Vinamilk

Tuần 'thăng hoa' của MSN, nâng giá trị vốn hóa thị trường lên gần 80.000 tỷ đồng

Nhóm cổ phiếu nhà Masan giao dịch nổi bật tuần qua và là những yếu tố thúc đẩy chính của VN-Index và UPCoM-Index

Tuần thăng hoa của MSN

Chỉ số chứng khoán chung trên cả ba sàn đều tăng điểm trong tuần giữa tháng 10 (5/10-9/10), đặc biệt thanh khoản trên hai sàn niêm yết ở mức cao. VN-Index và HNX-Index có 3/5 phiên tăng điểm và tăng lần lượt 1,55% và 1,5%.

Giá trị giao dịch trên sàn HoSE tuần qua bình quân đạt 7.776 tỷ đồng/phiên, cao hơn 3,7% so với tuần tăng vọt về thanh khoản liền trước.

Trên sàn HNX, giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên trong tuần cũng xấp xỉ 1.100 tỷ đồng, tăng 17,4% so với tuần trước. Thanh khoản trên sàn UPCoM vẫn thấp nhất trong ba sàn. Tuy nhiên, chỉ số này tăng tới gần 2,7% trong tuần, đặc biệt nhờ đà tăng của VIB - cổ phiếu đã chuẩn bị hủy giao dịch chuyển sang sàn HoSE.

Khối ngoại bán ròng tuần thứ hai liên tiếp nhưng giá trị bán ròng đã thu hẹp đáng kể. Trên toàn thị trường, các nhà đầu tư nước ngoài đã chi 3.998 tỷ đồng để mua vào 153,6 triệu cổ phiếu, trong khi bán ra 171,8 triệu cổ phiếu, thu về4.716 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán đạt 718 tỷ đồng, giảm hơn 60% so với quy mô bán ròng tuần trước (1.854 tỷ đồng)

Nhóm cổ phiếu nhà Masan giao dịch nổi bật tuần qua và là những yếu tố thúc đẩy chính của VN-Index và UPCoM-Index.

Ở cả phiên giao dịch thứ 6 và cả tuần này, cổ phiếu MSN đều là cổ phiếu nâng đỡ nhiều nhất cho VN Index. Giá đóng cửa cổ phiếu ở mức 68.100 đồng/cổ phiếu, tăng 6,6% trong ngày và 25,87% trong tuần.

Cổ phiếu VCF của CTCP VinaCafé Biên Hòa - một công ty do đơn vị thành viên của Masan sở hữu 98,49% vốn cũng có tới ba phiên tăng trần, kéo giá cổ phiếu tăng 20,5% sau một tuần. Diễn biến trên xảy ra ngay sau phương án tạm ứng cổ tức năm 2020 với tỷ lệ lên tới 250% bằng tiền mặt được HĐQT công ty thông qua. Cổ đông sở hữu mỗi cổ phần VCF (đang giao dịch với giá 255.300 đồng/cổ phiếu) sẽ nhận được 25.000 đồng cổ tức. Số tiền chảy về Masan từ hoạt động chia cổ tức này lên tới 654,45 tỷ đồng. Số lượng cổ phiếu VCF do các nhà đầu tư nhỏ lẻ nắm giữ hiện chỉ còn khoảng hơn 320.000 cổ phiếu. Công ty TNHH MTV Masan Beverage từng lên kế hoạch nắm trọn 100% vốn của công ty nhưng vẫn chưa mua được hết.

Trên sàn UPCoM, cổ phiếu của Masan MeatLife (MML) và Hàng tiêu dùng Masan (MCH) tăng lần lượt 5,4% và 3,6%, đều nằm trong top 3 cổ phiếu giúp chỉ số tăng điểm.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan nắm giữ cổ phần lớn tại Masan, Techcombank và Hàng tiêu dùng Masan. Dù cổ phiếu TCB giảm 4,65% trong tuần qua, giá trị tài sản của ông Quang vẫn tăng trong tuần này. Theo cập nhật mới nhất của tạp chí Forbes vào ngày 10/10, giá trị khối tài sản của ông là 1,1 tỷ USD, tăng 10% so với thời điểm đầu năm và tiếp tục đứng thứ 1.717 trong danh sách các tỷ phú toàn cầu.

