SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Túi xách hàng chợ nhưng gắn mác Gucci, YSL bày bán tràn lan tại chợ Ninh Hiệp, chợ sinh viên

14:50, 14/09/2019
(SHTT ) - Các khu chợ sinh viên được xem là "thiên đường" hàng nhái, hàng giả của Hà Nội. Tại đây, các mặt hàng như mỹ phẩm, túi xách, đồng hồ, nước hoa đều được bán với giá rất rẻ dù được gắn mác của các nhãn hiệu nổi tiếng.

Dạo một vòng quanh các khu chợ sinh viên của Hà Nội như chợ Xanh, chợ Ninh Hiệp trong vai trò người bán hàng, PV Sở hữu trí tuệ bất ngờ trước sự đa dạng trong cả mẫu mã, xuất xứ và giá thành sản phẩm ở các gian hàng. Tuy nhiên, chẳng cần là người tinh ý, PV cũng có thể phát hiện các ngôi chợ nổi tiếng này bán tràn lan hàng giả, hàng nhái.

Thực tế, nhiều mặt hàng túi xách được bày bán trong các khu chợ này là hàng nhái các thương hiệu cao cấp, nổi tiếng. Rất dễ bắt gặp những chiếc ví Gucci, túi Prada, túi YSL… được rao giá 100.000 - 5.000.000 đồng nhưng không có nhãn mác chứng minh xuất xứ, hoặc đi kèm nhãn mác của các công ty không có dấu hiệu liên quan đến các thương hiệu này. Thậm chí có nhiều túi xách còn được bán đổ đống, đồng giá 100.000 đồng/túi.  Các sạp "hàng hiệu" bày bán đồ san sát, xếp từ dưới đất đến các loại tủ kính, treo dọc hai bên đường. Không khí mua bán tấp nập, khách hàng thoải mái lựa chọn, trả giá. 

tui xach 1

 

Khi PV ghé vào một sạp bán túi xách đã được chị bán hàng tư vấn nhiệt tình: "Túi xách Gucci đây em, giá rẻ chỉ có 300.000 đồng, hàng cứng cáp". Khi thấy khách hàng phân vân, chị khách hàng tiếp tục: "Hay em lấy loại rẻ hơn, chỉ có 200.000 đồng, có cả màu đen và trắng". Một vài chị bán hàng bên cạnh thì hào hứng rao loa: "Túi xách giá rẻ đây, đồng giá 100.000 chiếc, nhanh tay, nhanh tay" hay "Xả hàng túi từ 80.000 - 120.000 đồng, túi đẹp 140.000 - 250.000". Không khó khi nhận ra trong đối túi xách đó có cả những chiếc túi mang logo Gucci sang chảnh hay những chiếc túi kiểu dáng của Prada, Moschino.

tui xach

 Túi xách hàng chợ nhưng gắn mác Gucci, YSL bày bán tràn lan tại chợ Ninh Hiệp, chợ sinh viên

Trong khi các thương hiệu nổi tiếng thường được bán với số lượng có hạn, đánh seri thì tại đây lại được bán công khai, treo trên giá. Một số mặt hàng giả các thương hiệu nổi tiếng nếu được làm tinh xảo hơn sẽ được trưng trong tủ kính, còn loại siêu rẻ tiền thì đổ đống bên ngoài.

Có thể thấy, nhóm khách hàng mà các khu chợ này hướng tới đều là sinh viên, người dân có thu nhập thấp thích sử dụng hàng hiệu nhưng không có đủ điều kiện kinh tế để có thể sở hữu những sản phẩm chính hãng.

tui xach 2

 

tui xach 3

 

Không chỉ có túi xách, các loại phấn trang điểm, nước hoa, nhũ sơn móng, dầu gội đầu…được bày bán tràn lan, với nhiều mặt hàng của các thương hiệu từ cao cấp đến bình dân. Hầu hết các loại mỹ phẩm này đều “được” phủ các lớp bụi bẩn, không ghi rõ ngày sản xuất và hạn sử dụng.

