SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Từ vụ tử tù Nguyễn Hải Dương: Tổng hợp những vụ tử tù bị tiêm thuốc độc

14:22, 17/11/2017
(SHTT) - Mới đây tử tù Nguyễn Hải Dương đã bị tiêm thuốc độc. Trước đó, Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Đức Nghĩa, Vũ Tuấn Linh cũng bị tử hình bằng hình thức này.

Tử tù Nguyễn Hải Dương bị tiêm thuốc độc

com-1510892871538-15-0-313-480-crop-1510892875274

Dương ăn bữa ăn cuối cùng trước khi đi thi hành án (Ảnh: Công an TPHCM) 

Thông tin trên Zing.vn, sáng 17/11, ông Nguyễn Hữu Trí, Chánh án TAND tỉnh Bình Phước cho biết cơ quan chức năng đã hoàn tất việc thi hành án đối với tử tù Nguyễn Hải Dương (quê An Giang, người gây vụ thảm sát 6 người trong một gia đình ở Bình Phước).

Theo đó, Hội đồng thi hành án đã đưa tử từ trại giam ở Bình Phước xuống một trại giam của Bộ Công an đóng tại tỉnh Bình Dương. Tại đây, Nguyễn Hải Dương được đưa vào phòng thi hành án để tiêm thuốc độc.

Khi kết thúc thi hành án, thi thể tử tù được hội đồng thi hành án làm các thủ tục liên quan để chuẩn bị bàn giao cho gia đình.

Ông Trí nói việc thi hành án được tổ chức lúc 6h cùng ngày. Sau khoảng một giờ, mọi việc đã hoàn tất.

Người Lao Động đưa tin, người nhà Nguyễn Hải Dương cho biết lúc 3 giờ sáng Dương được ăn bữa cơm cuối cùng trước giờ thi hành án.

Quá trình thi hành án bằng cách tiêm thuốc độc được chiếu trên màn hình bên ngoài. Một cán bộ trong đội thi hành án cho biết từ lúc bị dẫn giải ra xe đến khi lên bàn tiêm thuốc đốc, Nguyễn Hải Dương tỏ ra rất bình tĩnh, không có biểu hiện lo sợ. Nguyễn Hải Dương bị tiêm 3 mũi thuốc độc vào tay và tử vong ngay sau đó.

Tử tù Nguyễn Anh Tuấn

TU TU NGUYEN ANH TUAN

Tử tù Nguyễn Anh Tuấn (ở giữa) (Ảnh: Vnexpress) 

Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi), ở Mê Linh, Hà Nội bị tuyên án tử hình với 2 tội danh “giết người” và “cướp tài sản” vào ngày 20/1/2010.

Theo thông tin từ Hội đồng Thi hành án tử hình, sáng ngày 6/8/2013, tử tù đầu tiên được THA bằng hình thức tiêm thuốc đã được thực hiện.

Tuấn được trích xuất khỏi buồng biệt giam để làm thủ tục ra pháp trường. Sau chừng một tiếng rưỡi chuẩn bị các thủ tục và bị tiêm 3 loại thuốc vào người, đến 10h cùng ngày, việc thi hành án kết thúc. Thi thể Tuấn được giao cho gia đình đưa về quê an táng.

Nguyễn Anh Tuấn bị TAND TP. Hà Nội tuyên án tử hình về 2 tội Giết người và Cướp tài sản. Đồng phạm của Nguyễn Anh Tuấn là Nguyễn Hải Hoàn đã tự tử trong trại giam trước khi bị đưa ra xét xử. Tuấn và Hoàn quen chị Bùi Thị N. là nhân viên bán xăng dầu. Biết chị N. để nhiều tiền trong cốp xe, 2 đối tượng đã lên kế hoạch cướp. Trên đường kẹp 3 đi uống cà phê, Hoàn bất ngờ gí dao vào cổ chị N., trói tay nạn nhân, lục soát lấy 400.000 đồng và điện thoại di động. Được một lúc, chị N. xin cởi dây trói để đi vệ sinh. Hoàn bất ngờ dùng dao đâm liên tiếp vào lưng chị N.. Tuấn cũng lao vào bịt miệng N. để Hoàn thực hiện hành vi phạm tội đến cùng. Sau đó, Tuấn và Hoàn ném thi thể nạn nhân xuống mương nước rồi bỏ trốn.

Tử tù Nguyễn Đức Nghĩa

TU TU PHAM DUC NGHIA

Tử tù Nguyễn Đức Nghĩa (Ảnh: Tri thức trực tuyến) 

Nguyễn Đức Nghĩa (SN 1984), trú tại tổ 7, phường Lãm Hà, Kiến An, TP Hải Phòng - kẻ thủ ác bị thi hành án tiêm thuốc độc vào ngày 22/7/2014.

