằng văn bản và các bài tiểu luận. Khi AI có thể tự động hoá việc xử lý và phân loại các thủ tục giấy tờ, quá trình nhập học sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

Ngoài ra, trong tương lai sách giáo khoa sẽ được sử dụng một mẫu mới. Những hệ thống áp dụng AI sử dụng giáo trình của giáo viên để tập hợp thành một cuốn sách giáo khoa tuỳ chỉnh cho một lớp học hay một môn học cụ thể.

Trong thời đại công nghệ, các lớp học của thế kỷ 21 cần tập trung vào điểm mạnh và sở thích của từng người, thay vì chỉ áp dụng một số kiến thức rập khuôn như cách học truyền thống. Đây chính là khía cạnh mà AI có thể giúp đỡ chúng ta.

Các phần mềm có sự hỗ trợ của AI có thể cá nhân hóa việc học theo nhu cầu từng học sinh, bằng cách tập trung vào một số kiến thức mà học sinh gặp nhiều khó khăn nhất, lặp lại điều mà học sinh chưa hiểu, hướng tới mục tiêu giúp các em học với lộ trình riêng. Khi học sinh đã trả lời sai một câu hỏi hoặc một nhiệm vụ cụ thể, hệ thống sẽ thông báo cho giáo viên để giúp đỡ học sinh, đồng thời đưa ra gợi ý cho câu trả lời đúng.

Minh Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.