Chiếm lĩnh thị trường bằng mô hình đúng

Ông Danny Le cho rằng, muốn chiếm lĩnh ngành bán lẻ thì phải xây dựng mô hình kết hợp đúng. Cụ thể, Masan Consumer Corporation sẽ kết hợp những lợi điểm của VCM để tăng tốc hiện đại hóa kênh bán lẻ truyền thống. Chẳng hạn, 100% danh mục nhu yếu phẩm, chuyên môn về vận hành bán lẻ, quy mô mua hàng cũng như các điểm cung cấp dịch vụ.

Trong đó, sản phẩm độc quyền được tên tuổi này coi là chìa khóa trong việc thiết lập danh mục hàng hóa. Nhìn ra nước ngoài, chiến lược này đã thành công khi hợp tác đổi mới sáng tạo với nhà cung cấp, không phải đặt hàng sản xuất. Đây là chiến lược đã được Walmart (số 1 toàn cầu) áp dụng thành công.

Masan Consumer Corporation dự kiến thực hiện chiến lược danh mục hàng độc quyền lên đến 40%, trở thành top 50 thương hiệu toàn cầu. Theo đó, liên minh tất cả nhà cung cấp lớn trên các lĩnh vực trong nước sẽ được thiết lập như thực phẩm tươi sống, thực phẩm đóng gói, đồ uống, sữa và sản phẩm từ sữa, chăm sóc gia đình và các ngành khác.

Để đạt được nền tảng đó, Masan Group đã thành lập The CrownX (CrownX) tận dụng thế mạnh là nhà sản xuất có thương hiệu và nhà bán lẻ hàng đầu của VCM và Masan Consumer. Đây được coi là quân bài chiến lược chủ chốt.

CrownX sở hữu 83,74% cổ phần của VCM - công ty sở hữu hệ thống VinMart, VinMart+ và VinEco cùng 85,71% phần vốn góp tại Masan Consumer Holdings (MCH) - công ty quản lý toàn bộ mảng sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng của Masan Group. Masan Group sẽ mua thêm 15% cổ phần của The CrownX. Giao dịch đang được cân nhắc thực hiện bằng tiền mặt với giá trị lên đến 1 tỷ USD, dự kiến được hoàn tất trong quý II và quý III.

Sức nặng của quân bài CrownX càng rõ rệt khi mục tiêu đặt ra đến năm 2025 là doanh thu 150.000 - 200.000 tỷ đồng, biên lợi nhuận vận hành khoảng 14%, đóng góp doanh thu từ online đạt 5-10%, độ phủ mạng lưới đạt 8.000 cửa hàng cửa hàng nhượng quyền (kịch bản trung bình).

Trước đó, Masan tuyên bố sẽ rót 15 triệu USD để “cải tổ” hệ thống siêu thị và số hóa, trong đó hàng tồn kho sẽ được quản lý theo thời gian thực.

Có thể nói, với việc gia nhập lĩnh vực bán lẻ, Masan hiện đã sở hữu hầu hết yếu tố cần thiết để xây dựng nền tảng tiêu dùng - bán lẻ thực sự. Vấn đề còn lại là phương thức bán hàng đa kênh (omni-channel) sẽ được tên tuổi này vận hành ra sao trong 5 năm tới để kích cầu tiêu dùng ở thị trường 100 triệu dân. Trong khi, các tên tuổi bán lẻ nước ngoài cũng ráo riết đầu tư để chiếm lĩnh thị trường.

Mộc Diệp(T/H)/ Sở hữu trí tuệ