SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Từ vụ Văn Mai Hương lộ clip nhạy cảm: Khi lắp camera an ninh cần chú ý điều gì?

11:43, 30/12/2019
(SHTT) - Vụ việc Văn Mai Hương lộ clip nhạy cảm từ camera an ninh khiến nhiều người hoang mang. Đây là một trong những bài học đắt giá. Vậy khi lắp camera an ninh cần chú ý điều gì?

Vừa qua, sự việc ca sĩ Văn Mai Hương lộ những hình ảnh, clip "nóng" tại nhà riêng khiến cộng đồng và giới nghệ sĩ xôn xao. Theo đó, 5 video được cho là trích xuất từ camera ở nhà riêng của nữ ca sĩ bị tung lên mạng xã hội.

Theo thời gian trên các clip, hình ảnh nhạy cảm của Văn Mai Hương được ghi vào khoảng tháng 9 và tháng 10/2015, với hai góc quay chính là khu vực phòng thay đồ và phòng khách.

Thực tế, trên thế giới, việc camera an ninh bị tấn công không hề hiếm gặp.

Khi lắp camera an ninh cần chú ý điều gì?

Kích hoạt xác thực hai bước nếu camera hỗ trợ

Xác thực hai bước đồng nghĩa hacker phải có mật khẩu và mã xác nhận gửi về thiết bị khác như điện thoại di động của chủ nhà. Điều đó chặn đứng hacker khỏi việc khai thác tài khoản bị lộ trước đó trên mạng. Nếu camera an ninh của bạn hỗ trợ tính năng này, hãy kích hoạt ngay đừng chần chừ.

camera an ninh

 Khi lắp camera an ninh cần chú ý điều gì?

Camera phát ra tiếng động lạ

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm khi sử dụng camera chính là việc chúng phát ra những tiếng động bất thường. Nếu bạn nghe thấy tiếng nói lạ hoặc tiếng ồn phát ra từ chiếc "mắt thần" trong nhà bạn, hãy kiểm tra nó thật kỹ. Rất có thể nó đã bị ai đó tác động và giành quyền kiểm soát, thậm chí là vận hành nó.

Không nên lắp quá nhiều camera

Theo một kỹ thuật viên chuyên lắp camera, số camera nhiều sẽ gây sức ép đến khả năng truyền tải và lưu trữ hình ảnh. Ngoài ra, nếu người dùng không thể quản lý hết sẽ dẫn tới nguy cơ bị "hack" cao hơn. Vì vậy, chỉ lắp số lượng camera vừa đủ để không có "điểm mù", dễ quản lý và chi phí cũng tiết kiệm.

Kiểm tra mật khẩu có bị lộ không

Có nhiều website cho phép bạn kiểm tra xem email, mật khẩu của mình có bị đánh cắp trong các vụ rò rỉ dữ liệu hay không. Nếu mật khẩu đã bị đánh cắp, hãy đổi ngay lập tức.

Đảm bảo camera an ninh được gắn chặt vào tường  

Kẻ xấu hoàn toàn có thể tháo camera an ninh bên ngoài nhà bạn và dùng chúng để truy cập mạng cũng như các clip được ghi lại. Vì vậy, hãy đảm bảo camera được gắn chặt và ở nơi an toàn mà kẻ xấu không thể tiếp cận được.

Nên thường xuyên đổi mật khẩu

Không ít người vẫn nhờ thợ lắp đặt tạo tài khoản và mật khẩu, thậm chí giao mật khẩu cho cửa hàng để có thể bảo trì từ xa lúc cần. Khi đó, những người xa lạ từ đơn vị lắp đặt hoàn toàn có thể biết được diễn biến trong ngôi nhà, hoặc trích xuất hình ảnh, có thể có những hình ảnh nhạy cảm, cho mục đích xấu. Do đó, các chuyên gia khuyên người dùng nên tự đặt mật khẩu, không chia sẻ cho người lạ, đổi mật khẩu mới định kỳ để đảm bảo an toàn.

Hãy chú ý khi đèn LED trên camera phát sáng bất thường, camera bị xoay theo hướng khác

Nếu phát hiện "mắt thần" trong nhà bỗng nhấp nháy đèn một cách khác thường, hay hướng của chúng bất chợt bị thay đổi so với sự sắp đặt ban đầu thì chủ nhà cũng cần phải đặc biệt chú ý. Đây là dấu hiệu không thể bỏ qua cho thấy chiếc camera an ninh trong nhà bạn đã bị người khác "tác động" với mục đích không rõ ràng.

Hạ Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Hai hãng sản xuất ô tô Nhật Bản là Nissan và Honda có thể thành lập một liên minh mạnh mẽ nhằm cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Apple đang trong quá trình đàm phán để áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào hỗ trợ các tính năng mới trên iPhone.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Thuốc rezdiffra (resmetirom) mới đây đã được phê duyệt bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) nhằm điều trị cho người mắc bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) với sẹo gan (xơ hóa) từ trung bình đến nặng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.