SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Tung tin Gia Lâm có 100 ca COVID-19, 2 phụ nữ tại Gia Lâm bị xử phạt

15:24, 01/03/2021
(SHTT) - Công an huyện Gia Lâm, Hà Nội mới đây đã lập hồ sơ xử lý 2 phụ nữ có hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn lên mạng xã hội.

Trước đó, bằng công tác nắm bắt tình hình trên không gian mạng, Công an huyện Gia Lâm phát hiện tài khoản facebook “N.H” đăng tải nội dung: "Ninh Hiệp 149 người dương tính. Mọi người cần bảo vệ ngay".

Sau khi xác định được đây là thông tin sai sự thật, gây hoang mang trong nhân dân, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Tiến hành xác minh, Công an huyện Gia Lâm đã làm rõ và triệu tập chủ tài khoản Facebook trên là chị N.T.H (SN 1984; trú tại Phù Đổng, Gia Lâm) đến làm việc.

Tại cơ quan Công an, chị H đã thừa nhận việc đăng tải thông tin sai sự thật lên mạng xã hội, xoá bỏ bài viết và cam kết không tái phạm.

ha-noi-xu-ly-2-phu-nu-tung-tin-hon-100-ca-nhiem-covid-19-o-gia-lam1614569728

 

Trong diễn biến tương tự, Công an huyện Gia Lâm cũng xác định được chị N.T.S (SN 1990; trú tại Đình Xuyên, Gia Lâm) đã sử dụng tài khoản Zalo cá nhân đăng tải nội dung: "Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid đang có diễn biến nghiêm trọng, đặc biệt là thôn Đổng Viên, xã Phù Đổng đã có 7 người dương tính"...

Đây là thông tin hoàn toàn không đúng sự thật. Trong quá trình làm việc với cơ quan chức năng, chị S đã thừa nhận hành vi vi phạm của cá nhân và xóa bỏ bài viết mang tính chất 'tin giả' nói trên.

Hiện Công an huyện Gia Lâm đang củng cố hồ sơ, xử lý các trường hợp trên theo quy định.

Tung tin giả về COVID-19 bị xử phạt như thế nào?

1

 

Lợi dụng tình hình phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhiều người đã cố tình đăng tải những thông tin sai sự thật về các trường hợp bị nhiễm bệnh, bị cách ly, tử vong… lên mạng xã hội nhằm câu like, câu view.

Những hành vi này không chỉ gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tới danh dự, nhân phẩm của người khác mà còn có thể khiến công tác phòng, chống dịch của Nhà nước gặp nhiều khó khăn.

Người có hành vi tung tin giả, thông tin sai sự thật về COVID-19 có thể bị phạt hành hành chính theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP với mức từ 05 - 10 triệu đồng, tổ chức vi phạm bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng.

Bên cạnh đó, căn cứ Điều 288 Bộ luật Hình sự 2015, người nào đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông những thông tin trái với quy định của pháp luật gây dư luận xấu có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông. Trong đó, Điều 288 quy định tội này là phạt tiền từ 30 - 200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp: có tổ chức; lợi dụng quyền quản trị mạng máy tính, mạng viễn thông; gây thiệt hại 500 triệu đồng trở lên; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội… thì bị phạt tiền từ 200 triệu đến 01 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 02 - 07 năm.

Đồng thời, người phạm tội còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 20 - 200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 - 05 năm.

Theo quy định trên, tùy vào tính chất, mức độ vi phạm, hành vi tung tin giả về Covid-19 có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức phạt lên đến 07 năm tù.

Tuy nhiên, từ thời điểm dịch Covid-19 xuất hiện đến nay, các vi phạm về tung tin giả liên quan đến dịch bệnh hầu hết chỉ bị xử phạt hành chính.

Thái An

Tin khác

Tin tức 12 phút trước
(SHTT) - Chiều 18/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức gặp mặt 8 học sinh tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023-2024.
Tin tức 12 phút trước
(SHTT) - Công ty Contemporary Amperex Technology Co Limited của Trung Quốc, hay còn gọi là CATL, có thể sẽ là sản phẩm công nghệ cao tiếp theo phải đối mặt với sự cấm vận của thị trường Mỹ sau chip Huawei.
Tin tức 14 phút trước
(SHTT) - Tiêm phòng vaccine là giải pháp kỹ thuật dễ làm nhất, chi phí thấp nhất, mang lại hiệu quả nhất trong công tác phòng, chống bệnh dại.
Tin tức 15 phút trước
(SHTT) - Để nâng cao uy tín và hiệu quả hoạt động, cùng với quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc đã trở thành địa chỉ tin cậy trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các huyện miền núi phía Tây của tỉnh Thanh Hóa.
Tin tức 16 phút trước
(SHTT) - Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hòa, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quảng Ngọc (Quảng Xương) đã trở thành tấm gương hết lòng vì người bệnh, tận tâm trong công tác chuyên môn và thái độ phục vụ người bệnh ân cần chu đáo, được bạn bè đồng nghiệp và nhân dân yêu mến.