Gần 4 năm kể từ ngày gây ra tội ác, Nguyễn Đức Nghĩa bị tiêm thuốc độc tại khu vực thi hành án tử hình ở Trại tạm giam số 1, Công an TP Hà Nội. Sau khi thi hành án, thi thể Nguyễn Đức Nghĩa đã được bàn giao cho gia đình hỏa táng.

Như nhiều tử tù khác trước khi “đi”, Nguyễn Đức Nghĩa được viết những lời cuối cùng nhắn gửi tới người thân. Bức thư được Nghĩa viết và kết thúc ngay trước lúc “đi”. “Mẹ, anh, các chị và các con thân yêu! Vậy là sau hơn 4 năm dài chờ đợi, cuối cùng cũng đến ngày con được trở về bên gia đình. Mọi người hãy mừng cho con nhé! Con yêu mẹ, anh, các chị và các con vô cùng. Con của mẹ - Nguyễn Đức Nghĩa - 17h 30, ngày 22, tháng 7, năm 14”.

Chi tiết vụ án: 

Sáng 17/5/2010, trên tầng thượng của một khu chung cư ở phố Trung Yên 1, Cầu Giấy, Hà Nội, người dân phát hiện thi thể một cô gái không đầu, đang trong giai đoạn phân hủy mạnh. Nạn nhân sau đó được xác định là chị Nguyễn Phương L., 26 tuổi, trú ở quận Hai Bà Trưng.

Đêm 18/5/2010, các lực lượng CATP Hà Nội đã xác định, bắt hung thủ gây án là Nguyễn Đức Nghĩa. Nghĩa là bạn trai của chị L; động cơ gây án của đối tượng là giết người, cướp tài sản.

Ngày 14/7/2010, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Đức Nghĩa tử hình.

Ngày 27/7/2010, Nguyễn Đức Nghĩa gửi đơn kháng cáo.

Ngày 11/11/2010, (sau một lần hoãn) TAND Tối cao mở phiên phúc thẩm, tuyên y án tử hình đối với Nguyễn Đức Nghĩa.

Ngày 15/11/2010, Nguyễn Đức Nghĩa làm đơn xin ân xá.

Tháng 1/2012, Chủ tịch nước đã bác đơn xin ân giảm án tử hình của Nguyễn Đức Nghĩa.

Tử tù Vũ Tuấn Linh

Vũ Tuấn Linh (SN 1981) ở TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh là tử tù bị tiêm thuốc độc cùng ngày với Nguyễn Đức Nghĩa.

Đây là hung thủ gây ra vụ án mạng tại một nhà nghỉ ở quận Tây Hồ hồi năm 2009. Nạn nhân của Linh là người yêu cũ, làm công việc massager. 3 ngày sau khi gây tội ác, Linh bị bắt khi đang lẩn trốn ở quê nhà Vĩnh Phúc.

Theo đó, ngày 23/7, gia đình Vũ Tuấn Linh cũng có mặt tại Bệnh viện 19/8 Bộ Công an để nhận xác tử tù này.

Nữ tử tù Trần Thị Nhung

Trước đó, vào ngày 26/4/2013, Trần Thị Nhung bị TAND TP Hải Phòng tuyên phạt mức án cao nhất là tử hình, do phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điều 194 BLHS. Trong thời gian từ tháng 1 đến 6/2011, Trần Thị Nhung và đồng bọn đã thực hiện trót lọt 29 vụ mua bán trái phép chất ma túy, với tổng số 33 bánh, trọng lượng trên 10,7kg.

Ngày 17/10/2017, Trần Thị Nhung (SN 1969), trú tại phường Trại Chuối, quận Hồng Bàng, TP.Hải Phòng đã được trại tạm giam số 1 - Công an TP Hà Nội thực hiện quyết định thi hành án bằng hình phạt tử hình dưới hình thức tiêm thuốc độc.

Sau khi thi hành án theo quyết định của Hội đồng thi hành án, sáng cùng ngày, xác tử tù được đưa đi hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ, TP Hải Phòng. Tro cốt của nữ tử tù sau đó được bàn giao cho gia đình.

PV (t/h)

Tin khác

Pháp luật 5 giờ trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 9 giờ trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 13 giờ trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Nhiều bạn trẻ ngày nay đang dần chọn cách tìm hiểu và hẹn hò qua các ứng dụng hẹn hò. Nhiều người trẻ luẩn quẩn trong vòng lặp chưa biết khi nào kết thúc, một số khác coi hẹn hò trực tuyến là thú vui… Thế nhưng những mối quan hệ hình thành trên mạng ấy có đáng tin cậy?
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) sẽ quyết liệt sửa đổi toàn diện Luật KH&CN 2013 với nhiều điểm mới, đột phá, thể hiện được kỳ vọng “lột xác” để trở thành công cụ hữu hiệu, hành lang pháp lý quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.