SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Tự ý dùng thuốc tăng cân: Tiền mất, tật mang

14:00, 09/08/2017
(SHTT) - Để có một cơ thể đẹp, không bị gầy gò ốm yếu nhiều chị em phụ nữ tìm đến những loại thuốc tăng cân. Tuy nhiên, sử dụng thuốc tăng cân một cách tùy tiện, cũng tiềm ẩn những nguy cơ gây hại khôn lường.

 Nhập nhèm thị trường thuốc tăng cân

Xã hội hiện đại, nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ ngày càng tăng cao. Để có một cơ thể khỏe đẹp, không bị thiếu cân, đặc biệt là theo quảng cáo sẽ không mất nhiều thời gian chờ đợi, nhiều người đã tìm đến các sản phẩm hỗ trợ tăng cân được bày bán tràn lan trên mạng, mà không mảy may suy nghĩ đến hậu họa khôn lường ẩn sau những loại thuốc tăng cân này.

Chỉ cần sử dụng cụm từ tìm kiếm thuốc tăng cân thì ngay lập tức sẽ có hàng nghìn kết quả hiện ra với nhiều chủng loại, mẫu mã kể cả thuốc và thực phẩm chức năng để phục vụ cho nhu cầu của khách hàng.

Để thu hút người mua, người bán hàng cũng không quên dùng những lời quảng cáo có cánh cho mặt hàng thuốc mình đang bán: "Chỉ cần sau một tuần sử dụng sẽ tăng từ 2 đến 3kg, cam đoan không tích nước, không tăng cân ảo, nếu ngừng thuốc không bị giảm cân trở lại".

Cùng với đó hình ảnh minh họa  cho thuốc là những cô gái "gầy nhom" sau khi dùng thuốc đã tăng cân đẫy đà được người bán sử dụng như một công cụ hữu hiệu để tạo thêm lòng tin cho người mua. Nhiều sản phẩm còn khẳng định là thuốc gia truyền, thuốc của người dân tộc và được cấp giấy phép, giấy kiểm định chất lượng.

Tuy nhiên, phần lớn những sản phẩm thuốc tăng cân, thực phẩm hỗ trợ tăng cân này lại thiếu đi phần quan trọng nhất là địa chỉ sản xuất, không có địa chỉ cửa hàng mà hoàn toàn là do các "hot girl" rao bán. Cách mua cũng khá đơn giản, khách hàng đặt hàng qua mạng, sẽ được nhận hàng tại nhà hoặc chuyển khoản nhận hàng sau. Chính vì thế mà khi có muốn khiếu nại về chất lượng sản phẩm mà cũng không biết đường nào mà lần.

Liên hệ với Facebook có tên là Ngọc Xinh, người chuyên cung cấp các loại thuốc tăng cân gia truyền trên mạng, Ngọc Xinh niềm nở chia sẻ: "Bạn cứ yên tâm mua thuốc tăng cân nhà mình về sử dụng, cam kết là tăng cân và xinh đẹp lên trong vòng 1 tuần. Thuốc nhà mình là thuốc gia truyền của người dân tộc, nên bạn không phải lo tác dụng phụ cũng như những biến chứng như những loại thuốc tự chế đâu nhé".

Tuy nhiên, khi được hỏi về nguồn gốc của những loại thuốc gia truyền này thì cô gái bán thuốc tăng cân này lại không chia sẻ được nơi sản xuất mà chỉ nói chung chung là thuốc gia truyền, do người dân tộc sản xuất nên không có địa chỉ cơ sở.

Tìm đến một "cửa hàng" bán thuốc tăng cân có tên Thực phẩm hỗ trợ tăng cân khác, cô bán hàng cũng niềm nở không kém: "Nhà mình không có bán mấy loại thuốc tăng cân tự chế, gắn mác thuốc nam hay thuốc của người dân tộc. Thuốc nhà mình có xuất xứ từ Thái Lan, được kiểm định chất lượng đàng hoàng, khi uống thuốc, sẽ kích thích thèm ăn, từ đó cân nặng tăng là thật, chứ không có chuyện tích nước, tích mỡ".

thuoc tang can

Để tăng cân hiệu quả, nên tăng cường ăn uống đủ chất 

Thuốc giảm cân kém chất lượng: Tiền mất, tật mang

Trước đó trên diễn đàn webtretho.com, một bạn gái tên Thu Hà (Hà Nội) chia sẻ: “Mình cực kỳ gầy nên thấy cái gì liên quan đến tăng cân là mình ham lắm. Thế nên mình quyết định mua Wisdom w. uống thử.

Ai ngờ uống được vài ngày mặt mình tròn ra mà cảm giác nặng nặng (giống bị tích nước), mắt mờ mờ. Mình sợ quá nên ngưng luôn. Mình bị mụn mà uống vào da đẹp hẳn lên, nhưng khi ngưng uống mụn nổi lên quá trời, nhiều hơn lúc đầu nữa”.

Cũng theo chia sẻ của Thu Hà, cô bị tác dụng phụ của corticoid và loại thuốc này cô mua tại một mối bán sỉ hàng xách tay. Thấy người bán quảng cáo, đây là thuốc uống để bổ, lại  cùng với tên công ty sản xuất Nutra (Mỹ) nên Hà đã mua về dùng thử.

Tuy nhiên, sau khi bị “sự cố”, Hà đã lần tìm các thông tin về sản phảm trên mạng thì cập nhật được thông tin, công ty Nutra (Mỹ) có chi nhánh ở Indonesia, nhưng không có sản phẩm nào là Wisdom w.

“Mình từng có ý định đem thuốc này lên viên Paster kiểm nghiệm thử nhưng mình chưa có điều kiện làm được việc này. Đây chỉ là những cảm nhận và hiểu biết chút chút của mình sau khi sử dụng sản phẩm để mọi người tham khảo trước khi sử dụng tránh gặp phải sự cố”, Hà nói thêm.

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng cũng liên tục bắt giữ những lô hàng sản xuất thuốc giả, sau khi bị bắt, hầu hết các đối tượng đều khai nhận, để tiêu thụ các sản phẩm làm giả, chúng rao quảng cáo trên mạng Internet về một số tác dụng: tăng/giảm cân, chữa mất ngủ, kích thích ăn uống…

Một số người đã sử dụng những sản phẩm này cho biết, thời gian đầu sử dụng thuốc, có sự tăng cân đột biến, nhưng khi không sử dụng nữa thì cơ thể mệt mỏi, khó chịu và có dấu hiệu giảm cân. Thậm chí nhiều trường hợp ngất xỉu, choáng váng, đi ngoài liên tục, di ứng khắp người và phải nhập viện.

BS. Lê Thị Hải, Giám đốc trung tâm Tư vấn Dinh dưỡng, viện Dinh dưỡng Quốc Gia khuyến cáo, về nguyên tắc, các loại thuốc, thực phẩm chức năng tăng cân… đều cần được kiểm tra, xác nhận bởi các cơ quan có thẩm quyền (bộ Y tế, cục An toàn Thực phẩm…) trước khi được bán ra thị trường. Đây là cơ sở để đảm bảo chất lượng của các loại thuốc tăng cân an toàn.

Ngọc Hà (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 1 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Liên kết hữu ích