Tuy nhiêu điều đặc biệt là một thỏi son Tomford được nhà sản xuất niêm yết với giá trung bình 55 USD (khoảng 1,3 triệu đồng). Với bao bì mẫu mã và nhãn hiệu giống hệt nhưng tại chợ Nhà xanh, nó được bày bán với giá… 85.000 đồng. Son YSL khá hot với chị em hiện nay, ở chợ Đồng Xuân được “đổ buôn” 65.000 đồng/thỏi, giá bán lẻ dao động từ 75.000 - 90.000 đồng. Trong khi đó, trang web chính thức của YSL niêm yết các loại son với mức giá thấp nhất là 32 USD (khoảng 750.000 đồng), cao nhất là 95 USD (2,2 triệu đồng).

Với danh nghĩa là một người mua hàng, PV nhận được những lời tư vấn nhiệt tình của những chị bán hàng với những lời lẽ hấp dẫn: "Thỏi son này đang được giảm giá, mua 1 tặng 1. Sản phẩm ở đây có giá rẻ vì là hàng fake nhưng chất lượng tương đương hàng chính hãng". Giải thích là vậy nhưng chất lượng thật của sản phẩm như thế nào, chỉ người sản xuất ra những lô mỹ phẩm này mới biết được.

Khi về so sánh với hàng chính hãng, loại son “siêu rẻ” được PV hỏi mua có mã màu và tên màu hoàn toàn sai lệch. Đồng thời, chất lượng màu son không đồng đều, kết cấu chất son cũng thua kém xa so với mỹ phẩm chính hãng.

Chia sẻ với PV, Minh Vân, sinh viên năm 2 của trường Đại học Quốc gia cho biết: “Mặc dù bọn em biết mỹ phẩm ở đây là hàng giả nhưng nó rẻ và phù hợp với sinh viên. Một tháng bố mẹ em chỉ cho 2 triệu, nên em cũng chỉ dám mua các thỏi son 50.000 - 100.000 đồng. Nhiều bạn còn mua các lọ kem dưỡng da vài chục nghìn tại đây nhưng trước em dùng bị dị ứng nên không dám mua nữa".

Thu Hà, một bạn sinh viên của Đại học Điện lực cũng cho hay: "Em từng thử mua mặt nạ ở chợ Xanh về dùng vì nó có giá rẻ nhưng sau khi dùng thì thấy mặt rát và ngứa quá nên em không dám dùng nữa. Các chị ở khu trọ em cũng khuyên không nên mua mỹ phẩm tại đây vì toàn hàng giả".

tui xach 4

 

Khi PV đặt câu hỏi về tại sao toàn mỹ phẩm hàng hiệu mà giá lại rẻ đến thế và hỏi nguồn gốc xuất xứ của các mỹ phẩm thì chủ một ki ốt lạnh lùng nói: “Tôi không biết, chị mua thì mua, không mua thì ra chỗ khác. Ở đây ai cũng bán như thế cả”.

Có thể thấy tại khu chợ này, mỹ phẩm giả được làm giả theo cách khá thô sơ, vỏ hộp lỏng lẻo do được làm từ loại nhựa kém chất lượng, khuôn sản phẩm (son, phấn) không đồng đều, lem luốc, có mùi hắc nồng... Tuy nhiên, các loại mỹ phẩm giả này vẫn được nhiều sinh viên tìm mua vì nguồn tài chính hạn hẹp, đồng thời nhiều bạn nữ chưa ý thức được sự nguy hiểm khi sử dụng các loại mỹ phẩm kém chất lượng này lâu dài.

 Minh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý Thị trường (QLTT) số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội vừa chuyển giao toàn bộ hồ sơ, tang vật tạm giữ trong vụ kiểm tra kho hàng của "hotgirl" Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle) đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý, điều tra, xử lý theo quy định.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Đội QLTT số 6, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Chiều 28/3 vừa qua, tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Đình Thành làm chủ, lực lượng QLTT đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.